Cục Hàng không chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt đảm bảo an toàn khai thác bay dịp Tết Âm lịch 2024 như thế nào?

Cục Hàng không chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt đảm bảo an toàn khai thác bay dịp Tết Âm lịch 2024 như thế nào? - Câu hỏi chị T ở Cần Thơ.

Cục trưởng Cục Hàng không chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi dịp tết Âm lịch 2024 như thế nào?

Ngày 04/02/2024, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị 660/CT-CHK 2024 Về việc tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho Đồng bào, Người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.

Cụ thể trong Chỉ thị 660/CT-CHK 2024 Cục trưởng Cục Hàng không đã chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho Đồng bào, Người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau:

- Quán triệt các cơ sở khí tượng và đảm bảo kỹ thuật cung cấp số liệu quan trắc sân bay đảm bảo chất lượng cho Cơ sở điều hành bay, Hãng hàng không và Người lái. Rà soát và khắc phục ngay việc đảm bảo kỹ thuật thiết bị quan trắc chính và dự phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng theo quy định về quan trắc khí tượng sân bay, đặc biệt các Cảng hàng không có tần suất bay cao và xác suất cao xảy ra thời tiết xấu ảnh hưởng đến an toàn bay;

- Chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết liên tục theo dõi, cập nhật các bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có diễn biến khác với bản tin đã ban hành. Tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến của các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay;

- Chỉ đạo Trung tâm Quản lý luồng không lưu kịp thời tư vấn cho Hãng hàng không, Người lái, Kiểm soát viên không lưu về các điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động bay, phối hợp ra quyết định điều phối lại luồng không lưu, giảm ách tắc và giảm nguy cơ mất an toàn bay trên toàn quốc.

=> Như vậy, Cục Hàng không chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt quán triệt các cơ sở khí tượng và đảm bảo kỹ thuật cung cấp số liệu quan trắc sân bay, rà soát và khắc phục ngay việc đảm bảo kỹ thuật thiết bị quan trắc chính và dự phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng. Chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết liên tục theo dõi, cập nhật các bản tin cảnh báo, dự báo. Chỉ đạo Trung tâm Quản lý luồng không lưu kịp thời tư vấn cho Hãng hàng không, Người lái, Kiểm soát viên không lưu về các điều kiện thời tiết bất lợi.

Cục Hàng không chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt đảm bảo an toàn khai thác bay dịp Tết Âm lịch 2024 như thế nào?

Cục Hàng không chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt đảm bảo an toàn khai thác bay dịp Tết Âm lịch 2024 như thế nào? (Hình từ Internet)

Người khai thác tàu bay là ai theo quy định pháp luật?

Theo quy định Điều 22 Luật Hàng không dân dụng 2006 quy định về người khai thác tàu bay gồm:

- Người khai thác tàu bay là tổ chức, cá nhân tham gia khai thác tàu bay.

- Người khai thác tàu bay là tổ chức được khai thác tàu bay vì mục đích thương mại khi được Bộ Giao thông vận tải cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Người khai thác tàu bay là cá nhân không được phép khai thác tàu bay vì mục đích thương mại.

Cụ thể, tổ chức được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 như sau:

- Có tổ chức bộ máy khai thác; phương thức điều hành và giám sát khai thác tàu bay phù hợp;

- Có đội ngũ nhân viên được đào tạo và có giấy phép, chứng chỉ phù hợp;

- Có chương trình huấn luyện nghiệp vụ, chương trình bảo dưỡng tàu bay phù hợp với tính chất và quy mô khai thác;

- Có tàu bay, trang bị, thiết bị bảo đảm khai thác an toàn;

- Có đầy đủ tài liệu hướng dẫn khai thác.

Người khai thác tàu bay sẽ có trách nhiệm như thế nào theo quy định Pháp luật?

Căn cứ theo Điều 24 Luật Hàng không dan dụng Việt Nam 2006 quy định trách nhiệm của người khai thác tàu bay như sau:

- Thứ nhất, Duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác tàu bay an toàn.

- Thứ hai, Thực hiện quy định của tài liệu hướng dẫn khai thác.

- Thứ ba, Bảo đảm các phương tiện và dịch vụ mặt đất để khai thác tàu bay an toàn.

- Thứ tư, Bảo đảm mỗi tàu bay khi khai thác có đủ thành viên tổ bay được huấn luyện thành thạo cho các loại hình khai thác.

- Thứ năm, Tuân thủ các yêu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay.

- Thứ sáu, Thực hiện đúng quy định trong Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay, kể cả trong trường hợp sử dụng dịch vụ và nhân lực theo hợp đồng hỗ trợ khai thác, bảo dưỡng tàu bay.

- Thứ bảy, Tuân thủ các quy định khác về khai thác tàu bay.

=> Như vậy, người khai thác tàu bay có duy trì hệ thống quản lý để đảm bảo khai thác tàu bay an toàn, bảo đảm các phương tiện mặt đất và dịch vụ mặt đất, bảo đảm đảm đủ thành viên tổ bay thành thạo khi tiến hành khai thác tàu bay, tuân thủ những yêu cầu về bảo dưỡng và sửa chữa tàu bay, thực hiện đúng quy định trong Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay, tuân thủ các quy định khác về khai thác tàu bay.

Cục Hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục trưởng Cục Hàng không chỉ thị các Cảng vụ Hàng không tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay dịp tết Âm lịch 2024 như thế nào?
Pháp luật
Cục Hàng không chỉ thị Tổng công ty quản lý bay Việt đảm bảo an toàn khai thác bay dịp Tết Âm lịch 2024 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Hàng không
261 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: