Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng đối với những cá nhân hộ gia đình cư trú ở nơi khác đến không?

Cho tôi hỏi là gia đình tôi cư trú ở nơi khác đến thì có được xem xét để Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng để hoạt động sản xuất nông lâm ngư nghiệp không? Câu hỏi của anh D đến từ Hà Giang.

Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng đối với những cá nhân hộ gia đình cư trú ở nơi khác đến không?

Căn cứ theo quy đinh tại điểm c khoản 2 Điều 16 Luật Lâm nghiệp 2017 (được bổ sung bởi khoản 3 Điều 248 Luật Đất đai 2024) về những đối tượng được Nhà nước giao rừng không thu tiền sử dụng rừng như sau:

Giao rừng
...
2. Nhà nước giao rừng phòng hộ không thu tiền sử dụng rừng cho các đối tượng sau đây:
a) Ban quản lý rừng phòng hộ, đơn vị vũ trang đối với rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay; rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển;
b) Tổ chức kinh tế đối với rừng phòng hộ xen kẽ trong diện tích rừng sản xuất của tổ chức đó;
c) Hộ gia đình, cá nhân cư trú hợp pháp trên địa bàn cấp xã nơi có rừng phòng hộ đối với rừng phòng hộ đầu nguồn; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay; rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển;
d) Cộng đồng dân cư cư trú hợp pháp trên địa bàn cấp xã nơi có rừng phòng hộ đối với rừng phòng hộ đầu nguồn; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay; rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển; rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đồng dân cư đó.
đ) Ban quản lý rừng đặc dụng đối với rừng phòng hộ xen kẽ trong diện tích rừng đặc dụng.
...

Theo quy định trên thì đối với hộ gia đình cá nhân cư trú hợp pháp trên địa bàn cấp xã nơi có rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc đối tượng được Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng.

Do đó, những cá nhân hộ gia đình cư trú ở nơi khác đến nếu đáp ứng điều kiện về cư trú hợp pháp tại nơi có rừng phòng hộ đầu nguồn thì cũng có thể được Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng.

Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng đối với những cá nhân hộ gia đình cư trú ở nơi khác đến không?

Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng đối với những cá nhân hộ gia đình cư trú ở nơi khác đến không? (Hình từ Internet)

Rừng phòng hộ đầu nguồn như thế nào thì được phép sản xuất nông lâm ngư nghiệp kết hợp?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 25 Nghị định 156/2018/NĐ-CP về sản xuất lâm, nông, ngư nghiệp kết hợp trong rừng phòng hộ như sau:

Sản xuất lâm, nông, ngư nghiệp kết hợp trong rừng phòng hộ
1. Nguyên tắc
a) Không thực hiện sản xuất lâm, nông ngư nghiệp kết hợp ở rừng phòng hộ đầu nguồn có độ dốc trên 30 độ; vùng bờ biển bị xói lở thuộc rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay, rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển;
b) Sử dụng hiệu quả không gian, môi trường rừng để thực hiện sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp kết hợp;
c) Hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của chủ rừng, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng tham gia hoạt động lâm nghiệp.
2. Đối với khu rừng phòng hộ đã có rừng
Chủ rừng, bên nhận khoán ổn định là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được trồng xen cây nông nghiệp, cây lâm sản ngoài gỗ, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng phòng hộ, nhưng không được làm suy giảm diện tích rừng, chất lượng, ảnh hưởng đến tái sinh rừng và khả năng phòng hộ của rừng.
...

Như vậy, theo quy định trên thì đối với rừng phòng hộ đầu nguồn có độ dốc dưới 30 độ thì có thể được xem xét cho phép thực hiện sản xuất nông lâm ngư nghiệp kết hợp ở rừng đó.

Đối với đất chưa có rừng ở khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn thì có được phép sản xuất nông nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 25 Nghị định 156/2018/NĐ-CP như sau:

Sản xuất lâm, nông, ngư nghiệp kết hợp trong rừng phòng hộ
...
3. Đối với đất chưa có rừng
a) Chủ rừng, bên nhận khoán ổn định là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được sử dụng đất chưa có rừng để kết hợp sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, nhưng phải trồng rừng trên diện tích đất được giao, khoán bảo đảm tỷ lệ diện tích có rừng từ 80% trở lên của lô rừng đối với rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng chắn gió, chắn cát bay; 60% trở lên đối với rừng ngập mặn có kết hợp nuôi trồng thủy sản. Các biện pháp kỹ thuật lâm sinh để phát triển rừng phòng hộ thực hiện theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
b) Được trồng xen cây nông nghiệp, cây công nghiệp, cây ăn quả với cây rừng trên diện tích đất được giao, khoán. Không được chăn thả gia súc, gia cầm, vật nuôi trên diện tích mới trồng rừng, đang trong thời kỳ chăm sóc;
c) Được sử dụng diện tích đất xen giữa các băng trồng cây rừng để sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp kết hợp với tỷ lệ không quá 20% diện tích đất của lô rừng được giao, khoán thuộc khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay; 40% diện tích mặt nước đối với rừng ngập mặn có kết hợp nuôi trồng thủy sản.
...

Như vậy, đối với đất chưa có rừng ở khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn thì được sử dụng diện tích đất xen giữa các băng trồng cây rừng để sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp kết hợp với tỷ lệ không quá 20% diện tích đất của lô rừng được giao.

Rừng phòng hộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giải pháp bảo vệ môi trường rừng phòng hộ có phải là nội dung chủ yếu khi xây dựng đề án khu du lịch sinh thái trong rừng phòng hộ không?
Pháp luật
Hộ gia đình nghèo tham gia trồng rừng phòng hộ có được trợ cấp gạo trồng rừng thay thế nương rẫy hay không?
Pháp luật
Độ rộng đai rừng phòng hộ chắn gió đối với vùng bờ biển bị xói lở được quy định như thế nào? Phần diện tích đất nào được phép sản xuất nông nghiệp?
Pháp luật
Yêu cầu địa hình đối với rừng phòng hộ đầu nguồn có độ dốc bao nhiêu độ? Có được phép sản xuất nông lâm ngư nghiệp kết hợp ở rừng phòng hộ đầu nguồn?
Pháp luật
Nhà nước có giao rừng phòng hộ đầu nguồn không thu tiền sử dụng rừng đối với những cá nhân hộ gia đình cư trú ở nơi khác đến không?
Pháp luật
Nhà nước giao rừng phòng hộ cho ban quản lý rừng phòng hộ thì có thu tiền sử dụng rừng hay không?
Pháp luật
Đối tượng nào được Nhà nước giao đất rừng phòng hộ để quản lý, sử dụng, bảo vệ, phát triển rừng theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Chủ rừng có được phép cho doanh nghiệp thuê môi trường rừng phòng hộ để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái hay không?
Pháp luật
Để thành lập Kiểm lâm rừng phòng hộ thì phải đáp ứng các tiêu chí nào? Ai có thẩm quyền quyết định thành lập?
Pháp luật
Đối tượng nào được chủ rừng cho thuê môi trường rừng phòng hộ để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rừng phòng hộ
108 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rừng phòng hộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào