Chính sách cho người lao động tại doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi: Người lao động tại doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh có những chế độ, chính sách gì? - Câu hỏi của anh Hải (Bình Thuận)

Người lao động tại doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh có những chế độ, chính sách gì?

Tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 16/2023/NĐ-CP có quy định về chế độ, chính sách đối với người lao động trong doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh như sau:

Chính sách đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh và người lao động tại doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh
...
2. Người lao động trong doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được áp dụng các chế độ, chính sách sau:
a) Tiền lương của lao động là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, công nhân công an, người làm công tác cơ yếu được tính phù hợp với quy định về chế độ, chính sách của pháp luật đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, công nhân công an, người làm công tác cơ yếu và căn cứ vào năng suất lao động và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp.
b) Khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, người lao động nếu bị thương hoặc bị chết mà đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì được xem xét, xác nhận là người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật ưu đãi về người có công với cách mạng; người lao động bị tai nạn lao động thì xét hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật về lao động.
c) Nhà nước bố trí kinh phí để đảm bảo trả lương, đóng bảo hiểm xã hội cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác cơ yếu trong thời gian chuẩn bị nghỉ hưu; thanh toán các khoản chi xuất ngũ, phục viên, thôi việc theo chế độ hiện hành; hỗ trợ trả lương cho số lượng người lao động biên chế theo các dây chuyền sản xuất, sửa chữa sản phẩm quốc phòng, an ninh trong thời gian tạm ngừng vận hành theo kế hoạch, nhiệm vụ do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp hoặc thông qua cơ quan chuyên môn, đơn vị đầu mối trực thuộc đặt hàng, giao nhiệm vụ.

Như vậy, theo quy định trên thì người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh, người lao động được hưởng các chế độ, chính sách sau:

- Được áp dụng tiền lương phù hợp và đảm bảo trả lương, BHXH;

- Được xem xét, xác nhận là người có công với cách mạng nếu bị thương hoặc chết khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh;

- Xét hưởng chế độ tai nạn lao động khi bị tai nạn lao động.

Chính sách cho người lao động tại DN trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được quy định như thế nào

Chính sách cho người lao động tại DN trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc bổ nhiệm đối với các chức danh quản lý của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được thực hiện theo quy định nào?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 16/2023/NĐ-CP về cơ cấu tổ chức và chức danh quản lý của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh như sau:

Cơ cấu tổ chức và chức danh quản lý của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh và doanh nghiệp kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh
1. Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh và doanh nghiệp kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh thực hiện theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và các quy định pháp luật liên quan.
2. Tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật đối với người quản lý, Kiểm soát viên, Trưởng ban kiểm soát của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
3. Tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật đối với người quản lý, Kiểm soát viên, Trưởng ban kiểm soát, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 16/2023/NĐ-CP nêu trên, việc bổ nhiệm đối với các chức doanh quản lý của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh có những quyền và nghĩa vụ gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 16/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh có những quyền và nghĩa vụ sau:

- Được đảo đảm đủ nguồn lực, đầu tư đủ vốn điều lệ để thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được giao;

- Được sử dụng các nguồn lực được giao để hoạt động sản xuất kinh doanh;

- Quản lý nguồn lực được giao để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh;

- Chấp hành các quy định pháp luật, quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về hợp tác quốc tế khi thực hiện các hoạt động liên kết với tổ chức, cá nhân nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

- Chấp hành quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về việc chuyển giao phần vốn hoặc tài sản phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ nêu trên phải đảm bảo các điều kiện nhất định.

Doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung công tác kiểm tra giám sát đối với doanh nghiệp kết hợp kinh tế với quốc phòng an ninh do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ gồm những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh có phải đóng thuế theo quy định hiện nay hay không?
Pháp luật
Chính sách cho người lao động tại doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chính sách đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để doanh nghiệp được trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh theo quy định hiện nay là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh có các ngành, lĩnh vực, địa bàn hoạt động như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục công nhận doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chính sách ưu đãi, tiền lương áp dụng đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
418 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: