Chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu và nguồn lực được thực hiện như thế nào?

Chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu và nguồn lực được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Ngày 23/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án phát triển 06) Quyết định 06/QĐ-TTg năm 2022

Đề án phát triển 06 về dữ liệu và nguồn lực được triển khai trong giai đoạn 2023-2030 như thế nào?

Tại nội dung tiểu mục 2 mục 2 Điều 1 Quyết định 06/QĐ-TTg năm 2022 nêu rõ:

* Giai đoạn 2023 - 2025:

-Về dữ liệu

+ 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và được định danh, xác thực điện tử hoặc xác thực, chia sẻ dữ liệu dân cư.

+ 50% mẫu đơn, tờ khai có thông tin công dân được chuẩn hóa thống nhất theo yêu cầu từ dữ liệu gốc của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

+ 100% hồ sơ về dân cư được tạo, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

*Giai đoạn 2025 - 2030:

- Về dữ liệu

+ 70% mẫu đơn, tờ khai có thông tin công dân được chuẩn hóa thống nhất theo yêu cầu từ dữ liệu gốc của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

+ Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư do Bộ Công an trong quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương và phục vụ giao dịch dân sự, kinh tế.

- Về nguồn lực:

+ Tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động hợp tác, đa dạng hóa nguồn lực trong xây dựng, phát triển và cung cấp các ứng dụng dịch vụ liên quan đến dân cư.

điểm nghẽn

Chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu và nguồn lực được thực hiện như thế nào? (Hình internet)

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 thực hiện nội dung nào?

Tại Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 cho hay thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 đã quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai, thực hiện Đề án đến từng bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số "điểm nghẽn" về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, dữ liệu và nguồn lực, ảnh hưởng đến lộ trình triển khai Đề án 06, do đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ thào gỡ những điểm nghẽn tại một số mặt như sau:

- Về thể chế

- Về hạ tầng công nghệ thông tin

- Về dịch vụ công trực tuyến

- Về dữ liệu

- Về nguồn lực

- Về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

- Về nội dung phiên họp của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn để triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu được thực hiện như thế nào?

Theo mục 4 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 nội dung chỉ đạo tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số việc như sau:

- Chỉ đạo, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

- Thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền;

- Đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, kết nối, liên thông các nền tảng số, Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đồng bộ, thực chất, hiệu quả bảo đảm khắc phục tình trạng "manh mún", "cát cứ thông tin", "chia cắt" và "co cụm dữ liệu" như hiện nay.

Chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án phát triển 06 về nguồn lực được thực hiện như thế nào?

Theo mục 5 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 nội dung chỉ đạo tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển 06 về nguồn lực, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu như sau:

*Về nguồn lực:

- Yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

+ Tiếp tục đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 và chuyển đổi số.

+ Trường hợp các đơn vị trên có nhu cầu bổ sung vốn đầu tư công để thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Yêu cầu Bộ Tài chính

+ Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan ưu tiên bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên cho việc triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành

++ Nhất là đối với việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin, tránh tình trạng cắt giảm kinh phí hoặc đưa vào tổng thể chi phí chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị làm ảnh hưởng đến tiến độ chung về chuyển đổi số;

+ Tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất, ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các nhiệm vụ tại Đề án 06 của các Bộ, ngành, địa phương theo Công văn 315/TCTTKĐA năm 2023 triển khai Đề án 06 và giải pháp hỗ trợ đối với các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

- Bộ Thông tin và Truyền thông:

+ Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp;

+ Phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo về chuyển đổi số đối với đội ngũ lãnh đạo các cấp (Hoàn thành trong tháng 9/2023)

- Các Bộ, ngành, địa phương:

+ Khẩn trương rà soát nhu cầu đào tạo cụ thể về kỹ năng sử dụng công nghệ tin và chuyên môn, nghiệp vụ của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;

+ Xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ gắn với yêu cầu chuyển đổi số bảo đảm chất lượng, hiệu quả (Hoàn thành trong tháng 6/2023)

Xem chi tiết toàn văn Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 Tải về

Đề án 06
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để triển khai có hiệu quả đề án 06 trong các tháng cuối năm 2023, các Bộ, ngành cần phải thực hiện một số nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Bổ sung đầu tư thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Bộ Y tế có đúng không? Nội dung bổ sung ra sao?
Pháp luật
Hoàn thành cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?
Pháp luật
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 như thế nào?
Pháp luật
Chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án phát triển 06 về dữ liệu và nguồn lực được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tháo gỡ các điểm nghẽn tại Đề án phát triển 06 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia và chuyển đổi số như thế nào?
Pháp luật
Tháo gỡ các điểm nghẽn triển khai Đề án 06 về hạ tầng công nghệ thông tin được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn về triển khai Đề án 06 cần phải hoàn thành những nội dung nào trong các tháng 5,6,9 năm 2023?
Pháp luật
Kế hoạch triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử của Văn phòng Chính phủ có những nội dung cụ thể nào?
Pháp luật
Hà Nội triển khai mục tiêu 100% công dân được cấp định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VnelD, 100% công dân được cấp chữ ký số như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đề án 06
844 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đề án 06
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào