Chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào? Các mối quan hệ công việc của Chánh Thanh tra tỉnh là gì?

Cho hỏi chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào? Các mối quan hệ công việc của Chánh Thanh tra cấp tỉnh là gì? - Câu hỏi của anh Quan tại Vĩnh Long.

Chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào?

Căn cứ bản mô tả vị trí việc làm của Chánh Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Chánh Thanh tra tỉnh) tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BNV thì Chánh Thanh tra cấp tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như sau:

Nhóm yêu cầu

Yêu cầu cụ thể

Trình độ đào tạo

- Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với ngành, lĩnh vực công tác.

- Có bằng tốt nghiệp cử nhân chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị hoặc có giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền.

Kiến thức bổ trợ

- Có trình độ quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên chính và tương đương trở lên.

- Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch Thanh tra viên chính trở lên.

- Có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Vụ và tương đương hoặc chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Sở và tương đương hoặc chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp huyện và tương đương (sau khi bổ nhiệm).

- Có trình độ tin học và trình độ ngoại ngữ phù hợp theo yêu cầu của địa phương nơi công chức công tác hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với trường hợp làm việc ở vùng dân tộc thiểu số.

Kinh nghiệm (thành tích công tác)

- Đã chủ trì soạn thảo thông tư, nghị quyết, quyết định, chỉ thị hoặc chủ trì đề án, dự án, chương trình từ cấp tỉnh (trở lên) về thanh tra, giải quyết, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

- Có kinh nghiệm trong việc tổ chức chỉ đạo hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực.

- Có kinh nghiệm làm Trưởng đoàn thanh tra có quy mô lớn, diện rộng, nhiều tình tiết phức tạp và tham mưu về thanh tra, giải quyết, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

- Đã qua thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý từ cấp Phó Chánh thanh tra tỉnh và tương đương trở lên; có 05 năm trở lên công tác trong ngành thanh tra hoặc làm công tác quản lý nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.

Phẩm chất cá nhân

- Tuyệt đối trung thành, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định, quy chế làm việc của cơ quan.

- Tinh thần trách nhiệm cao với công việc với tập thể.

- Trung thực, thẳng thắn, kiên định nhưng biết lắng nghe.

- Điềm tĩnh, cẩn thận; linh hoạt và nhạy bén.

- Khả năng sáng tạo, tư duy độc lập; bảo mật thông tin.

- Khả năng quy tụ, đoàn kết nội bộ.

- Phẩm chất khác.

Các yêu cầu khác

- Am hiểu về lĩnh vực được phân công; có khả năng chịu áp lực công việc lớn, có sức khỏe tốt.

- Kiến thức và am hiểu về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

- Có sức khỏe tốt và chịu áp lực cao.


Các mối quan hệ trong công việc của Chánh Thanh tra tỉnh được quy định như thế nào?

Căn cứ bản mô tả vị trí việc làm của Chánh Thanh tra tỉnh tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BN thì các mối quan hệ trong công việc của Chánh Thanh tra cấp tỉnh được quy định như sau:

- Bên trong

Được quản lý trực tiếp và kiểm duyệt kết quả bởi

Quản lý trực tiếp

Các đơn vị phối hợp chính

Chủ tịch UBND tỉnh

Phó Chánh Thanh tra, Lãnh đạo, quản lý cấp phòng và các Thanh tra viên

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

- Bên ngoài

Ban, bộ, ngành, địa phương có quan hệ chính

Bản chất quan hệ

Thanh tra Chính phủ

- Tham gia các cuộc họp có liên quan.

- Cung cấp các thông tin theo yêu cầu.

- Thu thập các thông tin cần thiết cho việc thực hiện công việc chuyên môn.

- Thực hiện các báo cáo theo yêu cầu.

Các Bộ, ngành và địa phương

- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật

- Thu thập các thông tin cần thiết cho việc thực hiện công việc quản lý.

Chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào? Các mối quan hệ công việc của Chánh Thanh tra tỉnh là gì?

Chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào? Các mối quan hệ công việc của Chánh Thanh tra tỉnh là gì? (Hình từ Internet)

Chánh Thanh tra tỉnh có phạm vi quyền hạn như thế nào?

Căn cứ bản mô tả vị trí việc làm của Chánh Thanh tra tỉnh tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BN thì Chánh Thanh tra tỉnh có phạm vi quyền hạn như sau:

- Thẩm quyền ra quyết định trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ

+ Quyết định việc thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quyết định của mình;

+ Quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Giám đốc sở kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao; quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật;

+ Yêu cầu Giám đốc sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thanh tra trong phạm vi quản lý của sở, Ủy ban nhân dân cấp huyện khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; trường hợp Giám đốc sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện không đồng ý thì có quyền ra quyết định thanh tra, báo cáo và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quyết định của mình;

+ Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết vấn đề về công tác thanh tra; trường hợp kiến nghị đó không được chấp nhận thì báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ;

+ Quyết định các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, tài chính, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thi đua khen thưởng, kỷ luật theo phân cấp;

+ Quyết định việc thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

- Thẩm quyền trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức

+ Quyết định phân công công tác, điều động, luân chuyển công chức trong Thanh tra tỉnh.

Thông tư 12/2022/TT-BNV sẽ có hiệu lực từ ngày 15/02/2023.

Chánh thanh tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chánh Thanh tra Cơ yếu do ai bổ nhiệm? Chánh Thanh tra Cơ yếu trong quá trình thanh tra có quyền xử phạt vi phạm hành chính hay không?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh có quyền xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động của các Thanh tra sở trong hoạt động thanh tra hay không?
Pháp luật
Chánh Thanh tra các cấp đơn vị hành chính quân sự có trách nhiệm gì trong công tác giải quyết tố cáo trong Quân đội nhân dân?
Pháp luật
Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc nào? Thời hạn thanh tra lại trong trường hợp này là bao lâu?
Pháp luật
Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng do ai bổ nhiệm? Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng lãnh đạo công tác thanh tra trong phạm vi nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ? Độ tuổi bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào? Cần đáp ứng điều kiện gì về thực tiễn công tác?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Tổng cục, Cục có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Thẩm quyền bổ nhiệm Chánh Thanh Tra Tổng cục, Cục?
Pháp luật
Công việc, nhiệm vụ của Chánh Thanh tra Tổng cục như thế nào? Mục tiêu vị trí việc làm của Chánh Thanh tra Tổng cục là gì?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào? Các mối quan hệ công việc của Chánh Thanh tra tỉnh là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chánh thanh tra
602 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chánh thanh tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: