Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc nào? Thời hạn thanh tra lại trong trường hợp này là bao lâu?

Tôi có một câu hỏi như sau: Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc nào? Thời hạn thanh tra lại trong trường hợp này là bao lâu? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.K.O ở Lâm Đồng.

Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc nào?

Vụ việc mà Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại được quy định tại Điều 18 Nghị định 43/2023/NĐ-CP như sau:

Thẩm quyền thanh tra lại
1. Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra lại vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Bộ, cơ quan thanh tra của cơ quan thuộc Chính phủ, Thanh tra tỉnh khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
2. Chánh Thanh tra Bộ quyết định thanh tra lại vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Tổng cục, Thanh tra Cục và tương đương, của cơ quan khác thuộc bộ được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; vụ việc đã có kết luận của Thanh tra sở thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
3. Chánh Thanh tra tỉnh quyết định thanh tra lại vụ việc thanh tra hành chính đã có kết luận của Thanh tra sở, Thanh tra quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Thanh tra huyện) khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo quy định trên, Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc thanh tra hành chính đã có kết luận của Thanh tra sở, Thanh tra quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tỉnh Lâm Đồng

Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc nào? Thời hạn thanh tra lại trong trường hợp này là bao lâu? (Hình từ Internet)

Thời hạn thanh tra lại vụ việc do Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng quyết định thanh tra lại là bao lâu?

Quy định thời hạn thanh tra lại vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Bộ tại Điều 20 Nghị định 43/2023/NĐ-CP như sau:

Thời hạn thanh tra lại
1. Cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành không quá 45 ngày.
2. Cuộc thanh tra do Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh tiến hành không quá 30 ngày.

Theo đó, thời hạn thanh tra lại vụ việc do Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng quyết định thanh tra lại là không quá 30 ngày.

Quyết định thanh tra lại của Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng gồm những nội dung nào?

Nội dung quyết định thanh tra lại được quy định tại Điều 22 Nghị định 43/2023/NĐ-CP như sau:

Quyết định thanh tra lại
1. Quyết định thanh tra lại bao gồm các nội dung sau đây:
a) Căn cứ ra quyết định thanh tra lại;
b) Phạm vi, nội dung, đối tượng thanh tra lại;
c) Thời hạn thanh tra lại;
d) Thành lập Đoàn thanh tra lại, bao gồm Trưởng đoàn thanh tra, Phó Trưởng đoàn thanh tra (nếu có), thành viên khác của Đoàn thanh tra.
2. Chậm nhất là 05 ngày, kể từ ngày ký quyết định thanh tra lại, người có thẩm quyền quyết định thanh tra lại phải gửi quyết định thanh tra lại cho người đã ký kết luận thanh tra và đối tượng thanh tra lại.
Quyết định thanh tra lại phải được công bố chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày ký.

Theo đó, quyết định thanh tra lại của Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng gồm những nội dung sau:

- Căn cứ ra quyết định thanh tra lại.

- Phạm vi, nội dung, đối tượng thanh tra lại.

- Thời hạn thanh tra lại.

- Thành lập Đoàn thanh tra lại, bao gồm Trưởng đoàn thanh tra, Phó Trưởng đoàn thanh tra (nếu có), thành viên khác của Đoàn thanh tra.

Kết luận thanh tra lại của Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực thế nào?

Hiệu lực của kết luận thanh tra lại của Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quy định tại Điều 24 Nghị định 43/2023/NĐ-CP như sau:

Nội dung của kết luận thanh tra lại
1. Kết luận thanh tra lại bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Kết luận về nội dung được thanh tra lại;
b) Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thanh tra đối với cơ quan thanh tra, người tiến hành thanh tra trước đó;
c) Xác định rõ tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm; nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật (nếu có);
d) Biện pháp xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả (nếu có) để bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng thanh tra, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
đ) Hạn chế, bất cập của cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật có liên quan và kiến nghị khắc phục (nếu có).
2. Kết luận thanh tra lại có hiệu lực thi hành và thay thế kết luận thanh tra trước đó đối với nội dung được thanh tra lại; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thi hành kết luận thanh tra lại.

Như vậy, kết luận thanh tra lại của Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực thi hành và thay thế kết luận thanh tra trước đó đối với nội dung được thanh tra lại.

Chánh thanh tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh có quyền xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động của các Thanh tra sở trong hoạt động thanh tra hay không?
Pháp luật
Chánh Thanh tra các cấp đơn vị hành chính quân sự có trách nhiệm gì trong công tác giải quyết tố cáo trong Quân đội nhân dân?
Pháp luật
Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc nào? Thời hạn thanh tra lại trong trường hợp này là bao lâu?
Pháp luật
Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng do ai bổ nhiệm? Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng lãnh đạo công tác thanh tra trong phạm vi nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ? Độ tuổi bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào? Cần đáp ứng điều kiện gì về thực tiễn công tác?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Tổng cục, Cục có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Thẩm quyền bổ nhiệm Chánh Thanh Tra Tổng cục, Cục?
Pháp luật
Công việc, nhiệm vụ của Chánh Thanh tra Tổng cục như thế nào? Mục tiêu vị trí việc làm của Chánh Thanh tra Tổng cục là gì?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào? Các mối quan hệ công việc của Chánh Thanh tra tỉnh là gì?
Pháp luật
Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền bổ nhiệm Chánh Thanh tra tỉnh không? Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra tỉnh là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chánh thanh tra
165 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chánh thanh tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào