Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào? Cần đáp ứng điều kiện gì về thực tiễn công tác?

Tôi có một vài thắc mắc mong được giải đáp như sau: Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào? Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An cần đáp ứng điều kiện gì về thực tiễn công tác? Câu hỏi của anh P.T.C từ Nghệ An.

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào?

Chánh Thanh tra tỉnh là người đứng đầu cơ quan Thanh tra tỉnh, chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Thanh tra tỉnh.

Căn cứ Điều 4 Thông tư 09/2011/TT-TTCP quy định thì Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực cụ thể như sau:

(1) Có năng lực tham mưu, tổ chức, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

(2) Có khả năng nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp có hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

(3) Có khả năng làm trưởng các đoàn thanh tra có quy mô lớn, nhiều tình tiết phức tạp.

(4) Có năng lực điều hành;

Có khả năng quy tụ, đoàn kết cán bộ, công chức, phát huy sức mạnh tập thể và phối hợp tốt với cơ quan tổ chức có liên quan để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào? Cần đáp ứng điều kiện gì về thực tiễn công tác?

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào? (Hình từ Internet)

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An cần đáp ứng điều kiện gì về thực tiễn công tác?

Điều kiện về thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý đối với chức danh Chánh Thanh tra tỉnh được quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 09/2011/TT-TTCP như sau:

Các điều kiện khác
1. Đã qua thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý từ cấp Phó Chánh Thanh tra tỉnh và tương đương trở lên; có 05 năm trở lên làm công tác trong ngành thanh tra hoặc làm công tác quản lý trong các cơ quan của Đảng, Chính quyền.
2. Cán bộ, công chức được bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.
3. Không trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.
4. Cán bộ, công chức được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh thì phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm hoặc tương đương.
5. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân đầy đủ, rõ ràng không vi phạm Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Như vậy, theo quy định trên thì Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải là người đã qua thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý từ cấp Phó Chánh Thanh tra tỉnh và tương đương trở lên;

Đồng thời, có 05 năm trở lên làm công tác trong ngành thanh tra hoặc làm công tác quản lý trong các cơ quan của Đảng, Chính quyền.

Lưu ý: Cán bộ, công chức được bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh không được quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng Thanh tra Chính phủ về những nội dung nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2011/TT-TTCP quy định thì Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An có nhiệm vụ chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu trách nhiệm trước Tổng Thanh tra Chính phủ và trước pháp luật trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn, cụ thể:

(1) Xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đó;

(2) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương về lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, chính sách thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

(2) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra Ủy ban nhân dân huyện, Giám đốc Sở và các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các quy định của Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;

(3) Chỉ đạo công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính đối với Thanh tra huyện, Thanh tra sở;

(4) Tổ chức công tác tổng hợp thông tin, thống kê, báo cáo hoạt động của ngành thanh tra thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh;

(5) Tổ chức chỉ đạo việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở đó kiến nghị, bổ sung, sửa đổi, hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật đã được cấp có thẩm quyền ban hành;

Chủ trì hoặc tham gia các đề tài khoa học, ứng dụng khoa học trong quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng.

Chánh thanh tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh có quyền xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động của các Thanh tra sở trong hoạt động thanh tra hay không?
Pháp luật
Chánh Thanh tra các cấp đơn vị hành chính quân sự có trách nhiệm gì trong công tác giải quyết tố cáo trong Quân đội nhân dân?
Pháp luật
Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng được quyết định thanh tra lại vụ việc nào? Thời hạn thanh tra lại trong trường hợp này là bao lâu?
Pháp luật
Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng do ai bổ nhiệm? Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng lãnh đạo công tác thanh tra trong phạm vi nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ? Độ tuổi bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An phải có năng lực như thế nào? Cần đáp ứng điều kiện gì về thực tiễn công tác?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Tổng cục, Cục có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Thẩm quyền bổ nhiệm Chánh Thanh Tra Tổng cục, Cục?
Pháp luật
Công việc, nhiệm vụ của Chánh Thanh tra Tổng cục như thế nào? Mục tiêu vị trí việc làm của Chánh Thanh tra Tổng cục là gì?
Pháp luật
Chánh Thanh tra tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào? Các mối quan hệ công việc của Chánh Thanh tra tỉnh là gì?
Pháp luật
Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền bổ nhiệm Chánh Thanh tra tỉnh không? Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra tỉnh là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chánh thanh tra
226 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chánh thanh tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: