Thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân của nước có chung biên giới là bao lâu?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân của nước có chung biên giới là bao lâu? Câu hỏi của anh Quang Hải đến từ Đồng Nai.

Thương nhân nước có chung biên giới để được cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới thì hồ sơ gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu ban hành kèm theo Quyết định 22/2008/QĐ-BCT, có quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ đối với thương nhân nước có chung biên giới như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ đối với thương nhân nước có chung biên giới
Để được cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ, thương nhân nước có chung biên giới gửi tới cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ quy định tại Điều 7 Quy chế này 01 bộ hồ sơ gồm:
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ theo mẫu số 1a (đối với thương nhân có nhu cầu kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu) hoặc mẫu số 1b (đối với thương nhân có nhu cầu kinh doanh tại chợ trong Khu Kinh tế cửa khẩu) ban hành kèm theo Quy chế này. Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ phải được sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nước có chung biên giới.
2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với thương nhân là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh) hoặc bản sao của một trong những giấy tờ được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 của Quy chế này.
3. Hai (02) ảnh cỡ 3x4cm

Như vậy, theo quy định trên thì thương nhân có chung biên giới để được cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới thì hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giớI. Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ phải được sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nước có chung biên giới

Tải mẫu đơn đề nghị Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới: TẠI ĐÂY.

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với thương nhân là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh) hoặc bản sao của một trong những giấy tờ được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 của Quy chế này;

- 02 ảnh cỡ 3x4cm.

Chợ biên giới

Chợ biên giới (Hình từ Internet)

Thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân của nước có chung biên giới là bao lâu?

Căn cứ tại Điều 9 Quy chế chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu ban hành kèm theo Quyết định 22/2008/QĐ-BCT, có quy định về căn cứ và trình tự cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ cho thương nhân của nước có chung biên giới như sau:

Căn cứ và trình tự cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ cho thương nhân của nước có chung biên giới
1. Căn cứ nhu cầu của thị trường địa phương và khả năng bố trí địa điểm kinh doanh trong chợ, Cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ quyết định số lượng thương nhân nước ngoài được kinh doanh tại chợ.
2. Trong vòng 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, Cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ có trách nhiệm cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu số 2a (đối với thương nhân kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu) hoặc mẫu số 2b (đối với thương nhân kinh doanh tại chợ trong Khu Kinh tế cửa khẩu) ban hành kèm theo Quy chế này. Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho thương nhân và nêu rõ lý do từ chối.

Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân của nước có chung biên giới là trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, Cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ có trách nhiệm cấp Giấy phép kinh doanh.

Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho thương nhân và nêu rõ lý do từ chối.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân nước có chung biên giới?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Quy chế chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu ban hành kèm theo Quyết định 22/2008/QĐ-BCT, có quy định về cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ đối với thương nhân nước có chung biên giới như sau:

Cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ đối với thương nhân nước có chung biên giới
1. Cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu đối với thương nhân nước có chung biên giới là Sở Công Thương nơi có chợ hoặc cơ quan được Sở Công Thương ủy quyền cấp Giấy phép bằng văn bản.
2. Cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu là Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân nước có chung biên giới là Sở Công Thương nơi có chợ hoặc cơ quan được Sở Công Thương ủy quyền cấp Giấy phép bằng văn bản.

Chợ biên giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được hoạt động mua bán hàng hóa tại chợ biên giới trong trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới không?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thiết lập khu chợ biên giới Việt Nam - Trung Quốc thế nào? Khu chợ biên giới gồm những kiểu chợ gì?
Pháp luật
Chủ thể hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới gồm những ai? Hàng hóa nào được mua bán và trao đổi tại chợ biên giới?
Pháp luật
Phương thức thanh toán tại chợ biên giới và cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai được hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới? Tại chợ biên giới được mua bán các loại hàng hóa nào?
Pháp luật
Thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân của nước có chung biên giới là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chợ biên giới
378 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chợ biên giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào