Theo tiêu chuẩn VietGAP về trồng trọt thì khi thu hoạch sản phẩm thực hiện như thế nào là tốt nhất?

Cho tôi hỏi cơ sở trồng trọt của tôi đang hướng tới tiêu chuẩn VietGAP nên có một vài thắc mắc như sau: Khi trồng trọt theo tiêu chuẩn này việc sử dụng đất, nước khi trồng trọt cần lưu ý những gì? Theo tiêu chuẩn VietGAP về trồng trọt thì khi thu hoạch sản phẩm thực hiện như thế nào là tốt nhất? - Câu hỏi của anh Xuân Thạnh đến từ Đồng Nai.

Theo tiêu chuẩn VietGAP khi sử dụng đất, nước trong trồng trọt cần lưu ý những vấn đề gì?

Tiêu chuẩn VietGAP

Tiêu chuẩn VietGAP (Hình từ Internet)

Tại tiểu mục 3.2.2.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11892-1:2017 về Thực hành nông nghiệp tốt (VIETGAP) - Phần 1: Trồng trọt thì sử dụng đất, nước trong trồng trọt cần lưu ý khi thực hiện tiêu chuẩn VietGap như sau:

- Đất, giá thể, nước tưới có hàm lượng kim loại nặng không vượt quá giới hạn tối đa cho phép đối với tầng đất mặt đất nông nghiệp và chất lượng nước mặt. Chỉ áp dụng đối với chỉ tiêu kim loại nặng được quy định trong thực phẩm đối với cây trồng dự kiến sản xuất.

- Nước sử dụng sau thu hoạch đạt yêu cầu theo quy định về chất lượng nước sinh hoạt.

- Phải theo dõi phát hiện mối nguy trong quá trình sản xuất, sau thu hoạch để đáp ứng yêu cầu nêu trên. Khi phát hiện mối nguy phải áp dụng biện pháp kiểm soát, nếu không hiệu quả phải thay thế giá thể, nguồn nước khác hoặc dừng sản xuất.

- Cơ sở sản xuất phải lấy mẫu đất, giá thể, nước và phân tích mẫu theo tiểu mục 3.2.1.1 và tiểu mục 3.2.1.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11892-1:2017 trên cơ sở đánh giá nguy cơ (tham khảo Phụ lục E) trong quá trình sản xuất. Mẫu cần phân tích tại phòng thử nghiệm được công nhận hoặc chỉ định. Ghi lại phương pháp lấy mẫu và lưu kết quả phân tích.

- Trường hợp muốn tái sử dụng nguồn nước thải để tưới phải xử lý đạt yêu cầu theo quy định về chất lượng nước mặt dùng cho mục đích tưới tiêu.

- Trường hợp sử dụng hóa chất để xử lý đất, giá thể, nước phải ghi và lưu hồ sơ về: thời gian, phương pháp, hóa chất và thời gian cách ly (nếu có).

Bảo vệ tài nguyên đất và tài nguyên nước khi trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP như thế nào?

Khi trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP người nông dân cần tuân thủ các quy định về bảo vệ tài nguyên đất và nước theo tiểu mục 3.2.2.1.7 và tiểu mục 3.2.2.1.8 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11892-1:2017 như sau:

Bảo vệ tài nguyên đất
Cần có biện pháp canh tác phù hợp với điều kiện đất đai, cây trồng; tránh gây ô nhiễm môi trường và suy thoái tài nguyên đất
VÍ DỤ:
- Hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV hóa học, tăng cường sử dụng phân hữu cơ; trồng xen, luân canh với một số cây có khả năng cải tạo đất.
- Đối với đất dốc có biện pháp chống xói mòn như: trồng cây che phủ, trồng theo đường đồng mức, hình thành các hàng rào thực vật, làm đất thích hợp.
Bảo vệ tài nguyên nước
- Việc tưới nước cần dựa trên nhu cầu của cây trồng và độ ẩm của đất. Cần áp dụng phương pháp tưới hiệu quả, tiết kiệm như: nhỏ giọt, phun sương và thường xuyên kiểm tra hệ thống tưới nhằm hạn chế tối đa lượng nước thất thoát và rủi ro tác động xấu đến môi trường.
- Cần có biện pháp kiểm soát rò rỉ của thuốc BVTV và phân bón để tránh gây ô nhiễm cho nguồn nước.
VÍ DỤ: Nơi ủ phân hữu cơ cần chọn vị trí thấp, cuối nguồn nước, nước rò rỉ từ quá trình ủ phân cần thu gom xử lý.
- Các hỗn hợp hóa chất vá thuốc BVTV đã pha, trộn nhưng sử dụng không hết phải được xử lý đảm bảo không làm ô nhiễm nguồn nước và sản phẩm.

Theo tiêu chuẩn VietGAP về trồng trọt thì khi thu hoạch sản phẩm thực hiện như thế nào là tốt nhất?

Theo tiểu mục 3.2.3 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11892-1:2017 thì để thu hoạch sản phẩm một cách tốt nhất theo tiêu chuẩn VietGAP thì cần thực hiện như sau:

- Thu hoạch sản phẩm phải đảm bảo thời gian cách ly đối với thuốc BVTV theo quy định hiện hành hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Cần thu hoạch vào thời điểm sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

VÍ DỤ: Đảm bảo độ chín của sản phẩm hoặc theo yêu cầu của khách hàng khi thu hoạch; thu hoạch vào lúc trời râm mát và tránh thu hoạch khi trời đang mưa, ngay sau mưa.

- Phải có biện pháp kiểm soát tránh sự xâm nhập của động vật vào khu vực sản xuất trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch và thời điểm thu hoạch, nhà sơ chế và bảo quản sản phẩm. Trường hợp sử dụng bẫy, bả để kiểm soát động vật cần đặt tại những vị trí ít có nguy cơ gây ô nhiễm cho sản phẩm, ghi và lưu hồ sơ.

- Sau khi thu hoạch thì để sản phẩm tại nơi sạch sẽ ít có nguy cơ ô nhiễm sản phẩm. Trường hợp sử dụng các chất bảo quản chỉ sử dụng các chất được phép sử dụng theo quy định hiện hành.

Tiêu chuẩn VietGAP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo tiêu chuẩn VietGAP về trồng trọt thì khi thu hoạch sản phẩm thực hiện như thế nào là tốt nhất?
Pháp luật
Theo tiêu chuẩn VietGAP thì việc đánh giá và lựa chọn khu vực trồng trọt như thế nào mới đạt chuẩn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiêu chuẩn VietGAP
2,737 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiêu chuẩn VietGAP
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: