Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào?

Tôi có câu hỏi là thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Bình Dương.

Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì?

Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được giải thích tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 29/2016/TT-NHNN thì thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là việc tổ chức tín dụng được chi vượt số dư có trên tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam mở tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (sau đây gọi tắt là tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam).

hạn mức thấu chi

Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào? (Hình từ Internet)

Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào?

Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức được quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2016/TT-NHNN như sau:

Hạn mức thấu chi = ∑ (Gi x Ri) - B - C

Trong đó:

- Gi: Giá trị giấy tờ có giá loại i tổ chức tín dụng sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm và được xác định theo Phụ lục đính kèm Thông tư này.

- Ri: Tỷ lệ % được thấu chi và cho vay qua đêm đối với giấy tờ có giá loại i do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

- i: Loại giấy tờ có giá thuộc danh mục các loại giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định.

- B: Dư nợ vay qua đêm (gồm dư nợ gốc và lãi vay qua đêm).

- C: Dư nợ vay qua đêm quá hạn (gồm dư nợ gốc vay qua đêm quá hạn, lãi vay qua đêm chậm trả, lãi quá hạn của dư nợ gốc vay qua đêm, lãi đối với lãi vay qua đêm chậm trả).

Ngân hàng Nhà nước thông báo hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng vào lúc nào?

Ngân hàng Nhà nước thông báo hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng vào lúc nào, thì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Thông tư 29/2016/TT-NHNN như sau:

Thực hiện thấu chi và cho vay qua đêm
1. Thực hiện thấu chi
a) Vào 8 giờ sáng mỗi ngày làm việc, Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) xác định và thông báo hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với từng tổ chức tín dụng. Trường hợp có sự điều chỉnh hạn mức thấu chi (tăng hoặc giảm) trong ngày làm việc do thay đổi giá trị giấy tờ có giá được sử dụng cho thấu chi và cho vay qua đêm, dư nợ vay qua đêm, dư nợ vay qua đêm quá hạn, Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) xác định và thông báo cho tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng chỉ được giảm giấy tờ có giá sử dụng cho thấu chi và vay qua đêm trong trường hợp giá trị giấy tờ có giá còn lại phải đảm bảo hạn mức thấu chi sau khi điều chỉnh tối thiểu bằng số tiền thấu chi đã sử dụng;
b) Khi tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng không đủ tiền để thực hiện lệnh thanh toán trong thanh toán điện tử liên ngân hàng thì tự động được thấu chi với số tiền tối đa bằng hạn mức thấu chi theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) để thực hiện lệnh thanh toán. Khi tài khoản tiền gửi thanh toán bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng được bổ sung tiền, hệ thống thanh toán tự động hoàn trả số tiền thấu chi trong ngày của tổ chức tín dụng.
2. Thực hiện cho vay qua đêm
a) Đến cuối ngày làm việc, nếu tổ chức tín dụng có số tiền thấu chi chưa được tất toán, Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) tự động thực hiện chuyển số tiền thấu chi chưa được tất toán đó sang tài khoản cho vay qua đêm và thông báo cho tổ chức tín dụng biết về dư nợ vay qua đêm. Tổ chức tín dụng phải chịu lãi vay qua đêm theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư này;
b) Ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày phát sinh khoản vay qua đêm, tổ chức tín dụng thực hiện trả dư nợ gốc và lãi vay qua đêm cho Ngân hàng Nhà nước. Tổ chức tín dụng không được thực hiện thấu chi để trả dư nợ vay qua đêm. Trường hợp đến cuối ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày phát sinh khoản vay qua đêm mà tổ chức tín dụng vẫn chưa trả hết dư nợ vay qua đêm, thì Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) thực hiện chuyển số dư nợ cho vay qua đêm chưa thanh toán sang dư nợ vay qua đêm quá hạn, áp dụng lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư này và gửi thông báo dư nợ vay qua đêm quá hạn cho tổ chức tín dụng.

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng Nhà nước thông báo hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng vào 8 giờ sáng mỗi ngày làm việc.

Trường hợp có sự điều chỉnh hạn mức thấu chi trong ngày làm việc do thay đổi giá trị giấy tờ có giá được sử dụng cho thấu chi và cho vay qua đêm, dư nợ vay qua đêm, dư nợ vay qua đêm quá hạn, Ngân hàng Nhà nước xác định và thông báo cho tổ chức tín dụng.

Tổ chức tín dụng chỉ được giảm giấy tờ có giá sử dụng cho thấu chi và vay qua đêm trong trường hợp giá trị giấy tờ có giá còn lại phải đảm bảo hạn mức thấu chi sau khi điều chỉnh tối thiểu bằng số tiền thấu chi đã sử dụng.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đề nghị tham gia thành viên gián tiếp tham gia Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Lệnh thanh toán có giá trị 500 triệu đồng trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thì sử dụng dịch vụ lệnh thanh toán giá trị cao hay thấp?
Pháp luật
Mọi dữ liệu tại Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia dự phòng có giá trị pháp lý như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia tiếp nhận và kiểm tra hợp lệ của chứng từ điện tử như thế nào?
Pháp luật
Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia đơn vị thành viên tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Báo cáo giám sát đánh giá Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được thực hiện mấy năm một lần?
Pháp luật
Việc chuyển sang Trung tâm Xử lý Quốc gia dự phòng khi gặp sự cố ảnh hưởng hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được xét duyệt trong thời hạn bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
382 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào