Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?

Cho hỏi Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có quyền quyết định mọi vấn đề của tập đoàn không? Thành viên của Hội đồng có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Người nước ngoài có được trở thành thành viên Hội đồng không? Câu hỏi của chị Phương từ Nam Định

Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có quyền quyết định mọi vấn đề của tập đoàn không?

Căn cứ khoản 2 Điều 42 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP quy định về chức năng của Hội đồng thành viên như sau:

Chức năng và cơ cấu của Hội đồng thành viên
...
2. Hội đồng thành viên có quyền nhân danh TKV để quyết định mọi vấn đề liên quan đến việc xác định và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và quyền lợi của TKV, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ và các cơ quan liên quan quy định tại Điều lệ này.
...

Theo đó, Hội đồng thành viên là đại diện chủ sở hữu nhà nước trực tiếp tại Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (sau đây gọi là TKV).

Hội đồng thành viên có quyền nhân danh TKV để quyết định mọi vấn đề liên quan đến việc xác định và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và quyền lợi của TKV.

Tuy nhiện, hội đồng không thể quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ và các cơ quan liên quan quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP.

Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?

Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không? (Hình từ Internet)

Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?

Theo khoản 4 Điều 42 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP quy định về cơ cấu của Hội đồng thành viên như sau:

Chức năng và cơ cấu của Hội đồng thành viên
...
4. Hội đồng thành viên của TKV có không quá 07 thành viên, trong đó có một thành viên là Chủ tịch Hội đồng thành viên. Thành viên Hội đồng thành viên làm việc theo chế độ chuyên trách (trừ thành viên Hội đồng thành viên TKV kiêm Tổng giám đốc TKV). Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên không quá 05 năm. Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại, nhưng không quá 02 nhiệm kỳ.
...

Theo quy định trên thì thành viên Hội đồng thành viên TKV có nhiệm kỳ không quá 05 năm (trừ thành viên Hội đồng thành viên TKV kiêm Tổng giám đốc TKV).

Ngoài ra, số lượng thành viên của Hội đồng thành viên cũng không được vượt có số 07 thành viên.

Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?

Căn cứ Điều 44 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn thành viên của Hội đồng như sau:

Tiêu chuẩn và điều kiện của Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên
1. Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam.
2. Có trình độ đại học trở lên, biết ít nhất một ngoại ngữ thông dụng, có năng lực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải có kinh nghiệm ít nhất 03 năm quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc ngành, nghề kinh doanh chính của TKV.
3. Có đủ năng lực hành vi dân sự, sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp luật.
4. Không giữ các chức vụ quản lý, điều hành tại doanh nghiệp thành viên. Trường hợp là cán bộ, công chức, lãnh đạo trong bộ máy nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội phải được cấp có thẩm quyền cử và phù hợp với quy định của pháp luật.
5. Chưa từng bị cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc/Giám đốc, Phó tổng giám đốc/Phó giám đốc của doanh nghiệp nhà nước.
6. Không thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý điều hành doanh nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, đ, e khoản 2 Điều 18 của Luật doanh nghiệp.
7. Không phải là người có liên quan theo quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật doanh nghiệp.
8. Chủ tịch Hội đồng thành viên không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc TKV và giám đốc các doanh nghiệp khác.
9. Các tiêu chuẩn và điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, người nước ngoài không thể trở thành thành viên của Hội đồng thành viên TKV được.

Thành viên của Hội đồng phải là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có trình độ đại học trở lên, biết ít nhất một ngoại ngữ thông dụng, có năng lực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp; có đủ năng lực hành vi dân sự, sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp luật....và phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn khác theo quy định nêu trên.

Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có được làm người đại diện phần vốn của TKV ở doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV được quyền đề cử người đại diện tham gia bộ máy quản lý của công ty cổ phần nhận phần vốn góp của mình không?
Pháp luật
Phương án thanh lý tài sản của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có phải sẽ có Hội đồng thành viên KTV quyết định hay không?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể nhượng bán tài sản cố định thông qua phương thức đấu giá tài sản không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty khoáng sản TKV nếu để phát sinh tình trạng nợ phải trả quá hạn không thanh toán thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu Nhà nước có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thực hiện bảo toàn vốn Nhà nước bằng các biện pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
597 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào