Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?

Cho tôi hỏi Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Việc quyết định phương án thế chấp tài sản tại tập đoàn sẽ do ai ra quyết định? Câu hỏi của anh Chiến tử Bắc Giang.

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có những loại tài sản nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về tài sản của tập đoàn như sau:

Tài sản của TKV
1. Tài sản của TKV là các loại tài sản hữu hình và vô hình thuộc quyền quản lý của TKV, bao gồm các tài sản ngắn hạn (như tiền, hàng tồn kho, các tài sản ngắn hạn khác) và các tài sản dài hạn (như tài sản cố định, bất động sản đầu tư, các khoản phải thu dài hạn, tài sản dài hạn khác) được hình thành từ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn huy động và các nguồn hợp pháp khác.
2. TKV phải quản lý, sử dụng tài sản có hiệu quả, tránh để lãng phí, ứ đọng, không cần dùng, thất thoát, kém, mất phẩm chất, lạc hậu kỹ thuật; tổ chức hạch toán phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời; tổ chức kiểm kê, đối chiếu theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của chủ sở hữu.
3. Việc quản lý, sử dụng cơ sở nhà đất thuộc tài sản của TKV được thực hiện theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Theo quy định trên thì Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có các loại tài sản hữu hình và vô hình thuộc quyền quản lý của tập đoàn, bao gồm:

(1) Tài sản ngắn hạn (như tiền, hàng tồn kho, các tài sản ngắn hạn khác).

(2) Tài sản dài hạn (như tài sản cố định, bất động sản đầu tư, các khoản phải thu dài hạn, tài sản dài hạn khác) được hình thành từ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn huy động và các nguồn hợp pháp khác.

Tập đoàn có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản có hiệu quả, tránh để lãng phí, ứ đọng, không cần dùng, thất thoát, kém, mất phẩm chất, lạc hậu kỹ thuật; tổ chức hạch toán phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời; tổ chức kiểm kê, đối chiếu theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào? (Hình từ Internet)

Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về việc thế chấp tài sản như sau:

Cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản
1. TKV được quyền cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản của TKV theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn theo quy định của pháp luật, trong đó:
a) Hội đồng thành viên quyết định từng hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản có giá trị dưới 50% vốn chủ sở hữu ghi trong Báo cáo tài chính quý hoặc năm của TKV tại thời điểm gần nhất với thời điểm quyết định cho thuế, thế chấp, cầm cố tài sản nhưng giá trị còn lại của tài sản cho thuê, thế chấp, cầm cố không quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định của Luật đầu tư công.
Hội đồng thành viên phân cấp cho Tổng giám đốc TKV quyết định từng hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản theo quy chế phân cấp nội bộ của TKV, phù hợp với Điều lệ tổ chức và hoạt động của TKV và quy định của pháp luật có liên quan.
b) Trường hợp các hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản trên mức quy định tại điểm a khoản này, Hội đồng thành viên TKV báo cáo Ủy ban xem xét, quyết định trước khi ký các hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản.
...

Theo đó, Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp. Tuy nhiên, việc thế chấp cần đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn theo quy định của pháp luật.

Hội đồng thành viên quyết định từng hợp đồng thế chấp tài sản có giá trị dưới 50% vốn chủ sở hữu ghi trong Báo cáo tài chính quý hoặc năm của tập đoàn tại thời điểm gần nhất với thời điểm quyết định thế chấp tài sản nhưng giá trị còn lại của tài sản thế chấp không quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định của Luật đầu tư công.

Trường hợp các hợp đồng thế chấp tài sản trên mức quy định, Hội đồng thành viên TKV báo cáo Ủy ban xem xét, quyết định trước khi ký các hợp đồng thế chấp tài sản.

Phương án thế chấp tài sản sẽ do ai tại Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam quyết định?

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định như sau:

Cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản
...
2. Thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản của TKV để thế chấp, cầm cố vay vốn thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 6 Quy chế này.
...

Dẫn chiếu khoản 6 Điều 6 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định như sau:

Huy động vốn
...
6. Thẩm quyền phê duyệt phương án huy động vốn:
a) Hội đồng thành viên quyết định phương án huy động vốn đối với từng dự án không quá 50% vốn chủ sở hữu được ghi trên Báo cáo tài chính quý hoặc Báo cáo tài chính năm của TKV tại thời điểm gần nhất với thời điểm huy động vốn nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định tại Luật đầu tư công.
Hội đồng thành viên phân cấp cho Tổng giám đốc quyết định phương án huy động vốn theo quy chế phân cấp nội bộ của TKV phù hợp với Điều lệ tổ chức và hoạt động của TKV và quy định của pháp luật có liên quan.
b) Trường hợp TKV có nhu cầu huy động vốn vượt mức quy định tại khoản 4 và điểm a khoản 6 Điều này, huy động vốn của tổ chức, cá nhân nước ngoài, Hội đồng thành viên báo cáo Ủy ban xem xét, phê duyệt theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, đối với những phương án thế chấp tài sản có giá trị không quá 50% vốn chủ sở hữu được ghi trên Báo cáo tài chính quý hoặc Báo cáo tài chính năm tại thời điểm gần nhất với thời điểm huy động vốn nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định tại Luật đầu tư công thì sẽ do Hội đồng thành viên quyết định.

Trường hợp phương án thế chấp tài sản có giá trị vượt mức quy định thì Hội đồng thành viên phải báo cáo Ủy ban xem xét, phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có được làm người đại diện phần vốn của TKV ở doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV được quyền đề cử người đại diện tham gia bộ máy quản lý của công ty cổ phần nhận phần vốn góp của mình không?
Pháp luật
Phương án thanh lý tài sản của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có phải sẽ có Hội đồng thành viên KTV quyết định hay không?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể nhượng bán tài sản cố định thông qua phương thức đấu giá tài sản không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty khoáng sản TKV nếu để phát sinh tình trạng nợ phải trả quá hạn không thanh toán thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu Nhà nước có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thực hiện bảo toàn vốn Nhà nước bằng các biện pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
386 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào