Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?

Cho tôi hỏi công ty khoáng sản TKV có những khoản công nợ phải thu nào? Đối với các khoản nợ phải thu thì công ty khoáng sản TKV có được quyền bán đi để thu hồi vốn hay không? Câu hỏi của anh Mẫn từ TP.HCM

Công ty khoáng sản TKV có những khoản công nợ phải thu nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định như sau:

Quản lý các khoản nợ phải thu
1. TKV có trách nhiệm:
a) Ban hành và thực hiện quy chế quản lý nợ của TKV, phân công và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc theo dõi, thu hồi, thanh toán các khoản nợ phải thu.
b) Mở sổ theo dõi các khoản nợ theo từng đối tượng nợ; thường xuyên phân loại các khoản nợ (nợ chưa đến hạn thanh toán, nợ đến hạn thanh toán, nợ đã quá hạn thanh toán, nợ khó đòi, nợ không có khả năng thu hồi), đôn đốc thu hồi nợ. Khi xác định là nợ phải thu khó đòi, TKV phải trích lập dự phòng đối với khoản nợ phải thu khó đòi theo quy định của Bộ Tài chính.
c) Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc TKV có trách nhiệm xử lý kịp thời các khoản, nợ phải thu khó đòi, nợ không thu hồi được theo quy định pháp luật.
d) Nợ phải thu không có khả năng thu hồi, TKV phải xác định rõ nguyên nhân khách quan hay chủ quan. Đối với nguyên nhân chủ quan, TKV có trách nhiệm, xử lý bồi thường của cá nhân, tập thể có liên quan. Đối với nguyên nhân khách quan, Hội đồng thành viên, Ban điều hành và các phòng ban có liên quan phải xác định rõ nguyên nhân và có biên bản xác nhận; nếu xác định các khoản nợ này có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp được bù đắp bằng khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi; nếu còn thiếu thì hạch toán vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.
...

Theo quy định trên thì các khoản công nợ phải thu của công ty khoáng sản TKV gồm các khoản sau:

- Nợ chưa đến hạn thanh toán.

- Nợ đến hạn thanh toán.

- Nợ đã quá hạn thanh toán.

- Nợ khó đòi.

- Nợ không có khả năng thu hồi.

Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay khôngCông ty có các khoản nợ phải thu nào?

Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào? (Hình từ Internet)

Các khoản nợ phải thu của công ty khoáng sản TKV được hiểu như thế nào?

Đối với hai khoản nợ phải thu đầu tiên như đã nêu (Nợ chưa đến hạn thanh toán; Nợ đến hạn thanh toán) thì có thể hiểu rõ là các khoản nợ của công ty chưa đến hạn hoặc đã đến hạn mà công ty phải thanh toàn.

Đối với các khoản nợ phải thu còn lại thì tại Điều 3 Nghị định 206/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

(1) Nợ đã quá hạn thanh toán (nợ tồn đọng):

Là các khoản nợ mà doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp xử lý như đối chiếu xác nhận, đôn đốc thanh toán nhưng vẫn chưa thu hồi được và các khoản nợ phải trả đã quá thời hạn thanh toán nhưng doanh nghiệp chưa có khả năng trả nợ.

(2) Nợ phải thu khó đòi:

Là các khoản nợ phải thu đã quá thời hạn thanh toán trên 06 tháng (tính theo thời hạn trả nợ ban đầu, không kể thời gian gia hạn trả nợ), doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp xử lý như đối chiếu xác nhận, đôn đốc thanh toán nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thu hồi được.

Hoặc là các khoản nợ phải thu chưa đến thời hạn thanh toán nhưng khách nợ là tổ chức kinh tế đã lâm vào tình trạng phá sản, đang làm thủ tục giải thể, người nợ mất tích, bỏ trốn, đang bị các cơ quan pháp luật truy tố, giam giữ, xét xử, đang thi hành án hoặc đã chết.

(3) Nợ không có khả năng thu hồi:

Là các khoản nợ phải thu quá thời hạn thanh toán hoặc chưa đến thời hạn thanh toán thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Khách nợ là doanh nghiệp, tổ chức đã hoàn thành việc giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.

- Khách nợ là doanh nghiệp, tổ chức đã ngừng hoạt động và không có khả năng chi trả, không có người kế thừa nghĩa vụ trả nợ.

- Khách nợ là cá nhân đã chết, mất tích, cá nhân còn sống nhưng không còn khả năng lao động hoặc mất năng lực hành vi dân sự, hoặc người thừa kế theo luật nhưng không có khả năng chi trả.

- Khách nợ đã được cơ quan có thẩm quyền Quyết định cho xóa nợ theo quy định của pháp luật.

- Khoản chênh lệch còn lại của các khoản nợ không thu hồi được sau khi đã xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể phải bồi thường vật chất.

- Các khoản nợ phải thu đã quá thời hạn thanh toán từ 01 năm trở lên, tuy khách nợ còn tồn tại, đang hoạt động nhưng kinh doanh thua lỗ liên tục từ 03 năm trở lên và quá khó khăn, hoàn toàn không có khả năng thanh toán, doanh nghiệp đã tích cực áp dụng các biện pháp nhưng vẫn không thu được nợ.

Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 406/QĐ-UBQLV năm 2021 quy định về quyền hạn của công ty như sau:

Quản lý các khoản nợ phải thu
...
2. Quyền hạn của TKV:
TKV được quyền bán các khoản nợ phải thu quá hạn, nợ phải thu khó đòi, nợ phải thu không đòi được để thu hồi vốn theo quy định tại Nghị định số 206/2013/NĐ-CP ngày 09/12/2013 của Chính phủ về quản lý nợ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu có) và quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, Công ty khoáng sản TKV được quyền bán các khoản nợ phải thu quá hạn, nợ phải thu khó đòi, nợ phải thu không đòi được để thu hồi vốn theo quy định tại Điều 6 Nghị định 206/2013/NĐ-CP.

Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có được làm người đại diện phần vốn của TKV ở doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV được quyền đề cử người đại diện tham gia bộ máy quản lý của công ty cổ phần nhận phần vốn góp của mình không?
Pháp luật
Phương án thanh lý tài sản của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có phải sẽ có Hội đồng thành viên KTV quyết định hay không?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể nhượng bán tài sản cố định thông qua phương thức đấu giá tài sản không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty khoáng sản TKV nếu để phát sinh tình trạng nợ phải trả quá hạn không thanh toán thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu Nhà nước có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thực hiện bảo toàn vốn Nhà nước bằng các biện pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
375 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào