Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh có chức năng gì và nhiệm vụ, quyền hạn được quy định như thế nào?

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh là cơ quan thực hiện chức năng thanh tra nhà nước hay chuyên ngành? Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh có chức năng gì và nhiệm vụ, quyền hạn được quy định như thế nào? Thắc mắc đến từ bạn Thanh Vàng ở Đồng Nai.

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh là cơ quan thực hiện chức năng thanh tra nhà nước hay chuyên ngành?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 110/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Cơ quan thanh tra nhà nước:
a) Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây gọi tắt là Thanh tra Bộ);
b) Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Thanh tra Sở).
2. Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành:
a) Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp;
b) Cục Quản lý lao động ngoài nước;
c) Cục An toàn lao động.

Theo đó, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh là cơ quan thực hiện chức năng thanh tra nhà nước.

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh (Hình từ Internet)

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh có chức năng gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 110/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Vị trí, chức năng của Thanh tra Sở
1. Thanh tra Sở là cơ quan của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giúp Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra Sở chịu sự chỉ đạo, điều hành của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây gọi tắt là Giám đốc Sở); chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra và hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ.

Theo đó, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh giúp Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong hoạt động thanh tra?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 110/2017/NĐ-CP quy định cụ thể:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Sở
Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 24 Luật thanh tra, Điều 13 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP và các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Điều tra tai nạn lao động và những vi phạm an toàn lao động, vệ sinh lao động.
2. Tham gia hướng dẫn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về điều kiện lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động.
3. Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các cơ quan, đơn vị thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng.
4. Tham mưu cho Giám đốc Sở về công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật khi được Giám đốc Sở giao.
5. Tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra tỉnh về kết quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng; báo cáo Chánh Thanh tra Bộ về công tác thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
6. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật hoặc do Giám đốc Sở giao.

Theo đó, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 24 Luật Thanh tra hiện hành và Điều 13 Nghị định 86/2011/NĐ-CP và các nhiệm vụ, quyền hạn sau:

- Điều tra tai nạn lao động và những vi phạm an toàn lao động, vệ sinh lao động.

- Tham gia hướng dẫn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về điều kiện lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động.

- Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các cơ quan, đơn vị thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng.

- Tham mưu cho Giám đốc Sở về công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật khi được Giám đốc Sở giao.

- Tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra tỉnh về kết quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng; báo cáo Chánh Thanh tra Bộ về công tác thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật hoặc do Giám đốc Sở giao.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Sở Lao động - Thương binh và xã hội là cơ quan nào?
Pháp luật
Ưu tiên tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM từ ngày 01/09/2023?
Pháp luật
Hướng dẫn về Quy trình tiếp nhận thông báo cho thôi việc đối với người lao động của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có chức năng thế nào? Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu sự chỉ đạo chuyên môn của cơ quan nào?
Pháp luật
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực thuộc cơ quan nào? Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh có chức năng gì và nhiệm vụ, quyền hạn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố trực thuộc trung ương có chức năng gì theo quy định?
Pháp luật
Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh là ai? Có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?
Pháp luật
Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh có nhiệm vụ, quyền hạn gì về lĩnh vực BHXH?
Pháp luật
Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hà Nội có bao nhiêu đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
11,123 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sở Lao động Thương binh và Xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào