Thẩm quyền tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp ở thực địa thuộc về cơ quan nào?

Nguyên tắc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được quy định như thế nào? Thẩm quyền tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp ở thực địa thuộc về cơ quan nào? Kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được lấy từ đâu?

Nguyên tắc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được quy định như thế nào?

Nguyên tắc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được quy định tại Điều 2 Thông tư 11/2024/TT-BNV, cụ thể như sau:

- Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được lập khi Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính; quyết định của cấp có thẩm quyền về xác định địa giới đơn vị hành chính tại khu vực chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành hoặc trường hợp cần thiết phải xê dịch vị trí cắm mốc địa giới đơn vị hành chính ở thực địa. Trong đó:

+ Thực hiện lập mới hồ sơ địa giới đơn vị hành chính khi đơn vị hành chính được thành lập, nhập, chia theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

+ Thực hiện chỉnh lý, bổ sung hồ sơ địa giới đơn vị hành chính đối với đơn vị hành chính không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

- Việc lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính thực hiện theo quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật về kỹ thuật xác định đường địa giới đơn vị hành chính, cắm mốc địa giới đơn vị hành chính và lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp.

- Việc quản lý, lưu trữ hồ sơ địa giới đơn vị hành chính thực hiện theo quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật về lưu trữ.

Thẩm quyền tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp ở thực địa thuộc về cơ quan nào?

Thẩm quyền tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp ở thực địa thuộc về cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Thẩm quyền tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp ở thực địa thuộc về cơ quan nào?

Trình tự lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được quy định tại Điều 3 Thông tư 11/2024/TT-BNV, cụ thể như sau:

Trình tự lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
1. Đánh giá hiện trạng địa giới đơn vị hành chính và hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
Căn cứ văn bản của cấp có thẩm quyền về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính; văn bản về xác định địa giới đơn vị hành chính tại khu vực chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính hoặc trường hợp cần thiết phải xê dịch vị trí cắm mốc địa giới đơn vị hành chính ở thực địa, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng địa giới đơn vị hành chính ở thực địa và đánh giá hiện trạng hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp đang được lưu trữ, quản lý làm cơ sở xác định hạng mục và khối lượng công việc cần triển khai thực hiện.
2. Xác định địa giới đơn vị hành chính ở thực địa
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp, vị trí cắm mốc địa giới đơn vị hành chính và các điểm đặc trưng trên đường địa giới đơn vị hành chính ở thực địa.
b) Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan và địa phương liên quan tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính, vị trí cắm mốc địa giới đơn vị hành chính và các điểm đặc trưng trên đường địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan ở thực địa đối với trường hợp thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền về việc xác định địa giới đơn vị hành chính tại khu vực chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh và bàn giao kết quả để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoàn thiện hồ sơ địa giới đơn vị hành chính.
3. Lập bản đồ địa giới đơn vị hành chính gốc thực địa
a) Căn cứ kết quả xác định đường địa giới đơn vị hành chính, vị trí cắm mốc địa giới đơn vị hành chính và các điểm đặc trưng trên đường địa giới đơn vị hành chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức chuyển vẽ lên bản đồ địa hình hệ tọa độ quốc gia hiện hành và cắm mốc địa giới đơn vị hành chính ở thực địa, đo tọa độ vị trí và đo độ cao mốc địa giới đơn vị hành chính, lập sơ đồ vị trí mốc địa giới đơn vị hành chính, hoàn thiện bản đồ địa giới đơn vị hành chính và ký xác nhận bộ gốc thực địa.
...

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp, vị trí cắm mốc địa giới đơn vị hành chính và các điểm đặc trưng trên đường địa giới đơn vị hành chính ở thực địa.

Kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được lấy từ đâu?

Kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được quy định tại Điều 6 Thông tư 11/2024/TT-BNV, cụ thể như sau:

Kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
1. Kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính phần thuộc trách nhiệm của địa phương do ngân sách địa phương bảo đảm và phần thuộc trách nhiệm của Bộ, cơ quan trung ương do ngân sách trung ương bảo đảm.
2. Việc lập, phê duyệt và thanh quyết toán kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ, lưu trữ, quản lý hồ sơ và các quy định khác có liên quan.

Theo đó, kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính phần thuộc trách nhiệm của địa phương do ngân sách địa phương bảo đảm và phần thuộc trách nhiệm của Bộ, cơ quan trung ương do ngân sách trung ương bảo đảm.

Xem thêm: Trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính thì giải quyết như thế nào?

Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc lập, phê duyệt và thanh quyết toán kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính phải đảm bảo điều gì?
Pháp luật
Thẩm quyền tổ chức xác định đường địa giới đơn vị hành chính các cấp ở thực địa thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được lập mới khi nào? Cơ quan nào có thẩm quyền lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính?
Pháp luật
Căn cứ lập bản đồ địa giới đơn vị hành chính gốc thực địa khi lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính?
Pháp luật
Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm những thành phần nào? Căn cứ xem xét quyết định nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh?
Pháp luật
Bước đầu tiên khi lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính là gì? Thành phần hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp xã?
Pháp luật
Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được lập khi nào? Kinh phí lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính?
Pháp luật
Trình tự lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính theo quy định mới? Quản lý, lưu trữ hồ sơ địa giới đơn vị hành chính thế nào?
Pháp luật
Thông tư 11/2024 về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính quy định thành phần hồ sơ địa giới đơn vị hành chính gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào