Tết Dương lịch, nhà xe có được tăng giá vé hay không? Nhà xe có bắt buộc niêm yết giá vé trong dịp Tết Dương lịch?

Cho tôi hỏi Tết Dương lịch, nhà xe có được tăng giá vé hay không? Nhà xe có bắt buộc niêm yết giá vé trong dịp Tết Dương lịch hay không? Bán vé không đúng giá đã niêm yết trong dịp Tết Dương lịch, nhà xe có bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Tết Dương lịch, nhà xe có được tăng giá vé hay không?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT về quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách như sau:

Quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách
...
5. Quyết định giá cước vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị.
...

Đồng thời căn cứ theo quy định tại khoản 12 Điều 3 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
12. Quyết định giá cước vận tải là việc đơn vị kinh doanh vận tải xác định giá cước vận tải để thông tin cho khách hàng hoặc trực tiếp thoả thuận với khách hàng để thống nhất mức giá trước khi thực hiện vận chuyển.
...

Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có quyền quyết định giá cước vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị và phải thông tin cho khách hàng hoặc trực tiếp thoả thuận với khách hàng để thống nhất mức giá trước khi thực hiện vận chuyển.

Như vậy, nhà xe có quyền quyết định giá vé xe hay nói cách khác là có quyền tăng giá vé vào dịp Tết Dương lịch nhưng phải thông tin cho hành khách hoặc trực tiếp thỏa thuận với hành khách để thống nhất giá vé khi vận chuyển.

Tết Dương lịch, nhà xe có được tăng giá vé hay không? Nhà xe có bắt buộc niêm yết giá vé trong dịp Tết Dương lịch?

Tết Dương lịch, nhà xe có được tăng giá vé hay không? Nhà xe có bắt buộc niêm yết giá vé trong dịp Tết Dương lịch? (Hình từ Internet)

Nhà xe có bắt buộc niêm yết giá vé trong dịp Tết Dương lịch hay không?

Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT (được sửa đổi bởi khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 1 Thông tư 02/2021/TT-BGTVT) về niêm yết thông tin như sau:

Niêm yết thông tin
1. Niêm yết trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải các thông tin sau: danh mục các tuyến trên địa bàn địa phương (sau khi cơ quan có thẩm quyền công bố); danh sách tuyến đang khai thác; tổng số chuyến xe tối đa được phép hoạt động vận chuyển trên từng tuyến trong một đơn vị thời gian và tổng số chuyến xe đã đăng ký hoạt động; danh sách các đơn vị vận tải hiện đang hoạt động vận chuyển trên tuyến; biểu đồ chạy xe theo tuyến; số điện thoại di động đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải.
2. Niêm yết tại bến xe các thông tin sau: danh sách các tuyến, lịch xe xuất bến của các chuyến xe đang hoạt động tại bến; danh sách các đơn vị vận tải kinh doanh khai thác trên từng tuyến; số điện thoại di động đường dây nóng của đơn vị kinh doanh vận tải, Sở Giao thông vận tải địa phương.
3. Niêm yết tại quầy bán vé các thông tin sau: tên đơn vị kinh doanh vận tải, tên tuyến, giá vé (giá cước) đã kê khai theo mẫu quy định tại Phụ lục 22 ban hành kèm theo Thông tư này, lịch xe xuất bến của từng chuyến xe, dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình, khối lượng hành lý miễn cước.
4. Niêm yết trên xe
a) Niêm yết ở phía trên kính trước: tên bến xe nơi đi, tên bến xe nơi đến; chiều cao chữ tối thiểu 06 cm.
b) Niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe: tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải với kích thước tối thiểu: chiều dài là 20 cm, chiều rộng là 20 cm; giá vé (giá cước) đã kê khai theo mẫu quy định tại Phụ lục 22 ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Niêm yết ở trong xe: biển số đăng ký xe (biển kiểm soát xe), giá vé (giá cước) đã kê khai theo mẫu quy định tại Phụ lục 22 ban hành kèm theo Thông tư này, hành trình chạy xe, dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình, khối lượng hành lý miễn cước, số điện thoại di động đường dây nóng của đơn vị kinh doanh vận tải, của Sở Giao thông vận tải nơi cấp phù hiệu, biển hiệu.
5. Trách nhiệm niêm yết và cung cấp thông tin niêm yết:
a) Sở Giao thông vận tải thực hiện niêm yết theo quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Bến xe thực hiện niêm yết tại bến xe và niêm yết tại quầy bán vé của tuyến do bến xe nhận ủy thác bán vé theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này;
c) Đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện niêm yết trên xe và niêm yết tại quầy bán vé do đơn vị tự bán vé theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này;
d) Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định phải cung cấp cho bến xe liên quan các thông tin quy định phải niêm yết tại bến xe.

Theo đó, giá vé xe phải được kê khai theo mẫu quy định tại Phụ lục 22 ban hành kèm theo Thông tư 12/2020/TT-BGTVT (được bổ sung bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 02/2021/TT-BGTVT).

TẢI VỀ Mẫu thông tin niêm yết giá vé

Niêm yết giá vé xe là trách nhiệm của nhà xe phải thực hiện không chỉ trong dịp Tết Dương lịch hay các ngày lễ, Tết. Giá vé xe phải được niêm yết như sau:

- Niêm yết tại quầy bán vé;

- Niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe;

- Niêm yết trong xe.

Bán vé không đúng giá đã niêm yết trong dịp Tết Dương lịch, nhà xe có bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải?

Theo quy định tại điểm d khoản 6 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ
...
6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
d) Không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải;
...

Theo đó, bán vé không đúng giá đã niêm yết, nhà xe có thể bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

Bên cạnh đó theo quy định tại điểm a, điểm c và điểm k khoản 10 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như sau:

- Tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe không niêm yết giá vé theo quy định;

- Trong trường hợp cá nhân kinh doanh vận tải là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

- Trong trường hợp bán vé cao hơn giá niêm yết buộc phải nộp lại số tiền có được từ hành vi vi phạm.

Như vậy, bán vé không đúng giá đã niêm yết trong dịp Tết Dương lịch, nhà xe có thể bị phạt tiền và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như trên và hiện tại không có quy định nhà xe sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải khi bán vé không đúng giá niêm yết.

Tết Dương lịch
Vận tải hành khách
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bản đăng ký hoạt động vận tải hành khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký vận tải hành khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức đăng ký vận tải hành khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo thì hồ sơ đăng ký gồm những gì?
Pháp luật
Giá vé xe khách trong các dịp lễ 10/3 hay 30/4 và 1/5 có được tăng hay không? Có các loại Giá dịch vụ tại bến xe khách nào khác hay không?
Pháp luật
Xe đưa đón học sinh phải cung cấp hành trình, màu sơn và thực hiện báo cáo theo Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ?
Pháp luật
Tết Dương lịch các tỉnh, thành phố có được bắn pháo hoa nổ không? Ai quyết định việc bắn pháo hoa nổ vào dịp Tết Dương lịch?
Pháp luật
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bắn pháo hoa mừng dịp Tết Dương lịch 2023 tại những địa điểm nào?
Pháp luật
Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Dương lịch 2025? Tết Dương lịch 2025 được nghỉ bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tết dương lịch người dân có được tổ chức đốt pháo nổ hay không? Đốt pháo nổ trái quy định có bị phạt tù?
Pháp luật
Lao động nữ kết hôn trùng vào ngày nghỉ Tết Dương lịch thì có được hưởng hai lần lương nguyên ngày không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tết Dương lịch
1,194 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tết Dương lịch Vận tải hành khách
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào