Sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi của công ty do ai có thẩm quyền thực hiện? Sử dụng các quỹ này theo nguyên tắc gì?

Cho tôi hỏi hiện tại có quy định nào về thẩm quyền sử dụng nguồn quỹ công ty như quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi... không? Vậy doanh nghiệp sử dụng quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi theo các nguyên tắc gì? - Câu hỏi của anh Thuận (Đồng Nai).

Sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi của công ty do ai có thẩm quyền thực hiện?

Trước tiên phải xác định công ty anh nêu có là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hay không

+ Nếu công ty không phải là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thì việc sử dụng nguồn quỹ như quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi,... là do chủ sở hữu công ty quyết định hoặc theo điều lệ của công ty.

+ Nếu công ty là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thì thẩm quyền quyết định quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi được xác định theo khoản 3, khoản 4 Điều 32 Nghị định 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Quản lý và sử dụng các quỹ
...
3. Quỹ khen thưởng được dùng để:
a) Thưởng cuối năm, thưởng thường kỳ, thưởng đột xuất, thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng cho người lao động trong doanh nghiệp (bao gồm cả người quản lý doanh nghiệp làm việc theo hợp đồng lao động). Không dùng quỹ khen thưởng của doanh nghiệp để chi thưởng cho đối tượng là người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên do nhà nước bổ nhiệm (trừ khoản thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng).
b) Thưởng cho những cá nhân và đơn vị ngoài doanh nghiệp có đóng góp nhiều cho hoạt động kinh doanh, công tác quản lý của doanh nghiệp.
c) Mức thưởng do Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc doanh nghiệp quyết định được ghi trong Quy chế quản lý sử dụng quỹ của doanh nghiệp.
4. Quỹ phúc lợi được dùng để:
a) Đầu tư xây dựng hoặc sửa chữa các công trình phúc lợi của doanh nghiệp.
b) Chi cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong doanh nghiệp bao gồm cả người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên làm việc theo hợp đồng lao động và người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên do nhà nước bổ nhiệm.
c) Góp một phần vốn để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi chung trong ngành hoặc với các đơn vị khác theo hợp đồng.
d) Sử dụng một phần quỹ phúc lợi để trợ cấp khó khăn đột xuất cho những người lao động kể cả những trường hợp về hưu, về mất sức, lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa hoặc làm công tác từ thiện xã hội.
đ) Mức chi sử dụng quỹ do Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc doanh nghiệp quyết định, được ghi trong Quy chế quản lý, sử dụng quỹ của doanh nghiệp.
...

Theo đó đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thì mức chi sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi sẽ do Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc doanh nghiệp quyết định và được ghi trong Quy chế quản lý, sử dụng quỹ của doanh nghiệp.

Quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi

Quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ sử dụng quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi theo các nguyên tắc gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Nghị định 91/2015/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 6 Nghị định 140/2020/NĐ-CP) có nêu việc sử dụng các quỹ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải đảm bảo nguyên tắc đúng mục đích, đúng đối tượng, cụ thể như sau:

Quản lý và sử dụng các quỹ
1. Việc sử dụng các quỹ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải đúng mục đích, đúng đối tượng.
a) doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải xây dựng, ban hành Quy chế quản lý sử dụng các quỹ theo quy định của pháp luật để áp dụng trong nội bộ doanh nghiệp; quy chế đảm bảo dân chủ, minh bạch có sự tham gia của Ban Chấp hành công đoàn doanh nghiệp và công khai trong doanh nghiệp trước khi thực hiện.
b) Trong năm tài chính, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chủ động thực hiện tạm trích các quỹ trên cơ sở kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có lãi và đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định để có nguồn chi sử dụng quỹ theo mục đích đã quy định.

Trích quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thực hiện thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Nghị định 91/2015/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 6 Nghị định 140/2020/NĐ-CP) quy định về trích quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ như sau:

Lợi nhuận còn lại sau khi trừ các khoản: Chia lãi cho các bên góp vốn liên kết theo quy định của hợp đồng kinh tế đã ký kết (nếu có), bù đắp khoản lỗ của các năm trước đã hết thời hạn được trừ vào lợi nhuận trước thuế theo quy định, sẽ được phân phối theo thứ tự như sau:

- Trích vào quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp.

- Trích quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp.

- Trích quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên

Cụ thể trích quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp như sau:

+ Doanh nghiệp xếp loại A được trích 3 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi;

+ Doanh nghiệp xếp loại B được trích 1,5 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi;

+ Doanh nghiệp xếp loại C được trích 01 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi;

+ Doanh nghiệp không thực hiện xếp loại thì không được trích lập hai quỹ khen thưởng, phúc lợi.

Quỹ khen thưởng
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có giới hạn việc trích lập Quỹ khen thưởng so với quỹ lương trong năm của đơn vị sự nghiệp công hay không? Quỹ khen thưởng dùng để làm gì?
Pháp luật
Việc bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được thực hiện bằng những biện pháp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ không thực hiện được các nhiệm vụ do Nhà nước giao thì phải giải thể đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải niêm yết công khai quyết định giải thể tại những địa điểm nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được nhà nước đầu tư bổ sung vốn điều lệ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp trong phạm vi nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có được huy động vốn theo hình thức vay của người lao động không?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp theo hình thức nào?
Pháp luật
Một doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có thể chia tài sản để thành lập bao nhiêu doanh nghiệp mới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ khen thưởng
52,562 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ khen thưởng Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: