Số liệu trên báo cáo thu nội địa phải đáp ứng những nhu cầu gì? Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo thu nội địa là khi nào?

Cho tôi hỏi là số liệu trên báo cáo thu nội địa phải đáp ứng những nhu cầu gì? Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo thu nội địa là khi nào? Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh N.K.T.Đ đến từ TP. Hồ Chí Minh.

Số liệu trên báo cáo thu nội địa phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Theo quy định tại Điều 4 Chế độ Báo cáo thu nội địa được ban hành kèm theo Quyết định 269/QĐ-TCT năm 2024 như sau:

Yêu cầu đối với báo cáo thu nội địa
1. Báo cáo thu nội địa phải được lập theo đúng mẫu biếu quy định tại Quyết định này, các chỉ tiêu trong báo cáo thu nội địa phải phản ánh đầy đủ, chính xác các khoản thu về thuế, các khoản thu khác thuộc NSNN do cơ quan Thuế quản lý thu và các khoản thu khác thuộc NSNN không do cơ quan Thuế quản lý thu phát sinh trên địa bàn. Các chỉ tiêu tổng hợp trên báo cáo thu nội địa phải đảm bảo thống nhất với các quy định có liên quan về tổng hợp thu NSNN.
2. Số liệu trên báo cáo phải phản ánh đầy đủ, chính xác số thu nội địa phát sinh theo kỳ báo cáo, đảm bảo khớp đúng với số liệu của Kho bạc Nhà nước về tổng số và chi tiết theo Mục lục NSNN.
3. Cơ quan Thuế thực hiện chốt số liệu lập báo cáo, lập, tổng hợp và phê duyệt báo cáo theo đúng thời hạn quy định tại Quyết định này. Trường hợp thời hạn chốt số liệu lập báo cáo, thời hạn lập, tổng hợp và phê duyệt báo cáo trùng ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn chốt số liệu lập báo cáo, thời hạn lập, tổng hợp và phê duyệt báo cáo được tính là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó.

Như vậy, số liệu trên báo cáo thu nội địa phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Số liệu trên báo cáo phải phản ánh đầy đủ, chính xác số thu nội địa phát sinh theo kỳ báo cáo;

- Số liệu trên báo cáo phải đảm bảo khớp đúng với số liệu của Kho bạc Nhà nước về tổng số và chi tiết theo Mục lục NSNN.

Số liệu trên báo cáo thu nội địa phải đáp ứng những nhu cầu gì? Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo thu nội địa là khi nào?

Số liệu trên báo cáo thu nội địa phải đáp ứng những nhu cầu gì? Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo thu nội địa là khi nào? (Hình từ Internet)

Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo thu nội địa là khi nào?

Theo quy định về chế độ báo cáo tại Mục 4 Điều 5 Chế độ Báo cáo thu nội địa được ban hành kèm theo Quyết định 269/QĐ-TCT năm 2024 như sau:

Chế độ báo cáo
1. Báo cáo nhanh: số liệu báo cáo được tổng hợp theo ngày, bao gồm số liệu thu NSNN trong ngày báo cáo, trong tháng báo cáo và lũy kế năm.
2. Báo cáo thu nội địa tháng: Số liệu báo cáo được tính từ ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng. Báo cáo tháng bao gồm số thu NSNN trong tháng và lũy kế đến tháng báo cáo.
3. Báo cáo năm: tổng hợp số thu NSNN trong năm báo cáo, bao gồm số thu NSNN trong thời gian từ ngày 1/1 đến 31/12 năm báo cáo và sau khi đã khoá sổ kế toán năm.
4. Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo thu nội địa:
a) Thời điểm chốt số liệu báo cáo thu nội địa tháng là ngày 10 của tháng tiếp theo. Cơ quan thuế các cấp thực hiện lập và lưu báo cáo theo quy định tại Điều 8 Quyết định này.
b) Thời điểm chốt số liệu báo cáo thu nội địa năm: Được chia làm 2 giai đoạn:
- Chốt số liệu tại thời điểm khóa sổ kế toán năm: ngày 31/3 năm sau.
- Chốt số liệu lần cuối cùng: trước thời hạn quyết toán Ngân sách địa phương theo quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành. Trường hợp sau thời điểm chốt số liệu lần cuối cùng vẫn còn điều chỉnh số liệu quyết toán năm trước theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì phải có thuyết minh.

Theo đó, thời điểm chốt số liệu báo cáo bao gồm:

- Chốt số liệu báo cáo thu nội địa tháng: ngày 10 của tháng tiếp theo.

- Chốt số liệu báo cáo thu nội địa năm được chia làm 2 giai đoạn:

+ Chốt số liệu tại thời điểm khóa sổ kế toán năm: ngày 31/3 năm sau.

+ Chốt số liệu lần cuối cùng: trước thời hạn quyết toán ngân sách địa phương theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước 2015.

Như vậy, thời điểm chốt số liệu báo cáo thu nội địa tháng là ngày 10 tháng tiếp theo và báo cáo thu nội địa năm là ngày 31/3 năm sau và ngày trước thời hạn quyết toán ngân sách địa phương.

Báo cáo thu nội địa tháng và báo cáo thu nội địa năm được lưu dưới những dạng dữ liệu nào?

Theo quy định về lập báo cáo thu nội địa tại Mục 4 Điều 8 Chế độ Báo cáo thu nội địa được ban hành kèm theo Quyết định 269/QĐ-TCT năm 2024 như sau:

Lập báo cáo thu nội địa
...
4. Thời gian lập, phê duyệt và hình thức gửi các báo cáo thu nội địa:
- Báo cáo nhanh: Cơ quan Thuế lập, tổng hợp và sử dụng theo nhu cầu quản lý của đơn vị.
- Báo cáo thu nội địa tháng: Cơ quan Thuế lập, tổng hợp và phê duyệt báo cáo tháng chậm nhất là ngày 10 tháng sau. Cục Thuế tổng hợp báo cáo toàn tỉnh chậm nhất là ngày 12 tháng sau. Báo cáo được lưu dưới dạng dữ liệu điện tử tại đơn vị.
- Báo cáo thu nội địa năm: Cơ quan Thuế lập, tổng hợp và phê duyệt báo cáo năm chậm nhất là ngày 20 sau thời điểm khóa sổ kế toán năm. Cục Thuế tổng hợp báo cáo toàn tỉnh chậm nhất là ngày 25 sau thời điểm khóa sổ kế toán năm. Báo cáo được lưu dưới dạng dữ liệu điện tử và giấy tại đơn vị.
...

Như vậy, theo quy định trên báo cáo thu nội địa tháng và báo cáo thu nội địa năm phải được lưu dưới dạng dữ liệu điện tử và giấy tại đơn vị.

Báo cáo thu nội địa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số liệu trên báo cáo thu nội địa phải đáp ứng những nhu cầu gì? Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo thu nội địa là khi nào?
Pháp luật
Quyết định 269/QĐ-TCT quy định chế độ báo cáo thu nội địa của Tổng cục Thuế như thế nào năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo thu nội địa
90 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo thu nội địa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào