Sinh viên đại học phải hoàn thành 120 tín chỉ mới được tốt nghiệp đại học? Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học như thế nào?

Sinh viên đại học phải hoàn thành 120 tín chỉ mới được tốt nghiệp đại học? Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học như thế nào? Thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo đại học theo tín chỉ là bao lâu?

Sinh viên đại học phải hoàn thành 120 tín chỉ mới được tốt nghiệp đại học đúng không?

Theo Điều 7 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT có quy định về khối lượng học tập chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học như sau:

Khối lượng học tập
1. Khối lượng học tập của chương trình đào tạo, của mỗi thành phần hoặc của mỗi học phần trong chương trình đào tạo được xác định bằng số tín chỉ.
a) Một tín chỉ được tính tương đương 50 giờ học tập định mức của người học, bao gồm cả thời gian dự giờ giảng, giờ học có hướng dẫn, tự học, nghiên cứu, trải nghiệm và dự kiểm tra, đánh giá;
b) Đối với hoạt động dạy học trên lớp, một tín chỉ yêu cầu thực hiện tối thiểu 15 giờ giảng hoặc 30 giờ thực hành, thí nghiệm, thảo luận trong đó một giờ trên lớp được tính bằng 50 phút.
2. Khối lượng học tập tối thiểu của một chương trình đào tạo phải phù hợp với yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam, cụ thể như sau:
a) Chương trình đào tạo đại học: 120 tín chỉ, cộng với khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định hiện hành;
b) Chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7: 150 tín chỉ, cộng với khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định hiện hành; hoặc 30 tín chỉ đối với người có trình độ đại học thuộc cùng nhóm ngành;
c) Chương trình đào tạo thạc sĩ: 60 tín chỉ đối với người có trình độ đại học thuộc cùng nhóm ngành;
d) Chương trình đào tạo tiến sĩ: 90 tín chỉ với người có trình độ thạc sĩ, 120 tín chỉ với người có trình độ đại học thuộc cùng nhóm ngành.
3. Khối lượng học tập tối thiểu đối với các chương trình đào tạo song ngành phải cộng thêm 30 tín chỉ, đối với chương trình đào tạo ngành chính - ngành phụ phải cộng thêm 15 tín chỉ so với chương trình đào tạo đơn ngành tương ứng.

Theo đó, khối lượng học tập tối thiểu của một chương trình đào tạo phải phù hợp với yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Và đối với sinh viên đại học thì phải hoàn thành ít nhất là 120 tín chỉ, cộng với khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định hiện hành.

Trường hợp chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7 thì tối thiếu là 150 tín chỉ, cộng với khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định hiện hành; hoặc 30 tín chỉ đối với người có trình độ đại học thuộc cùng nhóm ngành.

Lưu ý: Đối với sinh viên đại học theo chương trình đào tạo song ngành thì phải cộng thêm 30 tín chỉ, đối với chương trình đào tạo ngành chính - ngành phụ phải cộng thêm 15 tín chỉ so với chương trình đào tạo đơn ngành tương ứng.

Sinh viên đại học phải hoàn thành 120 tín chỉ mới được tốt nghiệp đại học? Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học như thế nào

Sinh viên đại học phải hoàn thành 120 tín chỉ mới được tốt nghiệp đại học? Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học như thế nào? (Hình từ Internet)

Thời gian tối đa để sinh viên đại học hoàn thành chương trình đào tạo đại học theo tín chỉ là bao lâu?

Thời gian để sinh viên đại học hoàn thành chương trình đào tạo được quy định tại khoản 5 Điều 2 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT như sau:

Chương trình đào tạo và thời gian học tập
...
5. Thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khoá học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo, nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với mỗi hình thức đào tạo. Đối với sinh viên học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì thời gian để sinh viên đại học theo tín chỉ hoàn thành khóa đào tạo đại học được quy định trong quy chế của nhà trường nơi sinh viên đó đang theo học, nhưng không được vượt quá 2 lần thời gian theo kế hoạch học tập của các hình thức đào đạo.

Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học phải đáp ứng các yêu cầu sau:

(1) Phải rõ ràng và thiết thực, thể hiện kết quả học tập mà người tốt nghiệp cần đạt được về hiểu biết chung và năng lực cốt lõi ở trình độ đào tạo, những yêu cầu riêng của lĩnh vực, ngành đào tạo.

(2) Phải đo lường, đánh giá được theo các cấp độ tư duy làm căn cứ thiết kế, thực hiện và cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và cấp văn bằng cho người học.

(3) Phải nhất quán với mục tiêu của chương trình đào tạo, thể hiện được sự đóng góp rõ nét đồng thời phản ánh được những yêu cầu mang tính đại diện cao của giới tuyển dụng và các bên liên quan khác.

(4) Phải chỉ rõ bậc trình độ cụ thể và đáp ứng chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm, năng lực cần thiết theo quy định cho bậc trình độ tương ứng theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

(5) Phải bảo đảm tính liên thông với chuẩn đầu vào của trình độ đào tạo cao hơn (nếu có), đồng thời tạo cơ hội liên thông ngang giữa các chương trình cùng trình độ đào tạo, nhất là giữa các chương trình thuộc cùng nhóm ngành hoặc cùng lĩnh vực.

(6) Phải được cụ thể hóa một cách đầy đủ và rõ nét trong chuẩn đầu ra của các học phần và thành phần trong chương trình đào tạo, đồng thời được thực hiện một cách có hệ thống qua liên kết giữa các học phần và các thành phần.

(7) Phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với khối lượng chương trình để phần lớn người học đã đáp ứng chuẩn đầu vào có khả năng hoàn thành của chương trình đào tạo trong thời gian tiêu chuẩn.

Sinh viên đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sinh viên đại học phải hoàn thành 120 tín chỉ mới được tốt nghiệp đại học? Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học như thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu bìa tiểu luận đẹp mới nhất là mẫu nào? Hướng dẫn cách tạo trang bìa tiểu luận trong word như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học có ba là người có công với cách mạng thì có được miễn học phí? Học phí đào tạo đại học tính theo tín chỉ được tính theo công thức nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học được giảm tối đa bao nhiêu % giá vé xe tàu lửa Nha Trang - Sài Gòn vào dịp Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Sinh viên đại học được hưởng học bổng và chi phí đào tạo do Nhà nước cấp sẽ được Nhà nước phân công làm việc đúng không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin thôi học vì lý do cá nhân đối với sinh viên đại học như thế nào? Sinh viên có được tiếp tục chương trình học sau khi xin thôi học?
Pháp luật
Sinh viên đại học có điểm trung bình bao nhiêu thì bị cảnh báo học tập? Bị kỷ luật cảnh cáo có ảnh hưởng đến hạng xét tốt nghiệp không?
Pháp luật
Sinh viên đại học học tập theo tín chỉ đã hết thời gian học tập tối đa có được xét công nhận tốt nghiệp khi chưa hoàn thành học phần Giáo dục quốc phòng an ninh?
Pháp luật
Điểm học phần sinh viên đại học được tính như thế nào? Điểm học phần được làm tròn tới chữ số nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học học tập theo niên chế có thể bị buộc thôi học trong những trường hợp nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh viên đại học
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
48 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh viên đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào