Sau khi ngừng đình công để hòa giải mà không đạt được kết quả thì người lao động có quyền tiếp tục đình công không?

Đề nghị ngừng đình công lao động gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bao gồm những nội dung gì? Quyền, trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công? Sau khi ngừng đình công để hòa giải mà không đạt được kết quả thì người lao động có quyền tiếp tục đình công không? Câu hỏi của chị Cúc (Huế).

Đề nghị ngừng đình công gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bao gồm những nội dung gì?

Tại Điều 111 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Trình tự, thủ tục thực hiện ngừng đình công
1. Khi xét thấy cuộc đình công thuộc các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 109 Nghị định này, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phải báo cáo ngay Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc ngừng đình công.
Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định ngừng đình công, đồng thời gửi Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đề nghị ngừng đình công gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm các nội dung cơ bản sau: Tên người sử dụng lao động nơi đang diễn ra đình công; tên tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công; địa điểm đình công; thời điểm bắt đầu đình công; phạm vi diễn ra đình công; số lượng người lao động đang tham gia đình công; yêu cầu của tổ chức đại diện người lao động; lý do ngừng đình công; kiến nghị về việc ngừng đình công và các biện pháp để thực hiện quyết định ngừng đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
...

Theo đó, đề nghị ngừng đình công gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bao gồm những nội dung sau:

- Tên người sử dụng lao động nơi đang diễn ra đình công;

- Tên tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công;

- Địa điểm đình công;

- Thời điểm bắt đầu đình công;

- Phạm vi diễn ra đình công;

- Số lượng người lao động đang tham gia đình công; yêu cầu của tổ chức đại diện người lao động;

- Lý do ngừng đình công;

- Kiến nghị về việc ngừng đình công và các biện pháp để thực hiện quyết định ngừng đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Người lao động đình công

Người lao động đình công (hình từ Internet)

Sau khi có quyết định ngừng đình công người lao động có các quyền và nghĩa vụ gì?

Căn cứ Điều 113 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền, trách nhiệm của người lao động khi ngừng đình công
1. Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định về việc ngừng đình công, người lao động phải trở lại làm việc và được trả lương.
2. Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định về việc ngừng đình công mà người lao động không trở lại làm việc thì không được trả lương, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác. Tùy theo mức độ vi phạm, người lao động bị xử lý kỷ luật theo quy định của nội quy lao động và quy định của pháp luật.

Chiếu theo quy định này, sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định về việc ngừng đình công, người lao động có các quyền và nghĩa vụ sau:

- Người lao động trở lại làm việc tại doanh nghiệp và được trả lương.

- Trong trường hợp người lao động không trở lại làm việc thì không được trả lương, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

Đồng thời, tùy theo mức độ vi phạm, người lao động không quay lại làm việc sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của nội quy lao động và quy định của pháp luật.

Sau khi ngừng đình công để hòa giải mà không đạt được kết quả thì người lao động có quyền tiếp tục đình công không?

Theo Điều 112 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Giải quyết quyền lợi của người lao động khi hoãn, ngừng đình công
1. Trong thời gian thực hiện quyết định hoãn, ngừng đình công theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phối hợp với Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, cấp huyện, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công, người sử dụng lao động nơi bị hoãn, ngừng đình công và các cơ quan liên quan hỗ trợ các bên thương lượng, hòa giải để giải quyết quyền lợi của người lao động và các bất đồng khác liên quan.
2. Khi hết thời hạn hoãn, ngừng đình công theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hai bên không thương lượng giải quyết được quyền lợi của người lao động và các bất đồng khác có liên quan thì tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công có thể tiếp tục tổ chức đình công nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng lao động, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội biết ít nhất là 05 ngày làm việc trước ngày bắt đầu tiếp tục đình công.

Như vậy, khi hết thời hạn ngừng đình công mà hai bên không thương lượng giải quyết được quyền lợi của người lao động và các bất đồng khác có liên quan thì người lao động có thể tiếp tục đình công.

Tuy nhiên tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng lao động, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội biết ít nhất là 05 ngày làm việc trước ngày bắt đầu tiếp tục đình công.

Ngừng đình công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động tham gia đình công khi đã có quyết định ngừng đình công của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bị xử lý ra sao?
Pháp luật
Sau khi ngừng đình công để hòa giải mà không đạt được kết quả thì người lao động có quyền tiếp tục đình công không?
Pháp luật
Thẩm quyền quyết định ngừng đình công thuộc về ai? Người lao động tại đơn vị cung cấp điện phải ngừng đình công khi nào?
Pháp luật
Các trường hợp nào phải hoãn, ngừng đình công? Trình tự, thủ tục thực hiện hoãn, ngừng đình công được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngừng đình công
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
751 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngừng đình công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào