Quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II của cá nhân có hành vi làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc có thuộc thẩm quyền cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc có bị thu hồi chứng chỉ không? Cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có quyền ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II của cá nhân có hành vi này không? Trên đây là một vài thắc mắc của chị Bích Ngọc đến từ Đà Nẵng.

Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc có bị thu hồi chứng chỉ không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Nghị định 27/2019/NĐ-CP quy định về thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ như sau:

Thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ
1. Chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ bị thu hồi trong các trường hợp cá nhân được cấp chứng chỉ vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc và bản đồ được quy định tại Điều 6 của Luật Đo đạc và bản đồ và quy định khác của pháp luật có liên quan.
....

Tại khoản 2 Điều 6 Luật Đo đạc và bản đồ 2018 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc và bản đồ như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc và bản đồ
1. Giả mạo, làm sai lệch số liệu, kết quả đo đạc và bản đồ.
2. Phá hủy, làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc; vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng đo đạc.
3. Hoạt động đo đạc và bản đồ khi không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
4. Xuất bản, lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia.
5. Cản trở hoạt động đo đạc và bản đồ hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
6. Lợi dụng hoạt động đo đạc và bản đồ để xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
7. Phát tán, làm lộ thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ thuộc danh mục bí mật nhà nước.

Theo đó, chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ bị thu hồi trong các trường hợp cá nhân được cấp chứng chỉ vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc và bản đồ được quy định tại Điều 6 của Luật Đo đạc và bản đồ cụ thể nêu trên và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, trường hợp cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc thuộc một trong các trường hợp nêu trên nên bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ.

Chứng chỉ

Thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II (Hình từ Internet)

Cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có được ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II của cá nhân có hành vi làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Nghị định 27/2019/NĐ-CP quy định về thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ như sau:

Thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ
...
2. Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật về việc thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ của cá nhân, cơ quan cấp chứng chỉ có trách nhiệm ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ, đăng tải công khai danh sách cá nhân bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ; xóa tên khỏi danh sách công khai cá nhân hành nghề đo đạc và bản đồ trên cổng thông tin điện tử của cơ quan cấp chứng chỉ, gửi bản sao quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ tới cơ quan, tổ chức có liên quan.
...

Tại điểm b khoản 5 Điều 53 Luật Đo đạc và bản đồ 2018 quy định như sau:

Chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ
...
5. Thẩm quyền sát hạch, cấp, gia hạn, cấp lại, cấp đổi, thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ được quy định như sau:
...
b) Cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sát hạch, cấp, gia hạn, cấp lại, cấp đổi, thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II.
...

Như vậy, sau khi nhận được văn bản kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật về việc thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ của cá nhân, cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II, không phải cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời, đăng tải công khai danh sách cá nhân bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ.

Xóa tên khỏi danh sách công khai cá nhân hành nghề đo đạc và bản đồ trên cổng thông tin điện tử của cơ quan cấp chứng chỉ, gửi bản sao quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ tới cơ quan, tổ chức có liên quan.

Cá nhân có hành vi làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II có trách nhiệm gì theo quy định?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 50 Nghị định 27/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ
...
3. Cá nhân bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ phải chấm dứt hành nghề đo đạc và bản đồ kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực thi hành; chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho các cơ quan, tổ chức liên quan do việc thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ gây ra.

Theo đó, cá nhân bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II phải chấm dứt hành nghề đo đạc và bản đồ kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho các cơ quan, tổ chức liên quan do việc thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ gây ra.

Chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng I làm sai lệch số liệu đo đạc và bản đồ có bị thu hồi chứng chỉ không?
Pháp luật
Hành vi sửa chữa làm sai lệch nội dung chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng 1 đối với cá nhân trong nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn giải quyết thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng 2 đối với cá nhân trong nước là bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng 1 theo quy định bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp đổi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng 2 đối với cá nhân trong nước được quy định thế nào?
Pháp luật
Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ 2022? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ?
Pháp luật
Quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II của cá nhân có hành vi làm hư hỏng công trình hạ tầng đo đạc có thuộc thẩm quyền cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường?
Pháp luật
Việc lưu trữ hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng I cho cá nhân do ai thực hiện và đăng tải thông tin của cá nhân được cấp chứng chỉ thực hiện khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ
990 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào