Quyền hạn của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự mang tính quốc tế được thực hiện theo quy định nào?

Quyền hạn của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự mang tính quốc tế được thực hiện theo quy định nào? Nếu Việt Nam có yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về hình sự thì Viện kiểm sát có trách nhiệm gì? Khi có yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của nước ngoài được chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì Viện kiểm sát có bắt buộc thực hiện không? Câu hỏi của anh Nguyên đến từ Đồng Nai.

Quyền hạn của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự mang tính quốc tế được thực hiện theo quy định nào?

Quyền hạn của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự mang tính quốc tế được thực hiện theo quy định nào?

Quyền hạn của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự mang tính quốc tế được thực hiện theo quy định nào? (hình từ Internet)

Căn cứ Điều 78 Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trình tự, thủ tục hợp tác quốc tế trong giai đoạn khởi tố, điều tra và truy tố như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn, trình tự, thủ tục hợp tác quốc tế trong giai đoạn khởi tố, điều tra và truy tố
Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Viện kiểm sát; phạm vi, trình tự, thủ tục hợp tác quốc tế trong giai đoạn khởi tố, điều tra và truy tố thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, pháp luật về tương trợ tư pháp, quy định khác của pháp luật Việt Nam có liên quan, Quy chế này và quy định khác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo quy định này, quyền hạn của Viện kiểm sát trong vụ án hình sự mang tính quốc tế được thực hiện theo:

- Quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại;

- Quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, pháp luật về tương trợ tư pháp;

- Các quy định khác của pháp luật Việt Nam có liên quan;

- Quy chế hợp tác quốc tế về tố tụng hình sự và quy định khác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Nếu Việt Nam có yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về hình sự thì Viện kiểm sát có trách nhiệm gì?

Căn cứ Điều 79 Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định như sau:

Yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về hình sự
Trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, nếu thấy cần thiết, Viện kiểm sát đang thụ lý vụ án tự mình hoặc yêu cầu Cơ quan điều tra lập hồ sơ ủy thác tư pháp về hình sự, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài đề nghị thực hiện.
Hồ sơ ủy thác tư pháp gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao (qua Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự) để kiểm tra tính hợp lệ và xem xét, quyết định việc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài để thực hiện.

Theo quy định này, trong quá trình giải quyết vụ án hình sự mang tính quốc tế, nếu thấy cần thiết, Viện kiểm sát đang thụ lý vụ án tự mình hoặc yêu cầu Cơ quan điều tra lập hồ sơ ủy thác tư pháp về hình sự, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài đề nghị thực hiện.

Hồ sơ ủy thác tư pháp quốc tế của Viện kiểm sát cấp dưới phải gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao thông qua Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự để kiểm tra tính hợp lệ và xem xét, quyết định việc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài để thực hiện.

Khi có yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của nước ngoài được chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì Viện kiểm sát có bắt buộc thực hiện không?

Căn cứ Điều 80 Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định về việc giải quyết yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của nước ngoài như sau:

Giải quyết yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của nước ngoài
1. Yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của nước ngoài được chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao (qua Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự) để kiểm tra tính hợp lệ và xem xét quyết định việc thực hiện, từ chối hoặc hoãn thực hiện. Trường hợp quyết định việc thực hiện, Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự chuyển yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của nước ngoài cho cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền để thực hiện.
2. Trường hợp xét thấy cần thiết, cơ quan thực hiện tương trợ tư pháp hình sự đề nghị nước ngoài bổ sung hoặc làm rõ thông tin liên quan đến yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự. Văn bản đề nghị bổ sung hoặc làm rõ thông tin và kết quả trả lời được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao (qua Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự).
3. Cơ quan thực hiện yêu cầu chuyển kết quả tương trợ tư pháp hình sự cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao (qua Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự) để làm thủ tục chuyển cho nước ngoài.

Theo đó, khi có yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự của nước ngoài được chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì thông qua Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự để kiểm tra tính hợp lệ và xem xét quyết định việc thực hiện, từ chối hoặc hoãn thực hiện.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân tối cao không bắt buộc thực hiện việc hỗ trợ tư pháp quốc tế mà sẽ kiểm tra tính hợp lệ của vụ án để quyế định sẽ thực hiện, từ chối hoặc hoãn thực hiện.

Viện kiểm sát
Tương trợ tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện kiểm sát được tự tiến hành một số hoạt động điều tra mà không cần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung không?
Pháp luật
Viện kiểm sát có trả hồ sơ để điều tra bổ sung khi kết luận điều tra chưa xác định được hành vi phạm tội xảy ra vào thời gian nào, ở đâu không?
Pháp luật
Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát được sử dụng những phương thức nào?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát vụ án dân sự trong trường hợp Viện kiểm sát tham gia phiên tòa sơ thẩm bao gồm những gì?
Pháp luật
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền quyết định kỷ luật những ai? Viện trưởng quyết định hình thức kỷ luật như thế nào?
Pháp luật
Việt Nam được yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp trong các trường hợp nào? Thực hiện tương trợ tư pháp phải tuân thủ các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Các cơ quan nào có trách nhiệm trong công tác tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự? Trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Viện kiểm sát cấp huyện báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh những vụ phạm tội gây bức xúc dư luận xã hội tại địa phương có thể báo cáo bằng điện thoại không?
Pháp luật
Trong giai đoạn xét xử hình sự, khi thực hành quyền công tố Viện Kiểm sát có trách những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển dụng công chức viên chức của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do ai quyết định thành lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện kiểm sát
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
798 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện kiểm sát Tương trợ tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: