Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư bất động sản được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không?

Tôi có câu hỏi là quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư bất động sản được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.L đến từ Bình Dương.

Quỹ đầu tư bất động sản là gì?

Căn cứ tại khoản 43 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 có giải thích là quỹ đầu tư bất động sản là quỹ đầu tư chứng khoán được đầu tư chủ yếu vào bất động sản và chứng khoán của tổ chức phát hành là tổ chức kinh doanh bất động sản có doanh thu từ việc sở hữu và kinh doanh bất động sản tối thiểu là 65% tổng doanh thu tính trên báo cáo tài chính năm gần nhất.

Quỹ đầu tư chứng khoán

Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư bất động sản được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không? (Hình từ Internet)

Quỹ đầu tư bất động sản được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không?

Quỹ đầu tư bất động sản được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Thông tư 98/2020/TT-BTC như sau:

Quy định chung về quỹ đầu tư bất động sản
Quỹ đầu tư bất động sản không được thực hiện các hoạt động xây dựng, triển khai và phát triển dự án bất động sản. Phát triển dự án bất động sản bao gồm một hoặc một số các hoạt động sau:
1. Tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu thực hiện các dự án bất động sản;
2. Đề xuất dự án với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng để kinh doanh;
3. Triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm các công việc như thiết kế chi tiết; đấu thầu và chọn thầu xây dựng; tổ chức thực hiện và giám sát hoạt động xây dựng... theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Theo quy định trên thì Quỹ đầu tư bất động sản không được thực hiện các hoạt động xây dựng, triển khai và phát triển dự án bất động sản.

Tham gia đấu giá quyền sử dụng đất là một trong các hoạt động của phát triển dự án bất động sản.

Do đó, quỹ đầu tư bất động sản không được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

Công ty quản lý quỹ đầu tư bất động sản phải xây dựng kế hoạch khai thác và sử dụng bất động sản khi nào?

Công ty quản lý quỹ đầu tư bất động sản phải xây dựng kế hoạch khai thác và sử dụng bất động sản khi nào, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Thông tư 98/2020/TT-BTC như sau:

Quản lý bất động sản trong danh mục đầu tư
1. Trước khi đầu tư vào bất động sản, công ty quản lý quỹ phải xây dựng kế hoạch khai thác và sử dụng bất động sản đó trong 05 năm. Kế hoạch này phải được Ban đại diện quỹ phê duyệt.
Bất động sản phải được nắm giữ trong thời gian tối thiểu là 02 năm kể từ ngày mua, trừ các trường hợp buộc phải bán tài sản theo yêu cầu của pháp luật hoặc theo quyết định của Đại hội nhà đầu tư hoặc Ban đại diện quỹ phù hợp với thẩm quyền được giao quy định tại Điều lệ quỹ.
2. Công ty quản lý quỹ phải có bộ phận quản lý quỹ đầu tư bất động sản bao gồm các nhân viên nghiệp vụ đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành hình phạt tù hoặc bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định pháp luật;
b) Chưa bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán;
c) Để quản lý danh mục đầu tư chứng khoán của quỹ đầu tư bất động sản, công ty quản lý quỹ phải chỉ định tối thiểu 02 người điều hành quỹ;
d) Để quản lý danh mục bất động sản của quỹ đầu tư bất động sản, công ty quản lý quỹ phải chỉ định tối thiểu 02 nhân viên có thẻ thẩm định viên về giá. Các nhân viên này phải có tối thiểu 02 năm kinh nghiệm thẩm định giá bất động sản tại các tổ chức kinh doanh bất động sản, tổ chức kinh doanh dịch vụ bất động sản, doanh nghiệp thẩm định giá.
Trường hợp người điều hành quỹ quy định tại điểm c đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại điểm d, thì người điều hành quỹ đó được kiêm nhiệm công tác quản lý danh mục đầu tư bất động sản của quỹ đầu tư bất động sản.
3. Công ty quản lý quỹ có trách nhiệm:
a) Thay mặt quỹ thực hiện đầy đủ quyền sở hữu, quyền sử dụng, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với tài sản của quỹ. Tự nguyện, trung thực vì lợi ích tốt nhất của quỹ;
b) Thường xuyên kiểm tra, giám sát và thực hiện mọi hoạt động bảo đảm chủ đầu tư dự án, bên bán, bên thuê, bên thuê mua, tổ chức quản lý bất động sản và các đối tác khác trong các hợp đồng kinh tế liên quan tới bất động sản của quỹ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật khác có liên quan;

Như vậy, theo quy định trên thì công ty quản lý quỹ đầu tư bất động sản phải xây dựng kế hoạch khai thác và sử dụng bất động sản trước khi đầu tư vào bất động sản.

Quỹ đầu tư bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ đầu tư bất động sản có được đấu thầu thực hiện các dự án bất động sản theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Nhà đầu tư có được góp vốn bằng bất động sản chưa hoàn thành trong đợt chào bán lần đầu và tăng vốn cho quỹ đầu tư bất động sản không?
Pháp luật
Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư bất động sản được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Quỹ đầu tư bất động sản có được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án bất động sản hay không?
Pháp luật
Trong lĩnh vực chứng khoán thì quỹ đầu tư bất động sản là gì? Danh mục đầu tư của quỹ đầu tư bất động sản gồm các loại tài sản nào?
Pháp luật
Trong giao dịch bất động sản của quỹ đầu tư bất động sản, công ty quản lý quỹ phải bảo đảm quy định gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ đầu tư bất động sản
369 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ đầu tư bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào