Pin dự phòng bao nhiêu mAh thì được mang lên máy bay? Quy chuẩn của pin lithium có áp dụng đối với pin dự phòng không?

Theo quy định hiện nay thì pin dự phòng bao nhiêu mAh thì được mang lên máy bay? Hành khách mang pin dự phòng vào khu vực hạn chế của sân bay thì lượng kiểm soát an ninh có quyền thu giữ pin dự phòng của hành khách không?

Pin dự phòng bao nhiêu mAh thì được mang lên máy bay?

Theo Mục III Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1541/QĐ-CHK năm 2021 thì hành khách được phép mang pin dự phòng cho các thiết bị điện tử cầm tay như đồng hồ đeo tay, máy tính bỏ túi, máy ảnh, điện thoại di động, máy tính xách tay, máy quay video lên máy bay.

Tuy nhiên hành khách chỉ được bỏ pin dự phòng vào hành lý xách tay hoặc mang theo người chứ không được phép bỏ vào hành ký ký gửi.

Pin lithium-ion dự phòng của các thiết bị điện tử cầm tay có công suất từ 100 Wh đến 160 Wh.

Mỗi hành khách chỉ được mang tối đa 02 viên pin dự phòng cho nhu cầu sử dụng cá nhân.

Như vậy, hiện tại pháp luật không quy định cụ thể về việc pin dự phòng bao nhiêu mAh thì được mang lên máy bay.

Tuy nhiên, pháp luật có nêu rõ, hành khách được phép mang theo pin dự phòng có công suất từ 100 Wh đến tối đa 160 Wh lên máy bay.

Pin dự phòng bao nhiêu mAh thì được mang lên máy bay?

Pin dự phòng bao nhiêu mAh thì được mang lên máy bay? (Hình từ Internet)

Hành khách mang pin dự phòng vào khu vực hạn chế của sân bay thì lượng kiểm soát an ninh có quyền thu giữ pin dự phòng của hành khách không?

Căn cứ Điều 30 Nghị định 92/2015/NĐ-CP quy định về quyền hạn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không
1. Tổ chức thực hiện Chương trình, Quy chế an ninh hàng không liên quan; thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát an ninh hàng không theo thẩm quyền.
2. Đối phó ban đầu với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại cơ sở liên quan. Bảo vệ hiện trường khi xảy ra các vụ việc uy hiếp an ninh hàng không, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
3. Đề nghị Giám đốc Cảng vụ hàng không, Thanh tra hàng không đình chỉ thực hiện chuyến bay nhằm ngăn chặn khả năng uy hiếp an ninh, an toàn đối với chuyến bay.
4. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng để rà, phá, xử lý bom, mìn, vũ khí sinh học, hóa học, chất phóng xạ; ngăn chặn dịch bệnh tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay; xử lý hành lý, hàng hóa, bưu gửi và các đồ vật khác chứa vật phẩm nguy hiểm.
5. Khi thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi thẩm quyền được phép tạm giữ người, kiểm tra, tạm giữ giấy tờ tùy thân đối với người có hành vi uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; thu giữ vũ khí, chất nổ, chất cháy và những vật phẩm nguy hiểm khác đưa trái phép vào khu vực hạn chế; cưỡng chế đối với người cản trở hoặc cố tình chống đối.
6. Lập biên bản vụ việc đối với người có hành vi uy hiếp an ninh hàng không, hành khách gây rối; thông báo cho Cảng vụ hàng không liên quan để xử lý hoặc chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật; yêu cầu hãng hàng không từ chối vận chuyển hành khách vì lý do an ninh theo quy định.
7. Được trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Có trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, thiết bị, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ.
8. Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không.

Như đã nêu ở trên thì pin dự phòng cho các thiết bị điện tử cầm tay thuộc danh mục hàng vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang vào khu vực hạn chế.

Theo đó, nếu hành khách mang pin dự phòng vượt mức công suất từ 100 Wh đến 160 Wh vào khu vực hạn chế tại sân bay thì lực lượng kiểm soát an ninh hàng không được phép tạm giữ pin dự phòng của hành khách.

Trong trường hợp hành khách có hành vi cản trở hoặc cố tình chống đối thì lực lượng kiểm soát an ninh hàng có thể cưỡng chế để tạm giữ pin dự phòng của hành khách.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát an ninh hàng cũng sẽ tiến hành lập biên bản vụ việc đối với hành khách có hành vi uy hiếp an ninh hàng không, hành khách gây rối.

Đồng thời thông báo cho Cảng vụ hàng không liên quan để xử lý hoặc chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật; yêu cầu hãng hàng không từ chối vận chuyển hành khách vì lý do an ninh theo quy định.

Quy chuẩn của pin lithium có áp dụng đối với pin dự phòng không?

Tại tiết 1.1 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về pin lithium cho thiết bị cầm tay ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BTTTT có quy định như sau:

QUY ĐỊNH CHUNG
1.1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chuẩn này bao gồm các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu làm cơ sở kỹ thuật cho việc quản lý, đánh giá chất lượng pin lithium cho thiết bị cầm tay gồm pin lithium rời hoặc lắp trong điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay.
Quy chuẩn này áp dụng đối với sản phẩm, hàng hóa pin lithium có mã số HS quy định tại Phụ lục B.
CHÚ THÍCH: Quy chuẩn không áp dụng đối với pin lithium rời là pin sạc dự phòng.

Theo đó pin lithium cho thiết bị cầm tay gồm pin lithium rời hoặc lắp trong điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay.

Pin ithium cho thiết bị cầm tay sẽ áp dụng theo quy chuẩn được nêu tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về pin lithium cho thiết bị cầm tay ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BTTTT.

Tuy nhiên, quy chuẩn kỹ thuật này không áp dụng đối với pin dự phòng hay pin sạc dự phòng.

Pin dự phòng
An ninh hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Pin dự phòng bao nhiêu mAh thì được mang lên máy bay? Quy chuẩn của pin lithium có áp dụng đối với pin dự phòng không?
Pháp luật
Pháo hoa được mang lên máy bay không? Có bị coi là vật phẩm nguy hiểm không? Hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Việc lục soát an ninh hàng không đối với tàu bay cần phải được thông báo với cá nhân, cơ quan nào?
Pháp luật
Những thứ cấm đem lên máy bay năm 2024? An toàn hoạt động tại sân bay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát an ninh nội bộ là gì? Thực hiện kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Vụ việc vi phạm an ninh hàng không phải được rút kinh nghiệm, giảng bình để khắc phục những sơ hở, thiếu sót nào?
Pháp luật
Hướng dẫn các giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ ngày 15/02/2024? Quy định về vé, thẻ lên tàu bay và thông tin cá nhân hành khách như thế nào?
Pháp luật
Công tác bảo đảm an ninh hàng không là trách nhiệm của ai? Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cơ quan trong ngành hàng không thực hiện công tác thế nào?
Pháp luật
Vị trí đỗ biệt lập là gì? Vị trí đỗ biệt lập cho tàu bay có thuộc công trình phục vụ bảo đảm an ninh hàng không của sân bay không?
Pháp luật
Chương trình công tác năm, quý, tháng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Pin dự phòng
69 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào