Phương pháp bảo quản chuối xanh trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển như thế nào?

Cho tôi hỏi chuối xanh phải đáp ứng điều kiện gì mới tiến hành bảo quản và tiêu thụ? Chuối xanh trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển có được bảo quản lạnh không? Phương pháp bảo quản chuối xanh trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển như thế nào? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Chuối xanh phải đáp ứng điều kiện gì mới tiến hành bảo quản và tiêu thụ?

Theo tiểu mục 2.2 Mục 2 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9687:2013 (ISO 931:1980) về Chuối xanh - Hướng dẫn bảo quản và vận chuyển ban hành kèm theo Quyết định 1331/QĐ-BKHCN năm 2013 như sau:

Điều kiện thu hoạch và đưa vào bảo quản
...
2.2. Đặc tính chất lượng để bảo quản và vận chuyển:
Chuối không được có các dấu hiệu bị nấm, vi khuẩn, côn trùng hoặc động vật gây hại tấn công và không có động, thực vật ký sinh. Chuối không bị tổn thương bởi nấm hoặc các bệnh sinh lý.
Để tránh sự phát triển của các bệnh về nấm trong thời gian bảo quản, quả chuối phải sạch. Quả không được dính nhựa chuối và cuống quả phải nguyên vẹn. Cuống chính của buồng không được có các vết rám nắng và hai phần cắt phải mới, sạch và không có các vết bẩn, nhựa hoặc vết nứt.
Chuối không được có các vết cọ xát, vết xước, bầm tím hoặc rám nắng.
Việc loại bỏ nhụy hoa chuối cần được thực hiện trong vùng sản xuất mà ở đó thời tiết và các điều kiện trồng trọt không thuận lợi cho sự phát triển của bệnh thối. Nên thực hiện trên chính cây đó nếu kích cỡ của cây chuối cho phép.
...

Theo đó, để được bảo quả, vận chuyển và tiêu thụ, chuối xanh phải có những đặc tích sau:

- Chuối không được có các dấu hiệu bị nấm, vi khuẩn, côn trùng hoặc động vật gây hại tấn công và không có động, thực vật ký sinh. Chuối không bị tổn thương bởi nấm hoặc các bệnh sinh lý.

- Để tránh sự phát triển của các bệnh về nấm trong thời gian bảo quản, quả chuối phải sạch. Quả không được dính nhựa chuối và cuống quả phải nguyên vẹn. Cuống chính của buồng không được có các vết rám nắng và hai phần cắt phải mới, sạch và không có các vết bẩn, nhựa hoặc vết nứt.

- Chuối không được có các vết cọ xát, vết xước, bầm tím hoặc rám nắng.

- Việc loại bỏ nhụy hoa chuối cần được thực hiện trong vùng sản xuất mà ở đó thời tiết và các điều kiện trồng trọt không thuận lợi cho sự phát triển của bệnh thối. Nên thực hiện trên chính cây đó nếu kích cỡ của cây chuối cho phép.

Phương pháp bảo quản chuối xanh trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển như thế nào?

Phương pháp bảo quản chuối xanh (Hình từ Internet)

Chuối xanh trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển có được bảo quản lạnh không?

Theo tiểu mục 2.3 Mục 2 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9687:2013 (ISO 931:1980) về Chuối xanh - Hướng dẫn bảo quản và vận chuyển ban hành kèm theo Quyết định 1331/QĐ-BKHCN năm 2013 như sau:

Đưa vào bảo quản
Chuối phải được đưa vào bảo quản lạnh càng sớm càng tốt sau khi thu hoạch nếu quãng đường vận chuyển dài hoặc đưa vào kho bảo quản thông gió nếu quãng đường đi ngắn. Khoảng thời gian tính từ khi cắt buồng và đưa vào vùng bảo quản lạnh hoặc thông gió (phòng làm lạnh sơ bộ, phòng bảo quản hoặc khoang tàu) nên ít hơn 24h nếu có thể và không nên để quá 48h trong mọi trường hợp.
Sau khi thu hoạch và đóng gói, nếu chuối đang đợi ở cảng để vận chuyển xuống tàu thì nên để chúng ở nơi râm mát và thông gió tốt.
Tại cảng để đợi đưa lên tàu, thời gian đợi của các xe tải hoặc các toa xe tải chứa chuối, trước khi chuyển vào khoang tàu, cần được giảm đến mức tối thiểu và các phương tiện vận chuyển nên để ở nơi râm mát.

Theo đó, chuối phải được đưa vào bảo quản lạnh càng sớm càng tốt sau khi thu hoạch nếu quãng đường vận chuyển dài hoặc đưa vào kho bảo quản thông gió nếu quãng đường đi ngắn. Khoảng thời gian tính từ khi cắt buồng và đưa vào vùng bảo quản lạnh hoặc thông gió (phòng làm lạnh sơ bộ, phòng bảo quản hoặc khoang tàu) nên ít hơn 24h nếu có thể và không nên để quá 48h trong mọi trường hợp.

Phương pháp bảo quản chuối xanh trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển như thế nào?

Phương pháp bảo quản chuối xanh trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển được quy định tại tiểu mục 2.4 Mục 4 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9687:2013 (ISO 931:1980) về Chuối xanh - Hướng dẫn bảo quản và vận chuyển ban hành kèm theo Quyết định 1331/QĐ-BKHCN năm 2013 như sau:

Điều kiện thu hoạch và đưa vào bảo quản
...
2.4. Phương pháp bảo quản
Chuối xanh nên được bảo quản:
- cả nải hoặc cả chùm quả đựng trong các thùng các tông;
- cả buồng, đựng trong túi polyetylen đục lỗ;
- cả buồng, được bọc kín trong vật liệu bảo vệ, cho phép trao đổi khí và dẫn nhiệt đủ để đảm bảo cho việc làm lạnh thích hợp (rơm, giấy, v.v...)
- cả buồng được để thoáng, xếp thành từng đống. Phương pháp bảo quản này cần được thực hiện rất cẩn thận để tránh gây hư hại chuối, làm giảm chất lượng trong suốt quá trình vận chuyển và quá trình làm chín.
...

Theo đó, trước khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và trong quá trình vận chuyển bằng đường biển, chuối xanh phải được bảo quản theo phương pháp như sau:

- Cả nải hoặc cả chùm quả đựng trong các thùng các tông;

- Cả buồng, đựng trong túi polyetylen đục lỗ;

- Cả buồng, được bọc kín trong vật liệu bảo vệ, cho phép trao đổi khí và dẫn nhiệt đủ để đảm bảo cho việc làm lạnh thích hợp (rơm, giấy, v.v...)

- Cả buồng được để thoáng, xếp thành từng đống. Phương pháp bảo quản này cần được thực hiện rất cẩn thận để tránh gây hư hại chuối, làm giảm chất lượng trong suốt quá trình vận chuyển và quá trình làm chín.


Bảo quản chuối xanh
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đặc trưng của bệnh tỵ thư ở ngựa là gì? Triệu chứng lâm sàng của ngựa khi mắc bệnh tỵ thư là gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17030:2023 (ISO/IEC 17030:2021) yêu cầu gì về dấu phù hợp của bên thứ ba?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7628-1 : 2007 quy định về kích thước bên trong cabin của thang máy loại I, loại II, loại III như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7507:2016 quy định kiểm tra bằng mắt thường mối hàn nóng chảy ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn hóa là hoạt động thế nào? Tiêu chuẩn hóa được chia thành các cấp thế nào? Mục đích của việc tiêu chuẩn hóa là gì?
Pháp luật
Chẩn đoán lâm sàng của gà bị bệnh viêm phổi hóa mủ do vi khuẩn ORT dựa trên những triệu chứng nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12415:2019 về thiết bị xác định đa nguyên tố dầu bôi trơn đã qua sử dụng, dầu bôi trơn chưa sử dụng và dầu gốc ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11934:2017 (ISO 16578:2013) đặt ra những yêu cầu phát hiện các trình tự axit nucleic đặc hiệu bằng microarray thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6954:2001 hướng dẫn các phương pháp thử thùng làm bằng vật liệu phi kim loại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo quản chuối xanh
1,267 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo quản chuối xanh Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào