Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán có nhiệm vụ giám sát các cuộc kiểm toán?

Cho tôi hỏi Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện chức năng gì? Có nhiệm vụ giám sát các cuộc kiểm toán? Ai có quyền quy định nhiệm vụ của Phòng Ngân sách trung ương? Câu hỏi của anh Thanh (An Giang).

Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện chức năng gì?

Theo điểm a khoản 2 Điều 1 Quy định về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán ban hành kèm theo Quyết định 65/QĐ-KTNN năm 2021 như sau:

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
...
2. Phòng Ngân sách trung ương
a) Chức năng
Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán có chức năng tham mưu, giúp Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán xây dựng quy trình và phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ; kiểm soát chất lượng kiểm toán; theo dõi, chấm điểm chất lượng các đơn vị, đoàn kiểm toán, thành viên đoàn kiểm toán; giải quyết kiến nghị, khiếu nại về kết luận, kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với lĩnh vực ngân sách trung ương và lĩnh vực khác theo phân công.
...

Theo đó, Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện chức năng như sau:

- Tham mưu, giúp Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán xây dựng quy trình và phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ;

- Kiểm soát chất lượng kiểm toán; theo dõi, chấm điểm chất lượng các đơn vị, đoàn kiểm toán, thành viên đoàn kiểm toán;

- Giải quyết kiến nghị, khiếu nại về kết luận, kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với lĩnh vực ngân sách trung ương và lĩnh vực khác theo phân công.

Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán

Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (Hình từ Internert)

Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán có nhiệm vụ giám sát các cuộc kiểm toán?

Theo điểm b khoản 2 Điều 1 Quy định về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán ban hành kèm theo Quyết định 65/QĐ-KTNN năm 2021 như sau:

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
...
2. Phòng Ngân sách trung ương
...
b) Nhiệm vụ và quyền hạn
...
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ chuẩn mực, quy trình, phương pháp chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị chủ trì kiểm toán, đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán và các thành viên của đoàn kiểm toán; kiểm tra việc quản lý hồ sơ, tài liệu kiểm toán của các đơn vị kiểm toán; kiến nghị Lãnh đạo Vụ, Tổng Kiểm toán nhà nước xử lý tập thể, cá nhân không tuân thủ chuẩn mực, quy trình, phương pháp chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán, hồ sơ kiểm toán; chấm điểm chất lượng vàng của các đoàn kiểm toán thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương.
- Tham mưu bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện quy trình, hướng dẫn phương pháp chuyên môn nghiệp vụ và hồ sơ kiểm toán thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển, phương pháp kiểm toán phù hợp với thông lệ quốc tế thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương.
- Tham mưu xây dựng các văn bản nâng cao chất lượng kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương.
- Tham mưu xây dựng các quy định về kiểm soát chất lượng kiểm toán trong lĩnh vực ngân sách trung ương; hướng dẫn, kiểm tra theo dõi các đơn vị thực hiện sau khi Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán hàng năm thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương.
- Tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán; lập báo cáo kiểm soát chất lượng kiểm toán các cuộc kiểm toán theo quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán và kế hoạch đã được phê duyệt trình Lãnh đạo Vụ, Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định trước khi xét duyệt dự thảo báo cáo kiểm toán thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương và lĩnh vực khác được phân công.
- Thực hiện tổng hợp nhận xét, đánh giá chất lượng hoạt động kiểm toán của các đơn vị kiểm toán thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương.
- Thẩm định dự thảo kế hoạch kiểm toán của các cuộc kiểm toán; thực hiện giám sát các cuộc kiểm toán; theo dõi việc thực hiện kế hoạch kiểm toán chi tiết phù hợp với kế hoạch kiểm toán của các cuộc kiểm toán được phê duyệt thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương và lĩnh vực khác được phân công.
...

Theo đó, Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán có nhiệm vụ giám sát các cuộc kiểm toán phù hợp với kế hoạch kiểm toán của các cuộc kiểm toán được phê duyệt thuộc lĩnh vực ngân sách trung ương và lĩnh vực khác được phân công.

Ai có quyền quy định nhiệm vụ của Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán?

Theo khoản 3 Điều 3 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán ban hành kèm theo Quyết định 1365/QĐ-KTNN năm 2020 như sau:

Tổ chức
...
3. Nhiệm vụ cụ thể của từng phòng do Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán quy định sau khi có ý kiến phê duyệt của Tổng Kiểm toán nhà nước.
...

Theo đó, nhiệm vụ cụ thể của Phòng Ngân sách trung ương thuộc Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán do Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán quy định sau khi có ý kiến phê duyệt của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Ngân sách trung ương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng ngân sách trung ương? Quỹ ngân sách trung ương bị thiếu hụt tạm thời thì xử lý sao?
Pháp luật
Ngân sách trung ương có được vay ngân quỹ nhà nước để trả nợ gốc cho các khoản vay của ngân sách trung ương không?
Pháp luật
Kéo dài thời gian bố trí vốn, kéo dài kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 sang năm 2023 theo nguyên tắc và tiêu chí nào?
Pháp luật
Tổng số chi ngân sách trung ương năm 2023 lên đến 01 triệu tỷ đồng? Ngân sách trung ương năm 2023 được phân bổ như thế nào?
Pháp luật
Ngân sách trung ương có được hưởng 100% đối với các khoản thu từ thuế không? Các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương là các khoản thu nào?
Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trong công tác quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường như thế nào?
Pháp luật
Khoản thu nào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương có thể hưởng toàn bộ? Thuế thu nhập cá nhân thuộc trường hợp nào?
Pháp luật
Ngân sách trung ương có thể hưởng toàn bộ các khoản thu hay không? Ngân sách trung ương có thể chi để trả lãi vay của Chính phủ không?
Pháp luật
Ngân sách trung ương có phải do các địa phương nộp lên không? Ngân sách trung ương sử dụng cho các công việc gì?
Pháp luật
Ngân sách trung ương có được vay ngân quỹ nhà nước không? Nếu được thì mức vay ngân quỹ nhà nước là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân sách trung ương
630 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân sách trung ương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào