Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế có xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hay không?

Cho tôi hỏi Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế thực hiện chức năng gì? Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế có xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hay không? Nhiệm vụ của Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế do ai quyết định? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế thực hiện chức năng gì?

Chức năng của Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế được quy định tại Mục 2 Phần I Quyết định 211/QĐ-TCT năm 2019 như sau:

Phòng Kê khai và Kế toán thuế
Giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế về đăng ký thuế; khai thuế; nộp thuế, hoàn thuế (trừ hoàn thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất), khấu trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế; kế toán thuế; thống kê thuế trong phạm vi Cục Thuế quản lý.
...

Theo đó, Phòng Kê khai và Kế toán thuế giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế về đăng ký thuế; khai thuế; nộp thuế, hoàn thuế (trừ hoàn thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất), khấu trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế; kế toán thuế; thống kê thuế trong phạm vi Cục Thuế quản lý.

Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế có xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hay không?

Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế (Hình từ Internet)

Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế có xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hay không?

Nhiệm vụ cụ thể của Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế được quy định tại Mục 2 Phần I Quyết định 211/QĐ-TCT năm 2019 như sau:

Phòng Kê khai và Kế toán thuế
...
Phòng Kê khai và Kế toán thuế
Giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế về đăng ký thuế; khai thuế; nộp thuế, hoàn thuế (trừ hoàn thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất), khấu trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế; kế toán thuế; thống kê thuế trong phạm vi Cục Thuế quản lý.
Nhiệm vụ cụ thể:
2.1. Xây dựng chương trình, nội dung, kế hoạch thực hiện công tác đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, khấu trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế, kế toán thuế và thống kê thuế trên địa bàn;
2.2. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các Chi cục Thuế trực thuộc công tác xử lý hồ sơ đăng ký thuế, hồ sơ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, khấu trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế, kế toán thuế và thống kê thuế trên địa bàn;
2.3. Thực hiện công tác xử lý hồ sơ đăng ký thuế cho người nộp thuế; quản lý thông tin đăng ký thuế, tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản có liên quan;
2.4. Thực hiện công tác xử lý hồ sơ khai thuế, hoàn thuế (trừ thuế thu nhập cá nhân, các khoản thu từ đất), hoàn thuế phí nộp thừa, khấu trừ thuế, miễn giảm thuế, các tài liệu, chứng từ liên quan đến nghĩa vụ thuế của người nộp thuế theo quy định. Nhập dữ liệu, hạch toán và kiểm soát việc ghi chép toàn bộ các thông tin trên tờ khai, chứng từ nộp thuế và các tài liệu có liên quan đến nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý của Cục Thuế;
2.5. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ khai phí và lệ phí, các tài liệu, chứng từ có liên quan đến nghĩa vụ khai phí và lệ phí theo quy định, nhập dữ liệu, hạch toán ghi chép toàn bộ các thông tin trên tờ khai, chứng từ nộp phí, lệ phí và các tài liệu có liên quan đến nghĩa vụ khai, nộp phí và lệ phí trong phạm vi cơ quan Cục Thuế quản lý;
2.6. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ khai tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước; theo dõi, ra thông báo các lần tiếp theo sau lần đầu gửi tổ chức, cá nhân nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước (các đơn vị thuộc Cục Thuế quản lý); tổng hợp, lập số bộ, báo cáo số thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo chế độ kế toán thuế nội địa đối với người nộp thuế do Cục Thuế Quản lý; phối hợp với phòng có chức năng quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tính tiền chậm nộp; hạch toán kế toán thống kê thuế và tổng hợp cung cấp thông tin, báo cáo theo yêu cầu đối với các khoản thu, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp quyền khai thác tài nguyên nước;
...

Theo đó, Phòng Kê khai và Kế toán thuế có nhiệm vụ thực hiện công tác xử lý hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, hoàn thuế phí nộp thừa, khấu trừ thuế, miễn giảm thuế, các tài liệu, chứng từ liên quan đến nghĩa vụ thuế của người nộp thuế theo quy định.

Nhập dữ liệu, hạch toán và kiểm soát việc ghi chép toàn bộ các thông tin trên tờ khai, chứng từ nộp thuế và các tài liệu có liên quan đến nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý của Cục Thuế.

Tuy nhiên, Phòng Kê khai và Kế toán thuế không tiếp nhận xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất.

Nhiệm vụ của Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế do ai quyết định?

Theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 1836/QĐ-BTC năm 2018 quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức
...
2. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế căn cứ vào tiêu chí về quy mô, đối tượng quản lý và tình hình thực tế tại địa phương báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cơ cấu tổ chức đối với từng Cục Thuế tỉnh, thành phố và chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức của Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố; Chi cục Thuế khu vực.
Trên cơ sở cơ cấu tổ chức của các Cục Thuế đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố.

Theo đó, nhiệm vụ của Phòng Kê khai và Kế toán thuế do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quyết định.

Phòng Kê khai và Kế toán thuế
Kế toán thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời điểm đóng kỳ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là khi nào?
Pháp luật
Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? Lưu trữ, quản lý tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không?
Pháp luật
Kỳ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bắt đầu và kết thúc vào thời điểm nào?
Pháp luật
Công tác kiểm soát nội bộ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế có xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Kế toán thuế nội địa là gì? Ngày hạch toán kế toán thuế nội địa được xác định là ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu kế toán thuế là gì? Cơ sở dữ liệu kế toán thuế phải được ghi nhận và lưu giữ như thế nào?
Pháp luật
Mở sổ, ghi sổ, khóa sổ kế toán thuế được quy định như thế nào? Yêu cầu đối với thông tin trên sổ kế toán là gì?
Pháp luật
Thông tin đầu vào của Phân hệ kế toán thuế gồm những loại nào? Thực hiện điều chỉnh thông tin đầu vào đã thu thập của Phân hệ kế toán thuế như thế nào?
Pháp luật
Xác định và hạch toán tài khoản kế toán thuế dựa trên nguyên tắc nào? Tài khoản kế toán thuế được phân loại như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng Kê khai và Kế toán thuế
2,163 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng Kê khai và Kế toán thuế Kế toán thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào