Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? Lưu trữ, quản lý tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không?

Cho tôi hỏi là tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? Lưu trữ, quản lý, cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không? Câu hỏi của anh P.N.A từ Đồng Tháp.

Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2021/TT-BTC quy định, thì tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm:

(1) Thông tin đầu vào của kế toán thuế,

(2) Chứng từ kế toán thuế,

(3) Sổ kế toán thuế,

(4) Báo cáo kế toán thuế,

(5) Các tài liệu khác có liên quan đến công tác kế toán thuế được thể hiện dưới hình thức các thông tin là dữ liệu điện tử được lưu trữ theo quy định của pháp luật về kế toán.

Dữ liệu đầu vào trước khi thu thập vào Phân hệ kế toán thuế được lưu trữ trên Phân hệ quản lý nghĩa vụ người nộp thuế và các phân hệ nghiệp vụ quản lý thuế thuộc Hệ thống ứng dụng quản lý thuế theo quy định của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế có trách nhiệm đảm bảo việc lưu trữ có khả năng truy cập để khai thác nguồn gốc thông tin đầu vào của kế toán thuế.

Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? Lưu trữ, quản lý tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không?

Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? (Hình từ Internet)

Lưu trữ, quản lý, cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không?

Việc lưu trữ, quản lý, cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế nội địa được quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 111/2021/TT-BTC như sau:

Nội dung của công tác kế toán thuế
Công tác kế toán thuế là một trong các chức năng quản lý thuế của cơ quan thuế các cấp được thực hiện một cách liên tục và có hệ thống theo các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế trên Hệ thống ứng dụng quản lý thuế, trong đó có Phân hệ kế toán thuế. Công tác kế toán thuế bao gồm các công việc sau:
...
3. Lập báo cáo kế toán thuế là công việc của kế toán thuế được thực hiện tự động bởi Phân hệ kế toán thuế hoặc bởi công chức làm công tác kế toán thuế để tổng hợp kết quả hoạt động quản lý thuế của cơ quan thuế các cấp (bao gồm số thuế phải thu, đã thu, còn phải thu, phải hoàn, đã hoàn, còn phải hoàn, miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ) theo quy định tại Mục 4 Chương II Thông tư này.
4. Lưu trữ và cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế là công việc của kế toán thuế thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 111/2021/TT-BTC quy định như sau:

Phạm vi, nhiệm vụ của công tác kế toán thuế
...
2. Nhiệm vụ của công tác kế toán thuế
a) Thực hiện thu thập thông tin đầu vào của kế toán thuế, lập chứng từ kế toán thuế theo quy định tại Mục 1 Chương II Thông tư này để thực hiện ghi sổ kế toán thuế.
b) Đối chiếu, kiểm tra số liệu đã hạch toán đảm bảo khớp đúng với thông tin đầu vào có nguồn gốc phát sinh từ các hồ sơ nghiệp vụ quản lý thuế liên quan đến công tác kế toán thuế.
c) Trường hợp phát hiện sai sót trong quá trình hạch toán kế toán thuế thì phải xác định nguyên nhân và yêu cầu xử lý theo quy định tại Điều 14, Điều 16 Thông tư này.
d) Lưu trữ, quản lý, cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
đ) Cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế trung thực, đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật về kế toán và quản lý thuế.
e) Các nhiệm vụ của công tác kế toán thuế được Phân hệ kế toán thuế thực hiện tự động hoặc được công chức làm công tác kế toán thuế thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và theo thẩm quyền trên Phân hệ kế toán thuế.
...

Như vậy, theo quy định thì việc lưu trữ, quản lý, cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế nội địa là công việc cũng như nhiệm vụ của kế toán thuế.

Kế toán thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế trung thực, đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật về kế toán và quản lý thuế.

Thông tin, tài liệu cung cấp của kế toán thuế gồm những gì?

Thông tin, tài liệu cung cấp của kế toán thuế được quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 111/2021/TT-BTC như sau:

Lưu trữ và cung cấp thông tin, tài liệu kế toán
...
2. Cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thuế
a) Việc cung cấp thông tin, tài liệu kế toán thực hiện theo quy định của pháp luật về kế toán và pháp luật về quản lý thuế.
b) Thông tin, tài liệu cung cấp của kế toán thuế là số phải thu, đã thu, còn phải thu, phải hoàn, đã hoàn, còn phải hoàn, miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ do cơ quan thuế quản lý và các thông tin khác có liên quan thể hiện trên các chỉ tiêu của báo cáo kế toán thuế quy định tại Thông tư này.

Như vậy, theo quy định, thông tin, tài liệu cung cấp của kế toán thuế là số phải thu, đã thu, còn phải thu, phải hoàn, đã hoàn, còn phải hoàn, miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ do cơ quan thuế quản lý và các thông tin khác có liên quan thể hiện trên các chỉ tiêu của báo cáo kế toán thuế quy định tại Thông tư 111/2021/TT-BTC.

Kế toán thuế nội địa
Kế toán thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời điểm đóng kỳ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là khi nào?
Pháp luật
Tài khoản kế toán thuế nội địa được phân thành bao nhiêu loại? Phương pháp hạch toán kế toán thuế đối với từng loại nghiệp vụ quản lý thuế do ai quy định?
Pháp luật
Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? Lưu trữ, quản lý tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không?
Pháp luật
Đối tượng của kế toán thuế nội địa bao gồm những khoản nào? Công tác kế toán thuế nội địa bao gồm những công việc gì?
Pháp luật
Phạm vi của công tác kế toán thuế nội địa được quy định như thế nào? Nhiệm vụ của công tác kế toán thuế nội địa được quy định ra sao?
Pháp luật
Kỳ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bắt đầu và kết thúc vào thời điểm nào?
Pháp luật
Công tác kiểm soát nội bộ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế có xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Kế toán thuế nội địa là gì? Ngày hạch toán kế toán thuế nội địa được xác định là ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu kế toán thuế là gì? Cơ sở dữ liệu kế toán thuế phải được ghi nhận và lưu giữ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán thuế nội địa
331 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán thuế nội địa Kế toán thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào