Hồ sơ đề án giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35? Xóa bỏ cấp huyện phải tuân thủ nguyên tắc nào?

Hồ sơ đề án giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35? Xóa bỏ cấp huyện phải tuân thủ nguyên tắc nào? Nguyên tắc giải thể cấp huyện? Số lượng lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức sau khi giải thể cấp huyện được quy định thế nào?

Hồ sơ đề án giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35 có gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy định tại Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 bao gồm trường hợp giải thể địa giới đơn vị hành chính cấp huyện.

Theo đó, hồ sơ đề án giải thể cấp huyện được quy định tại Điều 9 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, cụ thể như sau:

(1) Hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gửi Bộ Nội vụ thẩm định gồm:

(a) Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

(b) Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và các phụ lục kèm theo đề án gồm các bảng biểu theo mẫu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15; bản đồ hiện trạng địa giới của đơn vị hành chính cấp tỉnh (trong trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện), của đơn vị hành chính cấp huyện (trong trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã); bản đồ phương án sắp xếp đơn vị hành chính. Tại đề án, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thuyết minh rõ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15;

(c) Đề án thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp huyện, nhập toàn bộ hoặc điều chỉnh một phần đơn vị hành chính cấp huyện vào đơn vị hành chính đô thị cùng cấp (bao gồm cả nội dung sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc) và các tài liệu kèm theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính (nếu có);

(d) Hồ sơ đề án phân loại đô thị đối với thị trấn dự kiến hình thành sau sắp xếp, hồ sơ công nhận đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với phường dự kiến hình thành sau sắp xếp (nếu có) trong trường hợp đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có nội dung về thành lập, nhập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đô thị, trừ tài liệu đã kèm theo đề án quy định tại điểm (c);

(đ) Báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri, của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;

(e) Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc xác nhận, công nhận yếu tố đặc thù của đơn vị hành chính quy định tại Điều 3a và Điều 9a của Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính; ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 và các tài liệu chứng minh yếu tố đặc thù khác quy định tại các điểm a, b và d khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 (nếu có);

(g) Dự thảo kế hoạch của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để triển khai thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương.

(2) Hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trình Chính phủ gồm:

(a) Tờ trình của Bộ Nội vụ;

(b) Dự thảo đề án của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính;

(c) Dự thảo đề án của Chính phủ về thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp huyện, nhập toàn bộ hoặc điều chỉnh một phần đơn vị hành chính cấp huyện vào đơn vị hành chính đô thị cùng cấp (nếu có);

(d) Các tài liệu quy định tại khoản (1);

(đ) Ý kiến của các Bộ, cơ quan trung ương có liên quan (nếu có);

(e) Dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính.

(3) Hồ sơ thẩm tra và hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gồm:

(a) Tờ trình của Chính phủ;

(b) Đề án của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính;

(c) Đề án của Chính phủ về thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp huyện, nhập toàn bộ hoặc điều chỉnh một phần đơn vị hành chính cấp huyện vào đơn vị hành chính đô thị cùng cấp (nếu có);

(d) Dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính;

(đ) Báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri, của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan; kết quả lấy ý kiến thành viên Chính phủ thông qua đề án về việc sắp xếp đơn vị hành chính;

(e) Các tài liệu khác có liên quan (nếu có).

Hồ sơ đề án giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35? Xóa bỏ cấp huyện phải tuân thủ nguyên tắc nào?

Hồ sơ đề án giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35? Xóa bỏ cấp huyện phải tuân thủ nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Xóa bỏ cấp huyện phải tuân thủ nguyên tắc nào? Nguyên tắc giải thể cấp huyện?

Căn cứ quy định tại Điều 2 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 thì khi thực hiện xóa bỏ cấp huyện (giải thể cấp huyện) cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

(1) Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

(2) Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải tuân thủ Hiến pháp, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

(3) Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị hoặc các quy hoạch khác có liên quan.

(4) Chú trọng, cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

(5) Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

(6) Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; giải quyết chế độ, chính sách hợp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp.

Số lượng lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức sau khi giải thể cấp huyện được quy định thế nào?

Số lượng lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức sau khi giải thể cấp huyện được quy định tại Điều 11 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, cụ thể như sau:

(1) Khi xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chỉ đạo rà soát, dự kiến phương án bố trí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm, xác định rõ số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư gắn với việc thực hiện tinh giản biên chế; việc sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, tổ chức mới và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư phải có lộ trình phù hợp với đặc thù của từng địa phương và thời hạn quy định tại khoản (3).

(2) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định danh mục, số lượng vị trí việc làm và tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

(3) Chậm nhất là 05 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính sau sắp xếp phải bảo đảm đúng theo quy định. Trường hợp đặc biệt báo cáo Bộ Nội vụ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

14 lượt xem
Sắp xếp đơn vị hành chính
Tinh gọn bộ máy nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, sáp nhập tỉnh 2025: Điều kiện, thẩm quyền, trình tự thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Giải thể cấp huyện 2025 thì cán bộ, công chức, viên chức được điều chuyển làm việc ở vị trí như thế nào?
Pháp luật
Bỏ cấp huyện 2025 thì cán bộ, công chức, viên chức được luân chuyển làm việc hay nghỉ thôi việc?
Pháp luật
Số lượng cán bộ công chức viên chức dôi dư khi giải thể đơn vị hành chính cấp huyện được xác định rõ khi nào theo Nghị quyết 35?
Pháp luật
Kết luận 127 của Bộ Chính trị 2025 PDF và nội dung quan trọng về tinh gọn bộ máy nhà nước ra sao?
Pháp luật
Tiêu chí sáp nhập xã, sáp nhập tỉnh 2025 theo chỉ đạo tại Kết luận 127-KL/TW như thế nào?
Pháp luật
Hoàn thiện đề án bỏ đơn vị hành chính cấp huyện 2025 theo lộ trình tại Kết luận 127 thế nào?
Pháp luật
Bỏ cấp huyện công chức về đâu theo Nghị quyết 35? Thời hạn chỉ đạo sơ kết việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện giai đoạn 23 - 25?
Pháp luật
Khi giải thể cấp huyện thì cán bộ được điều chuyển về tỉnh hay về xã? Nguyên tắc giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35?
Pháp luật
Giải thể cấp huyện là gì? Trường hợp thuộc diện giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35? Phương án tổng thể giải thể cấp huyện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sắp xếp đơn vị hành chính Tinh gọn bộ máy nhà nước

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sắp xếp đơn vị hành chính Xem toàn bộ văn bản về Tinh gọn bộ máy nhà nước

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào