Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính?

Cho tôi hỏi Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo do ai bổ nhiệm? Phó Giám đốc Học viện phải đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính? Phó Giám đốc phải có những khả năng, năng lực chuyên môn gì? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo do ai bổ nhiệm?

Theo khoản 3 Điều 4 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 08/2018/QĐ-TTg như sau:

Lãnh đạo Học viện
...
3. Phó Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật.
...

Theo đó, Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ bổ nhiệm.

Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Hình từ Internet)

Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính đúng không?

Theo khoản 2 Điều 10 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 như sau:

Chức danh lãnh đạo Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
...
2. Phó Giám đốc Học viện
a) Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) hoặc tương đương trở lên;
b) Có chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trình độ bậc 3 hoặc tương đương trở lên
c) Có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên;
d) Có thời gian từ đủ 03 năm trở lên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học hoặc giữ chức danh lãnh đạo cấp Vụ trực thuộc Bộ hoặc tương đương trở lên;
đ) Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
...

Theo đó, Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải là người đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng 2) hoặc tương đương trở lên.

Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải có những khả năng, năng lực chuyên môn gì?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 quy định tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; trình độ; năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm thực hiện của các chức danh quy định tại văn bản này được thực hiện theo Quy định 89-QĐ/TW năm 2017.

Cụ thể, theo tiểu mục 4 Mục I Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành kèm theo Quy định 89-QĐ/TW năm 2017 như sau:

KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
...
4- Về năng lực và uy tín: Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.
...

Theo đó, Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải có những khả năng và năng lực chuyên môn như sau:

- Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo.

- Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ.

- Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ.

- Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh là gì?
Pháp luật
Chức năng của Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo là gì? Học viện đào tạo và cấp văn bằng trình độ nào?
Pháp luật
Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo chịu trách nhiệm trước ai về hoạt động của Học viện?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có không quá bao nhiêu Phó Giám đốc? Do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có trụ sở chính tại đâu? Tên giao dịch quốc tế là gì?
Pháp luật
Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ?
Pháp luật
Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc hỗ trợ và thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo được quy định như thế nào? Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo do ai bổ nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
619 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào