Phi công giảng viên là ai? Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến phi công giảng viên như sau: Phi công giảng viên là ai? Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.H ở Đồng Nai.

Phi công giảng viên là ai?

Định nghĩa phi công giảng viên được quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 120/2020/TT-BQP như sau:

Phi công giảng viên (áp dụng đối với Trường sỹ quan Không quân) và phi công giáo viên (áp dụng với các đơn vị chiến đấu) là người dạy cho học viên bay và phi công khi bay đào tạo, bay hồi phục, bay chuyển loại hoặc huấn luyện các bài bay, khoa mục bay mới; là người kiểm tra bay đối với các phi công và học viên bay theo giáo trình huấn luyện chiến đấu (giáo trình huấn luyện đào tạo) hoặc chỉ thị của cấp trên và chịu trách nhiệm về kết quả, an toàn chuyến bay.

Theo quy định trên, phi công giảng viên (Trường sỹ quan Không quân) là người dạy cho học viên bay và phi công khi bay đào tạo, bay hồi phục, bay chuyển loại hoặc huấn luyện các bài bay, khoa mục bay mới.

Đồng thời phi công giảng viên cũng là người kiểm tra bay đối với các phi công và học viên bay theo giáo trình huấn luyện chiến đấu (giáo trình huấn luyện đào tạo) hoặc chỉ thị của cấp trên và chịu trách nhiệm về kết quả, an toàn chuyến bay.

Phi công giảng viên

Phi công giảng viên là ai? Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? (Hình từ Internet)

Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Theo Điều 24 Thông tư 120/2020/TT-BQP thì phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

(1) Trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường và khả năng thực hiện nhiệm vụ:

- Là phi công giảng viên bay, phi công giảng viên lái chính, phi công kiêm dẫn đường và dẫn đường trên không quân sự cấp 2.

- Đã được sát hạch, phê chuẩn thực hiện nhiệm vụ, giáo viên bay đào tạo các khoa mục theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 22 Thông tư này.

- Làm giảng viên bay đào tạo học viên bay từ 9 khóa trở lên và có ít nhất từ 14 đến 17 học viên bay đã tốt nghiệp.

(2) Tiêu chuẩn về giờ bay:

- Tổng giờ bay tích lũy đối với phi công giảng viên máy bay phản lực ≥ 1100 giờ; đối với phi công giảng viên bay máy bay sơ cấp, phi công giảng viên lái chính, phi công kiêm dẫn đường, dẫn đường trên không ≥ 1150 giờ.

- Giờ bay tích lũy trên máy bay đang bay đối với phi công, thành viên tổ bay chuyển loại ≥ 120 giờ.

Ai có quyền hạ cấp kỹ thuật phi công đối với phi công giảng viên?

Người có quyền hạ cấp kỹ thuật phi công đối với phi công giảng viên được quy định tại khoản 2 Điều 28 Thông tư 120/2020/TT-BQP như sau:

Hạ cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay
1. Hạ cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay được tiến hành trong các trường hợp sau:
a) Hạ 01 cấp đối với phi công, thành viên tổ bay do bản thân gây ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay;
b) Hạ 01 cấp đối với phi công giảng viên bay quân sự do học viên mình trực tiếp kèm để xảy ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay (trong ban bay thả đơn đầu);
c) Hạ 01 cấp đối với phi công, thành viên tổ bay đã hết thời gian được lưu cấp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 27 Thông tư này mà không đủ điều kiện giữ cấp quy định tại Điều 26 Thông tư này;
d) Hạ về cấp tương ứng trong tiêu chuẩn đối với phi công, thành viên tổ bay đã hết thời gian được lưu cấp quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6 Điều 27 Thông tư này mà không đủ tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này.
2. Đối với các trường hợp phi công, thành viên tổ bay để xảy ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay. Khi kết luận của Hội đồng điều tra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay có hiệu lực, cơ quan thường trực Hội đồng xét phân cấp có văn bản đề nghị:
a) Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam hạ từ cấp 1 xuống cấp 2 đối với phi công, phi công giảng viên bay, phi công kiêm dẫn đường;
b) Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Cảnh sát biển, Tư lệnh Binh đoàn 18 hạ 01 cấp đối với các cấp kỹ thuật bay còn lại.

Như vậy, phi công giảng viên bay quân sự có thể bị hạ 01 cấp nếu học viên mình trực tiếp kèm để xảy ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay (trong ban bay thả đơn đầu).

Người có quyền hạ cấp kỹ thuật phi công đối với phi công giảng viên được xác định như sau:

- Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam hạ từ cấp 1 xuống cấp 2 đối với phi công, phi công giảng viên bay, phi công kiêm dẫn đường.

- Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Cảnh sát biển, Tư lệnh Binh đoàn 18 hạ 01 cấp đối với các cấp kỹ thuật bay còn lại.

Phi công giảng viên bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phi công giảng viên là ai? Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đối với phi công giảng viên bay quân sự cấp 2 là gì? Ai có quyền phong cấp 2 cho phi công giảng viên bay quân sự?
Pháp luật
Phi công giảng viên bay quân sự là gì? Để thăng hạng kỹ thuật lên phi công giảng viên bay quân sự cấp 3 thì cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Phi công giảng viên bay có bị hạ cấp kỹ thuật nếu học viên để xảy ra sự cố trong quá trình huấn luyện hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phi công giảng viên bay
211 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phi công giảng viên bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào