Phi công giảng viên bay có bị hạ cấp kỹ thuật nếu học viên để xảy ra sự cố trong quá trình huấn luyện hay không?

Cho tôi hỏi tại nơi huấn luyện bay cho sĩ quan quân đội thì có xảy ra sự cố trong huấn luyện do học viên gây ra, như vậy có phải phi công giảng viên bay sẽ chịu trách nhiệm cho việc này không? Tôi nghe nói đối với trường hợp này thì giảng viên sẽ bị hạ bậc kỹ thuật, không biết sẽ bị hạ bao nhiêu bậc trong trường hợp này? Ai sẽ là người có thẩm quyền ra quyết định hạ cấp kỹ thuật đối với phi công giảng viên bay? Câu hỏi của anh Linh từ Bắc Ninh

Việc chỉ đạo hạ cấp kỹ thuật phi công giảng viên bay thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước nào?

Căn cứ Điều 32 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về cơ quan nhà nước có thẩm quyền hạ cấp kỹ thuật của phi công giản viên quân sự như sau:

Bộ Tổng Tham mưu
1. Chỉ đạo các cơ quan thuộc quyền thẩm định đề nghị của Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Binh đoàn 18 và trình Tổng Tham mưu trưởng phong cấp, hạ cấp kỹ thuật phi công, phi công giảng viên bay, dẫn đường kiêm phi công quân sự cấp 1.
2. Kiểm tra, thanh tra việc phân cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo đó, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ có thẩm quyền trong việc chỉ đạo hạ cấp kỹ thuật phi công giảng viên bay.

Phi công giảng viên bay có bị hạ cấp kỹ thuật nếu học viên để xảy ra sự cố trong quá trình huấn luyện hay không?

Phi công giảng viên bay có bị hạ cấp kỹ thuật nếu học viên để xảy ra sự cố trong quá trình huấn luyện hay không? (Hình từ Internet)

Phi công giảng viên bay có bị hạ cấp kỹ thuật nếu học viên để xảy ra sự cố trong quá trình huấn luyện hay không?

Căn cứ Điều 28 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về các trường hợp hạ cấp kỹ thuật đối với phi công quân sự như sau:

Hạ cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay
1. Hạ cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay được tiến hành trong các trường hợp sau:
a) Hạ 01 cấp đối với phi công, thành viên tổ bay do bản thân gây ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay;
b) Hạ 01 cấp đối với phi công giảng viên bay quân sự do học viên mình trực tiếp kèm để xảy ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay (trong ban bay thả đơn đầu);
c) Hạ 01 cấp đối với phi công, thành viên tổ bay đã hết thời gian được lưu cấp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 27 Thông tư này mà không đủ điều kiện giữ cấp quy định tại Điều 26 Thông tư này;
d) Hạ về cấp tương ứng trong tiêu chuẩn đối với phi công, thành viên tổ bay đã hết thời gian được lưu cấp quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6 Điều 27 Thông tư này mà không đủ tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này.
2. Đối với các trường hợp phi công, thành viên tổ bay để xảy ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay. Khi kết luận của Hội đồng điều tra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay có hiệu lực, cơ quan thường trực Hội đồng xét phân cấp có văn bản đề nghị:
a) Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam hạ từ cấp 1 xuống cấp 2 đối với phi công, phi công giảng viên bay, phi công kiêm dẫn đường;
b) Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Cảnh sát biển, Tư lệnh Binh đoàn 18 hạ 01 cấp đối với các cấp kỹ thuật bay còn lại.

Từ quy định trên thì nếu trong quá trình huấn luyện mà học viên để xảy ra sự cổ gây ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay thì phi công giảng viên bay sẽ bị hạ một cấp kỹ thuật.

Phi công giảng viên bay cấp 3 sẽ do ai ra quyết định hạ cấp kỹ thuật phi công?

Căn cứ Điều 29 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về thẩm quyền quyết định phong cấp, giữ cấp, lưu cấp, hạ cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay như sau:

Thẩm quyền quyết định phong cấp, giữ cấp, lưu cấp, hạ cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay
1. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam quyết định phong cấp 1 đối với phi công, phi công giảng viên bay, phi công kiêm dẫn đường.
2. Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Cảnh sát biển, Tư lệnh Binh đoàn 18 quyết định phong cấp 2 và cấp 3 đối với phi công, phi công giảng viên bay, phi công kiêm dẫn đường; quyết định phong cấp kỹ thuật dẫn đường trên không, cơ giới trên không, trinh sát tuần thám trên không.
3. Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Cảnh sát biển, Tự lệnh Binh đoàn 18 quyết định giữ cấp, lưu cấp phi công, thành viên tổ bay.
4. Cấp nào quyết định phong cấp thì cấp đó được quyền hạ cấp.

Theo quy định thì cấp nào quyết định phong cấp thì cấp đó được quyền hạ cấp.

Đối với phi công giảng viên bay thì việc cấp 3 thì thẩm quyền phong cấp sẽ thuộc về Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam quyết định.

Như vậy, trong trường hợp học viên gây ra uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, tai nạn bay thì Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ ra quyết định hạ cấp kỹ thuật đối với phi công giảng viên bay.

Phi công giảng viên bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phi công giảng viên là ai? Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đối với phi công giảng viên bay quân sự cấp 2 là gì? Ai có quyền phong cấp 2 cho phi công giảng viên bay quân sự?
Pháp luật
Phi công giảng viên bay quân sự là gì? Để thăng hạng kỹ thuật lên phi công giảng viên bay quân sự cấp 3 thì cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Phi công giảng viên bay có bị hạ cấp kỹ thuật nếu học viên để xảy ra sự cố trong quá trình huấn luyện hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phi công giảng viên bay
492 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phi công giảng viên bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào