Phi công giảng viên bay quân sự là gì? Để thăng hạng kỹ thuật lên phi công giảng viên bay quân sự cấp 3 thì cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?

Tôi chuẩn bị được tham gia đào tạo học viên để trở thành phi công quân sự, hiện tại tôi chỉ là giản viên bay quân sự cấp không. Để có thể thăng hạn lên giảng viên cấp 3 thì tôi cần đảm bảo đạt được những tiêu chuẩn nào? Câu hỏi của anh Huy từ Đà Nẵng

Phi công giảng viên bay quân sự là gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về phi công giảng viên quân sự như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Phi công quân sự là người trực tiếp điều khiển hoặc tham gia điều khiển máy bay quân sự trên không. Chủng loại, tính năng của phương tiện bay có phi công tiêm kích, phi công tiêm kích bom, phi công ném bom (cường kích), phi công trinh sát tuần thám, phi công vận tải, phi công trực thăng, phi công thử nghiệm.
2. Phi công lái chính (áp dụng đối với các loại máy bay, trực thăng có biên chế tổ bay) là người chỉ huy tổ bay, trực tiếp điều khiển máy bay, trực thăng trên không và chịu trách nhiệm toàn bộ về kết quả chuyến bay.
3. Phi công lái phụ (áp dụng đối với các loại máy bay có biên chế tổ bay) là người phụ giúp lái chính, tham gia điều khiển máy bay trên không khi được lái chính giao.
4. Phi công giảng viên (áp dụng đối với Trường sỹ quan Không quân) và phi công giáo viên (áp dụng với các đơn vị chiến đấu) là người dạy cho học viên bay và phi công khi bay đào tạo, bay hồi phục, bay chuyển loại hoặc huấn luyện các bài bay, khoa mục bay mới; là người kiểm tra bay đối với các phi công và học viên bay theo giáo trình huấn luyện chiến đấu (giáo trình huấn luyện đào tạo) hoặc chỉ thị của cấp trên và chịu trách nhiệm về kết quả, an toàn chuyến bay.
...

Như vậy, phi công giảng viên (áp dụng đối với Trường sỹ quan Không quân) và phi công giáo viên (áp dụng với các đơn vị chiến đấu) là người:

- Dạy cho học viên bay và phi công khi bay đào tạo, bay hồi phục, bay chuyển loại hoặc huấn luyện các bài bay, khoa mục bay mới;

- Kiểm tra bay đối với các phi công và học viên bay theo giáo trình huấn luyện chiến đấu (giáo trình huấn luyện đào tạo) hoặc chỉ thị của cấp trên và chịu trách nhiệm về kết quả, an toàn chuyến bay.

Phi công giảng viên bay quân sự là gì? Để thăng hạng kỹ thuật lên phi công giảng viên bay quân sự cấp 3 thì cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?

Phi công giảng viên bay quân sự là gì?(Hình từ Internet)

Phi công giảng viên bay quân sự được phân thành bao nhiêu cấp?

Căn cứ Điều Điều 4 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về phi công kỹ thuật không cấp như sau:

Cấp kỹ thuật phi công, thành viên tổ bay quân sự
1. Phi công quân sự không cấp là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ (sau đây gọi chung là quân nhân) đã hoàn thành chương trình đào tạo phi công quân sự và được cơ quan có thẩm quyền cấp bằng, chứng chỉ nhưng chưa đạt tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này.
2. Thành viên tổ bay quân sự không cấp là quân nhân đã hoàn thành chương trình huấn luyện, đào tạo thành viên tổ bay quân sự, được cấp có thẩm quyền phê chuẩn thực hiện nhiệm vụ theo chức trách nhưng chưa đạt tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này.
3. Phi công, thành viên tổ bay quân sự quy định tại khoản 1, 2 Điều này đạt tiêu chuẩn phân cấp quy định tại Chương III Thông tư này được xét, quyết định phong cấp kỹ thuật tương ứng từ thấp lên cao theo thứ tự cấp 3, cấp 2, cấp 1.

Tại Điều 5 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về phân cấp kỹ thuật phi công quân sự như sau:

Phân cấp kỹ thuật phi công quân sự
1. Phân cấp kỹ thuật phi công (lái chính, lái phụ):
a) Phi công (lái chính, lái phụ) quân sự cấp 3;
b) Phi công (lái chính, lái phụ) quân sự cấp 2;
c) Phi công (lái chính, lái phụ) quân sự cấp 1.
2. Phân cấp kỹ thuật phi công kiêm dẫn đường:
a) Phi công kiêm dẫn đường quân sự cấp 3;
b) Phi công kiêm dẫn đường quân sự cấp 2;
c) Phi công kiêm dẫn đường quân sự cấp 1.
3. Phân cấp kỹ thuật phi công giảng viên bay:
a) Phi công giảng viên bay quân sự cấp 3;
b) Phi công giảng viên bay quân sự cấp 2;
c) Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1.

Theo đó, phi công giảng viên bay quân sự được phân cấp kỹ thuật thành 03 cấp. Các cấp của phi công giảng viên bay quân sự được sắp xếp theo thứ tự cấp 3, cấp 2, cấp 1.

Để thăng hạng kỹ thuận lên phi công giảng viên bay quân sự cấp 3 thì cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ Điều 22 Thông tư 120/2020/TT-BQP thì để thăng hạng kỹ thuật thành phi công giảng viên bay quân sự cấp 3 thì cần đạt những tiêu chuẩn sau:

(1) Trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường và khả năng thực hiện nhiệm vụ

- Là phi công giảng viên bay, phi công giảng viên lái chính, phi công kiêm dẫn đường và dẫn đường trên không quân sự không cấp;

- Đã được phê chuẩn làm giảng viên 100% các khoa mục bay trong đề cương huấn luyện đào tạo học viên;

- Đã được sát hạch, phê chuẩn thực hiện nhiệm vụ, bay các khoa mục kỹ thuật lái, dẫn đường, ứng dụng chiến đấu phù hợp theo tính năng của máy bay theo giáo trình huấn luyện chiến đấu, Điều lệ bay do cấp có thẩm quyền ban hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn huyện, đào tạo nâng cao và sẵn sàng chiến đấu;

- Làm giảng viên bay đào tạo học viên bay từ 4 khóa trở lên và có ít nhất 7 học viên bay đã tốt nghiệp.

(2) Tiêu chuẩn về giờ bay:

- Tổng giờ bay tích lũy đối với phi công giảng viên máy bay phản lực ≥ 550 giờ; đối với phi công giảng viên bay máy bay sơ cấp, phi công giảng viên lái chính, phi công kiêm dẫn đường, dẫn đường trên không ≥ 600 giờ;

- Giờ bay tích lũy trên máy bay đang bay đối với phi công, thành viên tổ bay chuyển loại ≥ 50 giờ.

Phi công giảng viên bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phi công giảng viên là ai? Phi công giảng viên bay quân sự cấp 1 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đối với phi công giảng viên bay quân sự cấp 2 là gì? Ai có quyền phong cấp 2 cho phi công giảng viên bay quân sự?
Pháp luật
Phi công giảng viên bay quân sự là gì? Để thăng hạng kỹ thuật lên phi công giảng viên bay quân sự cấp 3 thì cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Phi công giảng viên bay có bị hạ cấp kỹ thuật nếu học viên để xảy ra sự cố trong quá trình huấn luyện hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phi công giảng viên bay
1,337 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phi công giảng viên bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào