Phát hành kỳ phiếu theo hình thức chứng chỉ thì phải đảm bảo những nội dung nào theo quy định pháp luật?

Cho tôi hỏi kỳ phiếu có phải giấy tờ có giá không, phát hành kỳ phiếu là hoạt động phát hành giấy tờ có giá? Những đối tượng nào được phép phát hành kỳ phiếu? Phát hành kỳ phiếu theo hình thức chứng chỉ thì phải đảm bảo những nội dung nào theo quy định pháp luật? Phương thức thanh toán đối với kỳ phiếu đươc thực hiện theo phương thức nào? Câu hỏi của anh Quý từ TP.HCM

Kỳ phiếu là gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định về kỳ phiếu như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
Kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành đối với người mua giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác.

Theo đó, kỳ phiếu là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành đối với người mua giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác.

Phát hành kỳ phiếu theo hình thức chức chỉ thì phải đám bảo những nội dung nào theo quy định pháp luật?

Phát hành kỳ phiếu theo hình thức chức chỉ thì phải đám bảo những nội dung nào theo quy định pháp luật? (Hình từ Internet)

Hoạt động phát hành kỳ phiếu có phải là đang phát hành giấy tờ có giá hay không? Đối tượng nào có thể phát hành kỳ phiếu?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định về đối tượng áp dụng như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Đối tượng phát hành kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu (sau đây gọi là giấy tờ có giá) theo quy định tại Điều 3 Thông tư này.
2. Đối tượng mua giấy tờ có giá theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.
3. Tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc phát hành giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Dẫn chiếu Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định về đối tượng phát hành giấy tờ có giá như sau:

Đối tượng phát hành giấy tờ có giá
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành giấy tờ có giá theo Giấy phép thành lập, hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bao gồm:
1. Ngân hàng thương mại.
2. Ngân hàng hợp tác xã.
3. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
4. Công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính.

Như vậy, hoạt động phát hành kỳ phiếu là đang phát hành giấy tờ có giá. Các đối tượng có thể phát hành kỳ phiếu bao gồm các đối tượng sau:

- Ngân hàng thương mại.

- Ngân hàng hợp tác xã.

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính.

Phát hành kỳ phiếu theo hình thức chứng chỉ thì phải đảm bảo những nội dung nào theo quy định pháp luật?

Căn cứ Điều 11 Thông tư 01/2021/TT-NHNN thì khi phát hành kỳ phiếu theo hình thức chứng chỉ thì phải bảo đảm được các nội dung sau:

- Tên tổ chức phát hành;

- Tên gọi kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi;

- Ký hiệu, số sê-ri phát hành;

- Chữ ký của người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành và các chữ ký khác do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định;

- Mệnh giá, thời hạn, ngày phát hành, ngày đến hạn thanh toán;

- Lãi suất, phương thức trả lãi, thời điểm trả lãi, địa điểm thanh toán gốc và lãi;

- Họ tên, số Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực, địa chỉ của người mua (nếu người mua là cá nhân); tên tổ chức mua, số giấy phép thành lập hoặc mã số doanh nghiệp hoặc số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trong trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp), địa chỉ của tổ chức mua (nếu người mua là tổ chức);

- Đối với kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi do công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính phát hành, ghi rõ người sở hữu chỉ được chuyển quyền sở hữu cho tổ chức;

- Các nội dung khác của kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định.

Việc thanh toán kỳ phiếu được thực hiện như thế nào theo quy định pháp luật?

Căn cứ Điều 18 Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định về việc thanh toán giấy tờ có giá như sau:

Thanh toán giấy tờ có giá
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm thanh toán tiền gốc, lãi giấy tờ có giá đầy đủ và đúng hạn cho người mua giấy tờ có giá.
2. Phương thức thanh toán gốc, lãi giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan, được công bố cho người mua giấy tờ có giá trước khi phát hành giấy tờ có giá.
3. Việc thanh toán trước hạn giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định trên cơ sở đề nghị của người mua giấy tờ có giá, bảo đảm an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Lãi suất áp dụng trong trường hợp thanh toán trước hạn giấy tờ có giá phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Theo quy định trên thì Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm thanh toán tiền gốc, lãi giấy tờ có giá đầy đủ và đúng hạn cho người mua giấy tờ có giá.

Không có quy định cụ thể về phương thức thanh toán gốc, lãi giấy tờ có giá mà sẽ do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định miễn là phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan và phải được công bố cho người mua giấy tờ có giá trước khi phát hành giấy tờ có giá.

Việc thanh toán trước hạn giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định trên cơ sở đề nghị của người mua giấy tờ có giá, bảo đảm an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Lãi suất áp dụng trong trường hợp thanh toán trước hạn giấy tờ có giá phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Kỳ phiếu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kỳ phiếu là gì theo quy định pháp luật? Tổ chức tín dụng phát hành kỳ phiếu cần lưu ý những nguyên tắc nào?
Kỳ phiếu phát hành theo hình thức chứng nhận quyền sở hữu kỳ phiếu bao gồm nội dung gì?
Kỳ phiếu do tổ chức tín dụng phát hành theo hình thức chứng nhận quyền sở hữu kỳ phiếu bao gồm nội dung gì?
Pháp luật
Phát hành kỳ phiếu theo hình thức chứng chỉ thì phải đảm bảo những nội dung nào theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỳ phiếu
714 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỳ phiếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào