Nuôi dưỡng rừng trồng được áp dụng đối với loại rừng trồng nào? Biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng được quy định như thế nào?

Hiện tại tôi đang quan tâm đến vấn đề nuôi dưỡng rừng trồng. Cho tôi hỏi nuôi dưỡng rừng trồng được áp dụng đối với loại rừng trồng nào? Biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Vĩnh Thanh ở Kiên Giang.

Nuôi dưỡng rừng trồng được áp dụng đối với loại rừng trồng nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 29/2018/TT-BNNPTNT quy định về nuôi dưỡng rừng như sau:

Nuôi dưỡng rừng là biện pháp lâm sinh điều chỉnh mật độ, tổ thành loài bằng các biện pháp loại bỏ những cây phi mục đích, phẩm chất xấu, cây dây leo cạnh tranh dinh dưỡng với cây mục đích; giữ lại cây mục đích có phẩm chất tốt nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị của rừng.

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Thông tư 29/2018/TT-BNNPTNT quy định về nuôi dưỡng rừng trồng như sau:

Nuôi dưỡng rừng trồng
1. Đối tượng:
a) Rừng trồng sản xuất trong giai đoạn từ rừng non khép tán đến trước kỳ khai thác chính từ 02 năm đến 04 năm đối với loài cây sinh trưởng nhanh và từ 06 năm đến 10 năm đối với loài cây sinh trưởng chậm;
b) Rừng trồng sản xuất các loài cây trồng sinh trưởng nhanh, thuần loài, đều tuổi, trên điều kiện lập địa tốt, độ dày tầng đất trên 50 cm, trong khu vực không có hoặc có xảy ra gió bão, lốc xoáy nhưng dưới cấp 6; mật độ rừng trồng trên 1000 cây/ha để chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang rừng trồng gỗ lớn trong thời hạn xác định.
...

Theo đó, nuôi dưỡng rừng trồng được áp dụng đối với rừng trồng sản xuất trong giai đoạn từ rừng non khép tán đến trước kỳ khai thác chính và rừng trồng sản xuất các loài cây trồng sinh trưởng nhanh được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 14 nêu trên.

Nuôi dưỡng rừng trồng

Nuôi dưỡng rừng trồng (Hình từ Internet)

Biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng sản xuất trong giai đoạn từ rừng non khép tán đến trước kỳ khai thác chính được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 29/2018/TT-BNNPTNT quy định về nội dung biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng như sau:

Nuôi dưỡng rừng trồng
...
2. Nội dung biện pháp:
a) Phát dọn dây leo, cây bụi, cỏ dại xâm lấn;
b) Tỉa thưa là những cây cong queo, sâu bệnh, bị chèn ép, cụt ngọn không đáp ứng được mục đích kinh doanh và một số cây sinh trưởng bình thường nhưng mật độ quá dày; giữ lại cây khỏe mạnh, có tán lá cân đối, thân thẳng, tròn đều;
Cường độ tỉa thưa theo 04 mức khác nhau: mức độ thấp là khoảng cách giữa các cây chừa nhỏ hơn 1/3 đường kính tán cây ở tuổi khai thác chính; mức độ trung bình là khoảng cách giữa các cây chừa từ 1/3 đến dưới 1/2 đường kính tán cây ở tuổi khai thác chính; mức độ cao là khoảng cách giữa các cây chừa từ 1/2 đến gần bằng đường kính tán cây ở tuổi khai thác chính; mức độ rất cao là khoảng cách giữa các cây chừa bằng hoặc lớn hơn đường kính tán cây ở tuổi khai thác chính;
Số lần tỉa thưa từ 01 lần đến 03 lần; kỳ dãn cách từ 03 đến 06 năm phụ thuộc vào loài cây, điều kiện lập địa, tuổi cây và cường độ chặt tỉa thưa; tiến hành tỉa thưa lần sau khi rừng đã khép tán sau lần tỉa thưa trước liền kề;
Thời điểm tỉa thưa: vào mùa khô hoặc những tháng ít mưa (trước hoặc sau mùa sinh trưởng);
Kỹ thuật chặt tỉa thưa: chiều cao gốc chặt không quá 2/3 đường kính gốc cây chặt, chọn hướng cây đổ để không ảnh hưởng tới cây giữ lại; không chặt quá 03 cây liền nhau và đảm bảo cây giữ lại phân bố đều trong rừng;
c) Vệ sinh, chăm sóc rừng sau tỉa thưa: tiến hành vệ sinh rừng, thu gom thân cây, cành cây to ra khỏi khu rừng; thu dọn cành cây nhỏ, băm thành từng đoạn và dải thành băng, không được đốt; có các biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng;
d) Tỉa cành: tỉa cành cho cây mục đích, cắt các thân phụ và cành quá lớn, nằm ở phía dưới tán (những cành già, nằm ở dưới 1/3 chiều cao cây); cắt sát với thân cây, tránh làm xước vỏ thân cây;
e) Mật độ cây để lại đến thời điểm khai thác chính từ 400 cây/ha đến 800 cây/ha đối với rừng trồng các loài cây sinh trưởng nhanh có chu kỳ kinh doanh gỗ lớn từ 10 năm đến 15 năm; từ 300 cây/ha đến 700 cây/ha đối với rừng trồng các loài cây sinh trưởng chậm có chu kỳ kinh doanh gỗ lớn trên 15 năm;
...

Theo đó, việc nuôi dưỡng rừng trồng sản xuất trong giai đoạn từ rừng non khép tán đến trước kỳ khai thác chính được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 14 nêu trên.

Biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng sản xuất các loài cây trồng sinh trưởng nhanh được quy định như thế nào?

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 14 Thông tư 29/2018/TT-BNNPTNT quy định về nội dung biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng sản xuất các loài cây trồng sinh trưởng nhanh như sau:

Nuôi dưỡng rừng trồng
...
2. Nội dung biện pháp:
g) Đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, ngoài áp dụng các biện pháp kỹ thuật tại khoản 2 Điều này, tùy theo điều kiện lập địa và mức độ thâm canh có thể áp dụng biện pháp bón phân sau khi chặt tỉa thưa. Thời điểm bón phân vào đầu mùa mưa. Loại phân bón, khối lượng phân bón phụ thuộc vào điều kiện lập địa và đặc điểm sinh trưởng của cây trồng;
...

Theo đó, biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng sản xuất các loài cây trồng sinh trưởng nhanh bao gồm các biện pháp được quy định tại khoản 2 Điều 14 nêu trên.

Ngoài ra, tùy theo điều kiện lập địa và mức độ thâm canh có thể áp dụng biện pháp bón phân sau khi chặt tỉa thưa. Thời điểm bón phân vào đầu mùa mưa. Loại phân bón, khối lượng phân bón phụ thuộc vào điều kiện lập địa và đặc điểm sinh trưởng của cây trồng.

Rừng Tải về trọn bộ các văn bản Rừng hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đốt rác gây cháy rừng có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Muốn chuyển loại rừng phải đáp ứng các điều kiện gì? Trình tự, thủ tục thực hiện chuyển loại rừng được quy định thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ lâm sản khai thác từ rừng tự nhiên và rừng trồng trong nước năm 2023? Kiểm tra đột xuất nguồn gốc lâm sản dựa trên căn cứ nào?
Pháp luật
Nội dung biện pháp trồng lại rừng đối với diện tích rừng bị thiệt hại do thiên tai không có khả năng phục hồi tự nhiên thành rừng?
Pháp luật
Nuôi dưỡng rừng trồng được áp dụng đối với loại rừng trồng nào? Biện pháp nuôi dưỡng rừng trồng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nội dung của điều tra lập địa rừng là gì? Việc điều tra lập địa được tiến hành theo các phương pháp gì?
Pháp luật
Việc phân chia rừng được căn cứ vào các tiêu chí gì? Theo mỗi tiêu chí rừng được phân chia thành bao nhiêu loại?
Pháp luật
Việc điều tra trữ lượng rừng được thực hiện theo các phương pháp gì? Dựa vào trữ lượng rừng thì có thể phân chia rừng thành các loại gì?
Pháp luật
Nhiệm vụ kiểm kê rừng bao gồm các nội dung gì? Việc kiểm kê rừng được tổ chức thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ theo dõi diễn biến rừng gồm các nội dung gì? Thực hiện theo dõi diễn biến rừng theo quy trình thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rừng
2,668 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào