Nước làm mát có được xả vào hệ thống nước sinh hoạt của công ty để xả ra ngoài khu công nghiệp hay không?

Tôi có đọc được rằng, theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì nước làm mát là nước phục vụ mục đích giải nhiệt cho thiết bị, máy móc trong quá trình sản xuất, không tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hóa chất sử dụng trong các công đoạn sản xuất. Vậy nước này có được xả vào hệ thống nước sinh hoạt của công ty để xả ra ngoài khu công nghiệp hay không? Câu hỏi của chị L.A từ Bình Dương.

Nước làm mát có phải là một loại nước thải không?

Tại Điều 3 Nghị định 08/2022/NĐ-CP có định nghĩa về nước làm mát như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Công trình, thiết bị xử lý chất thải tại chỗ là các công trình, thiết bị được sản xuất, lắp ráp sẵn hoặc được xây dựng tại chỗ để xử lý nước thải, khí thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình; công viên, khu vui chơi, giải trí, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung, chợ, nhà ga, bến xe, bến tàu, bến cảng, bến phà và khu vực công cộng khác; hộ gia đình, cá nhân có phát sinh nước thải, khí thải phải xử lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
4. Nước làm mát là nước phục vụ mục đích giải nhiệt cho thiết bị, máy móc trong quá trình sản xuất, không tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hóa chất sử dụng trong các công đoạn sản xuất.
5. Tự xử lý chất thải là hoạt động xử lý chất thải do chủ nguồn thải thực hiện trong khuôn viên cơ sở phát sinh chất thải bằng các hạng mục, dây chuyền sản xuất hoặc công trình bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.
...
9. Nước thải là nước đã bị thay đổi đặc điểm, tính chất được thải ra từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc hoạt động khác.

Theo quy định vừa nêu thì nước làm mát là nước phục vụ mục đích giải nhiệt cho thiết bị, máy móc trong quá trình sản xuất, không tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hóa chất sử dụng trong các công đoạn sản xuất.

Nước thải là nước đã bị thay đổi đặc điểm, tính chất được thải ra từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc hoạt động khác.

Từ những quy định trên có thể hiểu rằng nước làm mát là một dung dịch làm mát thiết bị, máy móc. Sau một thời gian sử dụng thiết bị, máy móc cần phải thay mới loại nước mát này.

Nước làm mát cũ đã qua sử dụng đã bị thay đổi đặc điểm, tính chất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Do đó, nước mát qua sử dụng sẽ được xem làm một loại nước thải.

Từ quy định vừa nêu thì có thể thấy nước làm mát sau khi được sử dụng xong thì cũng sẽ được xem là một loại nước thải.

Nước làm mát có được xả vào hệ thống nước sinh hoạt của công ty để ra ngoài khu công nghiệp hay không?

Nước làm mát có được xả vào hệ thống nước sinh hoạt của công ty để xả ra ngoài khu công nghiệp hay không? (Hình từ Internet)

Nước làm mát có được xả vào hệ thống nước sinh hoạt của công ty để xả ra ngoài khu công nghiệp hay không?

Căn cứ Điều 86 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về việc quản lý nước thải từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như sau:

Thu gom, xử lý nước thải
...
3. Quản lý nước thải từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được quy định như sau:
a) Nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp được thu gom và xử lý sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp theo yêu cầu của chủ đầu tư xây dựng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp bảo đảm nước thải phải được xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường;
b) Nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm ngoài khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp không kết nối được vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải phải được thu gom và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi thải vào nguồn tiếp nhận.
...

Theo như quy đinh vừa nêu thì nước thải phải được thu gom và xử lý sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp theo yêu cầu của chủ đầu tư xây dựng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp bảo đảm nước thải phải được xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Trường hợp không kết nối được vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải phải được thu gom và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi thải vào nguồn tiếp nhận.

Theo đó, nếu nước làm mát đã qua sử dụng và trở thành một loại chất thải thì cơ sở sử dụng phải tiến hành thu gom và xử lý nước thải trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải hoặc đưa vào nguồn tiếp nhận.

Hiện tại, pháp luật chỉ có quy định chung về việc quản lý nước thải như đã nêu trên chứ không hướng dẫn rõ về việc có được xả nước làm mát vào hệ thống nước sinh hoạt của công ty hay không.

Công trình xử lý chất thải từ nước làm mát có sử dụng hóa chất khử trùng có phải sẽ được miễn vận hành thử nghiệm hay không?

Căn cứ theo Điều 31 Nghị định 08/2022/NĐ-CP về vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải sau khi được cấp giấy phép môi trường như sau:

Vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải sau khi được cấp giấy phép môi trường
1. Công trình xử lý chất thải không phải thực hiện vận hành thử nghiệm gồm:
a) Hồ lắng của dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đá vôi;
b) Hồ sự cố của hệ thống xử lý nước thải (trừ hồ sự cố kết hợp hồ sinh học);
c) Hệ thống thoát bụi, khí thải đối với các trường hợp không yêu cầu có hệ thống xử lý bụi, khí thải, bao gồm cả hệ thống kiểm soát khí thải lò hơi sử dụng nhiên liệu là khí gas, dầu DO; hệ thống xử lý khí thải lò hỏa táng;
d) Công trình, thiết bị xử lý nước thải tại chỗ theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật Bảo vệ môi trường (bao gồm cả bể tự hoại, bể tách mỡ nước thải nhà ăn và các công trình, thiết bị hợp khối đáp ứng yêu cầu theo quy định);
đ) Hệ thống xử lý nước làm mát có sử dụng Clo hoặc hóa chất khử trùng để diệt vi sinh vật;
...

Như vậy, đối với hệ thống xử lý nước làm mát có sử dụng hóa chất khử trùng để diệt vi sinh vật thì sẽ được miễn vận hành thử nghiệm.

Nước làm mát
Nước thải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nước thải khác là gì? Hàm lượng chất gây ô nhiễm đối với nước thải khác được xác định như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống xử lý nước làm mát có sử dụng Clo hoặc hóa chất khử trùng để diệt vi sinh vật có cần vận hành thử nghiệm sau khi được cấp giấy phép môi trường không?
Pháp luật
Nước làm mát có được xả vào hệ thống nước sinh hoạt của công ty để xả ra ngoài khu công nghiệp hay không?
Pháp luật
Điểm thu mẫu nước thải là gì? Trước khi chuẩn bị cho việc lấy mẫu nước thải thì điểm thu mẫu nước thải cần chuẩn bị như thế nào?
Pháp luật
Thu mẫu nước thải là gì? Khi nhận nhiệm vụ thu mẫu nước thải thì cán bộ kiểm định có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Họng xả thải là gì? Vị trí tại họng xả thải làm điểm thu mẫu nước thải được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu nước thải được làm nhãn khi nào? Việc niêm phong mẫu nước thải còn được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thoát nước và xử lý nước thải phải đảm bảo những quy chuẩn kỹ thuật gì trong quy hoạch xây dựng theo Quy chuẩn mới?
Pháp luật
Đã đóng phí xử lý nước thải cho KCN thì công ty có phải đóng phí môi trường nữa không? Trường hợp nào sẽ được miễn phí bảo vệ môi trường?
Pháp luật
Nước thải công nghiệp là gì? Mẫu tờ khai nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nước làm mát
2,455 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nước làm mát Nước thải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào