Nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện có phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ không?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Những nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện giao thông có phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ qua đường hay không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của anh T (Cà Mau).

Vạch kẻ đường là gì?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ như sau:

Hệ thống báo hiệu đường bộ
...
5. Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.
6. Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường.
7. Rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cầu, đầu cống, đầu đoạn đường cấm, đường cụt không cho xe, người qua lại hoặc đặt ở những nơi cần điều khiển, kiểm soát sự đi lại.
8. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về báo hiệu đường bộ.

Như vậy, vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

Vạch kẻ đường là một dạng biển báo giao thông nhằm hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường giúp đảm bảo khả năng lưu thông xe cũng như sự an toàn cho người tham gia giao thông.

Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong trường hợp ở một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có biển báo giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo giao thông.

 Nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện có phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ không?

Nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện có phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ không? (Hình từ Internet)

Nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện giao thông có phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ qua đường hay không?

Tại Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:

Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
3. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.
4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Như vậy, tại những nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ thì người điều khiển phương tiện giao thông phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ qua đường an toàn.

Người điều khiển xe ô tô có hành vi đè vạch kẻ đường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định mức phạt đối với lỗi đè vạch kẻ đường đối với ô tô như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm k, điểm l, điểm o, điểm r, điểm s khoản 3; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm I khoản 4; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i khoản 5; điểm a khoản 6; điểm a, điểm c, điểm d khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này;
...
11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;
...

Như vậy, người có hành vi điều khiển xe ô tô đè vạch kẻ đường có thể bị xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, mức bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Ngoài ra, người có hành vi điều khiển xe ô tô đè vạch kẻ đường có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Giao thông đường bộ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người điều khiển xe gắn máy trên đường dùng tay sử dụng điện thoại di động điều khiển xe thì có bị cấm không?
Pháp luật
Mẫu đơn dự học chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01/6/2024 ra sao? Hồ sơ dự học gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị đổi, cấp lại chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01/6/2024 ra sao?
Pháp luật
Trường hợp nào người điều khiển xe gắn máy được chở theo 2 người mà không vi phạm quy định pháp luật mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Theo quy định năm 2024, cho người chưa đủ tuổi mượn xe máy bị phạt thế nào? Tham gia giao thông phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Mức phạt tiền ô tô, xe máy khi dừng xe trong phạm vi an toàn của đường sắt năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Vạch mắt võng là gì? Không có biển báo đèn đỏ được rẽ phải nhưng có vạch mắt võng thì phương tiện có được rẽ phải?
Pháp luật
Đi xe máy điện không xi nhan khi chuyển làn đường vì không có xe phía sau bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổng hợp các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông quá chậm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính?
Pháp luật
Nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện có phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao thông đường bộ
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
383 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao thông đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào