Nội dung Phiếu an toàn hóa chất không có thông tin về nhà phân phối có hợp lệ hay không? Không hợp lệ thì bị phạt thế nào?

Công ty em có sử dụng một số hóa chất mua từ nhà phân phối Việt Nam (VN), hóa chất được sản xuất ở nước ngoài. Công ty nhận MSDS từ nhà phân phối ở VN nhưng trên thông tin về nhà cung cấp chỉ để tên nhà sản xuất, không để thông tin về nhà phân phối nhập khẩu ở VN. Như vậy, phiếu an toàn hóa chất này có hợp lệ không? Không hợp lệ thì bị phạt thế nào? Câu hỏi của anh Toàn (Hà Nội).

Nhà phân phối hóa chất ở Việt Nam có cần cung cấp Phiếu an toàn hóa chất cho bên mua hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 24 Nghị định 113/2017/NĐ-CP có nêu:

Phiếu an toàn hóa chất
...
2. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm phải cung cấp Phiếu an toàn hóa chất cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động hóa chất.

Theo đó thì đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hóa chất nguy hiểm sẽ phải cung cấp Phiếu an toàn hóa chất cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động hóa chất.

Nội dung Phiếu an toàn hóa chất không có thông tin về nhà phân phối có hợp lệ hay không?

Nội dung Phiếu an toàn hóa chất không có thông tin về nhà phân phối có hợp lệ hay không? (Hình từ Internet)

Nội dung Phiếu an toàn hóa chất không có thông tin về nhà phân phối có hợp lệ hay không?

Tại Điều 7 Thông tư 32/2017/TT-BCT có nêu:

Xây dựng Phiếu an toàn hóa chất
1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hóa chất nguy hiểm được quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 113/2017/NĐ-CP, trước khi đưa hóa chất vào sử dụng, lưu thông trên thị trường phải xây dựng Phiếu an toàn hóa chất bao gồm các thông tin theo hướng dẫn tại Phụ lục 9 của Thông tư này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của Phiếu an toàn hóa chất.
2. Tổ chức, cá nhân phải lưu giữ Phiếu an toàn hóa chất đối với tất cả các hóa chất nguy hiểm trong cơ sở và đảm bảo tất cả các đối tượng có liên quan đến hóa chất nguy hiểm được cung cấp Phiếu an toàn hóa chất của các hóa chất nguy hiểm đó.

Tuy nhiên kể từ ngày 22/12/2022 nội dung tại khoản 1 nêu trên sẽ bị sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 17/2022/TT-BCT, cụ thể nội dung sửa đổi như sau:

1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hóa chất nguy hiểm được quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định số 113/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Nghị định số 82/2022/NĐ-CP trước khi đưa hóa chất vào sử dụng, lưu thông trên thị trường phải xây dựng Phiếu an toàn hóa chất bao gồm các thông tin theo hướng dẫn tại Phụ lục 9 của Thông tư này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của Phiếu an toàn hóa chất.

Căn cứ các quy định trên, đơn vị nhập khẩu hóa chất nguy hiểm phải xây dựng Phiếu an toàn hóa chất bao gồm các thông tin theo hướng dẫn tại Phụ lục 9 Thông 32/2017/TT-BCT và cung cấp cho công ty chị khi bán.

Đối chiếu với Phụ lục 9 thì ngay mục số 1 có nêu yêu cầu bắt buộc là Nhận dạng hóa chất và thông tin về nhà cung cấp. Nội dung giải thích gồm:

- Mã phân loại sản phẩm theo GHS hoặc các nhận dạng khác của sản phẩm/hóa chất {Số CAS; số UN (nếu có); Số đăng ký EC (nếu có); Tên thương mại}

- Mục đích sử dụng và hạn chế khi sử dụng: Ghi ngắn gọn mục đích sử dụng- ví dụ: làm dung môi hòa tan nhựa PVC

- Thông tin nhà cung cấp (nhập khẩu; sản xuất; phân phối): Tên; địa chỉ; số điện thoại...

- Số điện thoại liên hệ trong trường hợp khẩn cấp

Như vậy, khi nhập khẩu, phân phối thì phải có thông tin, địa chỉ, số điện thoại,... của đơn vị nhập khẩu, phân phối đó. Còn nhà sản xuất áp dụng trong trường hợp sản xuất tại Việt Nam mà thôi.

Do đó, trường hợp này khi không để thông tin về nhà phân phối nhập khẩu ở là không phù hợp.

Trên Phiếu an toàn hóa chất thiếu thông tin của nhà phân phối sẽ bị xử phạt thế nào?

Căn cứ theo Điều 23 Nghị định 71/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi xây dựng Phiếu an toàn hóa chất thiếu thông tin bắt buộc như sau:

Vi phạm quy định về Phiếu an toàn hóa chất
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng thiếu mỗi nội dung bắt buộc của mỗi Phiếu an toàn hóa chất.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật về hóa chất nguy hiểm trong Phiếu an toàn hóa chất.
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không cung cấp Phiếu an toàn hóa chất cho cá nhân, tổ chức sử dụng hóa chất nguy hiểm để sản xuất sản phẩm, hàng hóa khác.
4. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập Phiếu an toàn hóa chất bằng tiếng Việt cho hóa chất nguy hiểm mà đã đưa vào sử dụng, lưu thông trên thị trường.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả;
a) Buộc cải chính thông tin sai sự thật trong Phiếu an toàn hóa chất đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;
...

Như vậy trường hợp bên phân phối xây dựng Phiếu an toàn hóa chất thiếu thông tin của nhà phân phối sẽ bị xử phạt từ từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Lưu ý: Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 71/219/NĐ-CP thì mức phạt trên chỉ áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Phiếu an toàn hóa chất
An toàn hóa chất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thủ kho hóa chất có cần phải có kinh nghiệm về hóa chất hay không? Thủ kho thuốc hoặc thủ kho hóa chất có được hưởng phụ cấp độc hại?
Pháp luật
Công chức có vị trí việc làm là chuyên viên chính về quản lý hóa chất thì phải thực hiện những công việc nào?
Pháp luật
Phiếu an toàn hóa chất có yêu cầu phải cập nhật định kỳ không? Phiếu an toàn hóa chất bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về quản lý hóa chất có yêu cầu về trình độ, năng lực như thế nào? Chuyên viên cao cấp về quản lý hóa chất phải làm các công việc nào?
Pháp luật
Nội dung Phiếu an toàn hóa chất không có thông tin về nhà phân phối có hợp lệ hay không? Không hợp lệ thì bị phạt thế nào?
Pháp luật
Điều kiện cần đáp ứng đối với phiếu an toàn hóa chất do doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất xây dựng là gì?
Pháp luật
Không có phiếu an toàn hóa chất khi thực hiện hoạt động nhập khẩu hóa chất nguy hiểm vào thị trường Việt Nam bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Phiếu an toàn hóa chất trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất được sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thuốc ngoài các quyền của cơ kinh doanh dược thông thường thì còn những được hưởng những quyền gì? Mặt hàng dược phẩm nào phải có phiếu an toàn hóa chất?
Pháp luật
Chuyên viên về quản lý hóa chất phải có yêu cầu về trình độ và năng lực như thế nào? Phạm vi quyền hạn của chuyên viên về quản lý hóa chất như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiếu an toàn hóa chất
11,789 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phiếu an toàn hóa chất An toàn hóa chất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: