Những thay đổi đối với học sinh lớp 4 theo chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2023-2024 cần lưu ý là gì?
Học sinh lớp 4 năm học 2023 -2024 sẽ được áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới đúng không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Theo như quy định trên, năm học 2023 - 2024 học sinh lớp 4 sẽ được áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Những thay đổi đối với học sinh lớp 4 trong năm học 2023-2024 theo chương trình giáo dục phổ thông mới cần lưu ý? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 4 năm học 2023 -2024 có thay đổi gì mới về số tiết học?
So với chương trình giáo dục cũ (Chương trình giáo dục 2016 ban hành kèm theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT), chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có những thay đổi về số tiết học/ năm như sau:
* Chương trình cũ
Môn học | Số tiết |
Tiếng Việt | 280 |
Toán | 175 |
Đạo đức | 35 |
Khoa học | 70 |
Lịch sử và Địa lý | 70 |
Âm nhạc | 35 |
Mỹ thuật | 35 |
Kĩ thuật | 35 |
Thể dục | 70 |
Tự chọn (không bắt buộc) | |
Giáo dục tập thể | 2/tuần |
Giáo dục ngoài giờ lên lớp | 4/tháng |
*Chương trình mới
Môn học | Số tiết |
Tiếng Việt | 245 |
Toán | 175 |
Ngoại ngữ 1 | 140 |
Đạo đức | 35 |
Lịch sử và Địa lí | 70 |
Khoa học | 70 |
Tin học và Công nghệ | 70 |
Giáo dục thể chất | 70 |
Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) | 70 |
Hoạt động giáo dục bắt buộc | 105 |
Môn học tự chọn | |
Tiếng dân tộc thiểu số | 70 |
So với lớp 3 thì học sinh lớp 4 năm học 2023 -2024 sẽ được tăng lên 2 tiết/tuần (lớp 3 năm học 2023-2024 có số tiết học là 28 tiết/tuần)
Đối với chương trình cũ học sinh lớp 4 có số tiết học là 25 tiết/1 tuần, còn đối với chương trình mới học sinh lớp 4 có số tiết học là 30 tiết/ tuần
Như vậy, năm học 2023-2024 học sinh lớp 4 sẽ tăng lên 5 tiết học so với chương trình cũ.
Năm học 2023 -2024 thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học sinh lớp 4 năm học 2023 -2024 có thay đổi gì mới về môn học?
So với chương trình giáo dục cũ (Chương trình giáo dục 2016 ban hành kèm theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT), chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có những thay đổi về môn học như sau:
So với chương trình giáo dục cũ, thì môn học của học sinh lớp 4 thay đổi như sau:
- Học sinh lớp 4 năm học 2023-2024 có thêm môn học ngoại ngữ
- Môn học âm nhạc, mỹ thuật được gộp chung thành môn nghệ thuật
- Thêm môn học tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số.
Tóm lại năm học 2023 - 2024 học sinh lớp 4 gồm có các môn học bắt buộc bao gồm: tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1; Lịch sử và Địa lí; Khoa học; Tin học và Công nghệ; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Môn học tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số.
Chương trình giáo dục phổ thông mới có định hướng về nội dung giáo dục như sau:
Môn học | Nội dung giáo dục |
Tiếng Việt | Giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học và hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách. Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học. |
Môn ngoại ngữ | Môn Ngoại ngữ giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ (ngoại ngữ) để sử dụng một cách tự tin, hiệu quả, phục vụ cho học tập và giao tiếp, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước. Học sinh phổ thông bắt buộc phải học một ngoại ngữ (gọi là Ngoại ngữ 1) và được tự chọn thêm ít nhất một ngoại ngữ khác (gọi là Ngoại ngữ 2) theo nguyện vọng của mình và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục. Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Cơ sở giáo dục có thể tổ chức học Ngoại ngữ 1 bắt đầu từ lớp 1, nếu học sinh có nhu cầu và cơ sở giáo dục có khả năng đáp ứng. |
Môn Tiếng dân tộc thiểu số | Môn Tiếng dân tộc thiểu số được dạy từ cấp tiểu học, sử dụng thời lượng tự chọn tương ứng của từng cấp học để tổ chức dạy học. Nội dung dạy học tiếng dân tộc thiểu số được quy định trong từng chương trình tiếng dân tộc thiểu số do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành |
Môn Toán | Môn Toán giúp học sinh nắm được một cách có hệ thống các khái niệm, nguyên lí, quy tắc toán học cần thiết nhất cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ học tập tiếp theo hoặc có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. |
Lịch sử và Địa lí | Nội dung cốt lõi của các môn học này được tổ chức theo các mạch chính là đại cương, thế giới, khu vực, Việt Nam và địa phương, bảo đảm cấu trúc sau: quá trình tiến hoá (thời gian, không gian), quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước, kiến tạo nền văn minh - văn hiến của dân tộc Việt Nam; sự phát triển của tiến bộ xã hội và nguyên nhân của hưng thịnh, suy vong qua các thời kì của các quốc gia - dân tộc; các thành tựu chính về kinh tế, xã hội, văn hoá, văn minh; các cá nhân, tập đoàn người trong quan hệ hợp tác, cạnh tranh; điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; đặc điểm dân cư, đặc điểm quần cư trong các không gian và thời gian lịch sử; cơ cấu và phân bố nền kinh tế; một số chủ đề liên môn kết nối các nội dung của lịch sử, địa lí kinh tế - xã hội, địa lí tự nhiên. Nội dung của các môn học này cũng có tính liên môn, tích hợp các lĩnh vực khác, như: giáo dục ngôn ngữ và văn học, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục kinh tế và pháp luật,… |
Khoa học | Tiếp cận một cách đơn giản một số sự vật, hiện tượng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày, giúp học sinh có các nhận thức bước đầu về thế giới tự nhiên. |
Công nghệ | Giáo dục công nghệ trang bị cho học sinh những hiểu biết, kĩ năng phổ thông, cốt lõi về công nghệ; những tri thức và kĩ năng lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Ở cấp tiểu học, học sinh được khám phá thế giới kĩ thuật, công nghệ thông qua các chủ đề đơn giản về công nghệ và đời sống, một số sản phẩm công nghệ trong gia đình mà học sinh tiếp xúc hằng ngày, an toàn với công nghệ trong nhà; được trải nghiệm thiết kế kĩ thuật, công nghệ thông qua các hoạt động thủ công kĩ thuật, lắp ráp các mô hình kĩ thuật đơn giản. |
Tin học | Giúp học sinh hình thành và phát triển khả năng ứng dụng tin học; bước đầu hình thành và phát triển tư duy giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính; hiểu và tuân theo các nguyên tắc cơ bản trong chia sẻ và trao đổi thông tin. Ở cấp tiểu học, chủ yếu học sinh học sử dụng các phần mềm đơn giản hỗ trợ học tập, sử dụng thiết bị tin học tuân theo các nguyên tắc giữ gìn sức khoẻ, đồng thời bước đầu được hình thành tư duy giải quyết vấn đề có sự hỗ trợ của máy tính. |
Đạo đức | à những môn học bắt buộc. Nội dung các môn học này định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, quê hương, cộng đồng, nhằm hình thành cho học sinh thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập, sinh hoạt và ý thức tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. |
Âm nhạc | Những kiến thức và kĩ năng cơ bản về hát, nhạc cụ, nghe nhạc, đọc nhạc, lí thuyết âm nhạc, thường thức âm nhạc. Nội dung giáo dục âm nhạc giúp học sinh trải nghiệm, khám phá và thể hiện bản thân thông qua các hoạt động âm nhạc nhằm phát triển năng lực thẩm mĩ, nhận thức được sự đa dạng của thế giới âm nhạc và mối liên hệ giữa âm nhạc với văn hoá, lịch sử cùng các loại hình nghệ thuật khác; đồng thời hình thành ý thức bảo vệ và phổ biến các giá trị âm nhạc truyền thống |
Mỹ thuật | Chương trình tạo cơ hội cho học sinh làm quen và trải nghiệm kiến thức mĩ thuật thông qua nhiều hình thức hoạt động; hình thành, phát triển ở học sinh khả năng quan sát và cảm thụ nghệ thuật, nhận thức và biểu đạt thế giới; khả năng cảm nhận và tìm hiểu, thể nghiệm các giá trị văn hoá, thẩm mĩ trong đời sống và nghệ thuật. |
Giáo dục thể chất | Giúp học sinh biết cách chăm sóc sức khoẻ và vệ sinh thân thể; hình thành thói quen tập luyện nâng cao sức khoẻ; thông qua các trò chơi vận động và tập luyện thể dục, thể thao hình thành các kĩ năng vận động cơ bản, phát triển các tố chất thể lực, làm cơ sở để phát triển toàn diện. Học sinh được lựa chọn nội dung hoạt động thể dục thể thao phù hợp với thể lực của mình và khả năng đáp ứng của nhà trường. |
Sách giáo khoa lớp 4 năm học 2023 -2024 thay đổi ra sao?
Căn cứ theo Danh mục sách giáo khoa lớp 4 sử dụng trọng cơ sở giáo dục phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 45/QĐ-BGDĐT năm 2023 và Quyết định 4434/QĐ-BGDĐT năm 2022 có quy định 44 sách giáo khoa lớp 4 như sau:
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức thực hiện thanh lý rừng trồng trong trường hợp nào? Chi phí thanh lý rừng trồng được thực hiện như thế nào?
- Mã dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công có phải là mã số định danh duy nhất?
- Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền và nghĩa vụ gì trong quan hệ lao động? Được thành lập nhằm mục đích gì?
- Mẫu tổng hợp số liệu về đánh giá xếp loại chất lượng đơn vị và công chức, viên chức, người lao động theo Quyết định 3086?
- Việc thông báo lưu trú có phải ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú không? Sổ tiếp nhận lưu trú được sử dụng như thế nào?