5+ Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Viết từ 3 đến 5 câu nói về một truyện cổ tích mà em thích?
Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Viết từ 3 đến 5 câu nói về một truyện cổ tích mà em thích?
Tham khảo "Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Viết từ 3 đến 5 câu nói về một truyện cổ tích mà em thích?" dưới đây:
Mẫu số 1 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Truyện cổ tích mà tôi yêu thích nhất là Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn. Nhân vật chính trong truyện là nàng Bạch Tuyết. Nàng vô cùng xinh đẹp, được miêu tả có nước da trắng như tuyết, môi đỏ như máu và tóc đen như gỗ mun. Những đặc điểm trên đã bắt nguồn cho tên gọi “Bạch Tuyết” của nàng. Vì ghen tị với sắc đẹp của Bạch Tuyết, mụ phù thủy - mẹ kế của nàng đã tìm cách hãm hại. Bà ta sai người thợ săn lén đưa nàng vào rừng để giết chết. Nhưng Bạch Tuyết đã được người thợ săn tốt bụng tha mạng và được bảy chú lùn cứu giúp. Khi biết Bạch Tuyết còn sống, mụ phù thủy lại tiếp tục hãm hại nàng. Nhưng Bạch Tuyết vẫn được bảy chú lùn cứu hết lần này đến lần khác. Cuối cùng, nàng thoát chết và lấy hoàng tử. Trong Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, mụ hoàng hậu đại diện cho cái ác ác, mang nhiều đức tính xấu xa của con người như ghen tuông, ích kỷ, độc ác. Còn nàng Bạch Tuyết thì xinh đẹp, thông minh, lương thiện nên luôn nhận được sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Tóm lại, truyện cổ tích Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn rất nhân văn, giàu ý nghĩa. |
Mẫu số 2 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Cây tre trăm đốt là một truyện cổ tích rất quen thuộc, gần gũi. Truyện kể về cuộc đời anh chàng Khoai gắn với hình ảnh cây tre có trăm đốt - một hình ảnh mang tính biểu tượng cao. Đọc truyện, em ấn tượng nhất với câu thần chú “Khắc nhập - khắc xuất” và hình ảnh cây tre trăm đốt. Qua Cây tre trăm đốt, tác giả dân gian đã gửi gắm bài học được bài học về thiện, ác. Anh chàng Khoai tốt bụng, chăm chỉ đã được ông Bụt giúp đỡ khi bị phú ông làm khó. Còn lão phú ông tham lam, độc ác thì nhận phải quả báo. Truyện đã để lại bài học cho chúng ta rằng phải biết phân biệt đúng sai, cũng như thiện ác. Con người cần sống có lý tưởng cho riêng mình, phải biết đấu tranh cho sự công bằng, phải bênh vực kẻ yếu. Hãy sống lương thiện thì sẽ nhận được điều tốt! |
Mẫu số 3 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Truyện cổ tích nước ngoài mà tôi cảm thấy ấn tượng nhất là Vua chích chòe. Truyện kể về một nàng công chúa xinh đẹp, nhưng có tính cách kiêu ngạo. Trong buổi kén rể, cô đã chê bai, chế giễu những chàng trai đến cầu hôn, trong đó có Vua chích chòe. Điều này khiến cho nhà vua tức giận, tuyên bố sẽ gả công chúa cho kẻ ăn mày đi ngang qua cung điện. Mấy hôm sau, có một người hát rong đi ngang qua hoàng cung. Vua cho gọi vào hát và gả công chúa cho. Truyện trở nên hấp dẫn hơn khi nhà vua yêu cầu công chúa ra khỏi hoàng cung, đi theo người hát rong. Trên đường đi, công chúa bắt gặp cánh rừng, thảo nguyên, thành phố của Vua chích chòe khiến cô cảm thấy tiếc nuối. Kể từ lúc sống cùng người hát rong, công chúa đã phải trải qua những ngày tháng làm việc vất vả. Kết thúc của truyện khá thú vị khi người ăn mày mà cô cưới lại chính là vua Chích chòe. Công chúa nhận ra lỗi lầm và được sống hạnh phúc. Truyện chính là bài học phê phán thói kiêu căng của con người và khuyên răn chúng ta sống đẹp hơn từng ngày. Có thể thấy, tác phẩm đã phê phán thói kiêu căng, ngông cuồng và coi thường người khác. Đồng thời, truyện cũng mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự bao dung, yêu thương với những người biết nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của mình. |
Mẫu số 4 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Tấm Cám là một truyện cổ tích mà em yêu thích nhất. Ở đoạn đầu truyện, các tác giả dân gian giúp người đọc hiểu hơn về hoàn cảnh sống của nhân vật. Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm mồ côi cha mẹ từ sớm, nên phải ở cùng dì ghẻ. Hằng ngày, Tấm phải làm lụng vất vả nhưng vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi. Lời giới thiệu không chỉ gọn, rõ mà còn khiến người đọc đồng cảm với số phận đắng cay của nhân vật Tấm. Câu chuyện tiếp tục được gợi mở với nhiều tình huống xảy ra. Ít lâu sau, nhà vua mở hội, dì ghẻ trộn lẫn thóc với gạo, bắt Tấm ở nhà nhặt xong mới được đi. Bụt hiện lên nhờ đàn chim nhặt thóc, giúp Tấm có quần áo đẹp đi dự hội. Trên đường đi, Tấm đánh rơi chiếc hài. Nhà vua nhặt được, đem lòng yêu mến người mang hài, truyền cho ai đi vừa sẽ lấy làm vợ. Duy chỉ có Tấm đi vừa nên trở thành vợ vua. Đến ngày giỗ cha, Tấm về cúng giỗ thì bị mẹ con Cám bày mưu giết chết. Thật tức giận biết bao trước sự độc ác của mẹ con Cám! Sau đó, Tấm lần lượt hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị. Một hôm, có bà hàng nước đi quả thấy quả thị liền bảo: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà đem bà ngửi, chứ bà không ăn”. Bà lão vừa dứt lời thì quả thi rơi xuống. Kỳ lạ là từ đó, cứ mỗi lần đi chợ về, bà lão đều thầy nhà cửa sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Bà quyết tâm rình xem thì phát hiện ra nàng Tấm xinh đẹp từ quả thị bước ra. Bà lão rón rén lại gần rồi xé nát vỏ quả thị. Từ đó Tấm ở với bà hàng nước. Một hôm, nhà vua đi qua ghé vào thấy miếng trầu têm cánh phượng giống của Tấm, liền gặng hỏi bà lão. Tấm và nhà vua gặp lại nhau. Khi trở về hoàng cung, Cám thấy chị xinh đẹp hơn xưa liền hỏi Tấm. Cám làm theo thì bị chết bỏng. Kết thúc của chuyện đã giúp người đọc hiểu được ước mơ của nhân dân về sự công bằng. “Ở hiền gặp lành”, “Ác giả ác báo” là bài học thấm thía mà truyện cổ tích Tấm Cám muốn nhắn nhủ người nghe, người đọc. |
Mẫu số 5 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Sọ Dừa là truyện cổ tích mà em rất yêu thích. Sọ Dừa khi sinh ra đã có ngoại hình kỳ lạ không tay không chân, tròn như một quả dừa. Nhưng chàng lại có những phẩm chất tốt đẹp. Với tấm lòng hiếu thảo, Sọ Dừa đã nhờ mẹ xin vào nhà phú ông chăn bò thuê để phụ giúp mẹ. Ba cô con gái nhà phú ông thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Nhưng chỉ có cô út với tấm lòng nhân hậu là đối đãi tử tế với Sọ Dừa. Phát hiện Sọ Dừa không phải người trần, cô út đem lòng yêu mến. Hai người nên duyên vợ chồng, sống với nhau rất hạnh phúc. Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên, được vua cử đi xứ. Trước khi đi, chàng đưa cho vợ một con dao, hai quả trứng gà, dặn luôn mang bên người. Lại nói hai cô chị vì muốn thay thế em gái làm bà trạng, tính kệ hãm hại em khiến cô rơi xuống biển. Nhờ những đồ vật chồng đưa cho, cô thoát chết và chờ được ngày chồng đến cứu. Trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa có được cuộc sống hạnh phúc. Qua truyện Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện chiến thắng cái ác. Nhân vật Sọ Dừa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người đọc. |
Mẫu số 6 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Sọ Dừa - truyện cổ tích đã đem đến cho em nhiều bài học ý nghĩa. Câu chuyện mở đầu bằng một sự ra đời thật kì lạ của nhân vật Sọ Dừa. Nhân vật được xây dựng với một ngoại hình kì dị, xấu xí. Bởi Sọ Dừa đại diện cho nhân vật có số phận bất hạnh. Sau khi lớn lên, Sọ Dừa xin mẹ cho đi chăn bò ở nhà phú ông. Cậu chăn bò rất giỏi, con nào con nấy bụng no căng. Ba cô con gái nhà phú ông thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Chỉ có cô út là đối xử tử tế với chàng. Phát hiện Sọ Dừa không phải người trần, cô út đem lòng yêu mến. Cuối mùa ở, Sọ Dừa đòi mẹ đến hỏi con gái phú ông làm vợ. Phú ông đưa ra lễ vật thách cưới rất nặng. Đến ngày cưới, Sọ Dừa đã chuẩn bị đủ lễ vật cho mẹ mang sang nhà phú ông. Trong ngày cưới, Sọ Dừa trở về hình dáng con người là một chàng trai khôi ngô tuấn tú khiến tất cả mọi người đều kinh ngạc, còn hai cô chị thì vừa ghen vừa tức. Sự hóa thân trở lại làm người của Sọ Dừa cho thấy ước mơ của nhân dân về một cuộc sống công bằng. Người ở hiền ắt sẽ có được cuộc sống hạnh phúc. Nhưng tác giả dân gian lại tiếp tục đặt hai nhân vật vào một thử thách. Cuộc sống của hai vợ chồng Sọ Dừa rất hạnh phúc, Sọ Dừa học hành chăm chỉ đỗ trạng nguyên và được vua cử đi sứ. Trước ngày lên đường, chàng đưa cho vợ một con dao, hai quả trứng gà, dặn luôn mang bên người. Lại nói hai cô chị vì muốn thay thế em gái làm bà trạng, tính kệ hãm hại em khiến cô rơi xuống biển. Nhờ những đồ vật chồng đưa cho, cô thoát chết. Thuyền Sọ Dừa đi ngang qua đảo hoang, hai vợ chồng đoàn tụ. Truyện đã đem đến cho người đọc bài học ý nghĩa về cách sống. |
Mẫu số 7 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Trong kho tàng truyện cổ tích, “Em bé thông minh” là một truyện cổ tích hấp dẫn. Trong truyện, em bé là nhân vật có tài năng hơn người. Mỗi thử thách trong truyện được giải quyết, người đọc lại cảm thấy thật thích thú. Trải qua mỗi thử thách, em bé đều có thể dễ dàng giải quyết một cách tài tình, hợp lí. Trí thông minh của nhân vật có được là từ kinh nghiệm trong cuộc sống, chứ không phải trải qua quá trình học tập. Qua truyện này, nhân dân ta muốn đề cao trí thông minh của con người. Nhưng kết thúc truyện nhà vua đã đón em bé vào cung cho học tập. Thì điều này cũng khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục trong cuộc sống. Sau khi đọc xong truyện, em đã nhận ra nhiều bài học ý nghĩa. |
Mẫu số 8 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em rất thích truyện Cây khế. Như mọi câu chuyện cổ tích khác, “Cây khế” được bắt đầu bằng cụm từ “ngày xửa ngày xưa” và “ở một nhà kia” chỉ thời gian trong quá khứ và không gian không xác định. Tiếp đến tác giả dân gian bắt đầu giới thiệu những nhân vật chính trong truyện - đó là hai anh em. Cha mẹ mất sớm, họ cùng nhau làm lụng vất vả nên cũng đủ ăn. Nhưng từ khi có vợ, người anh đâm ra lười biếng. Người anh sợ rằng em tranh giành của cải, liền bàn với vợ cho người em ra ở riêng, và chỉ chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Kể từ đó, vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa, khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế chín suốt một tháng trời. Người vợ lo lắng, liền cầu xin chim đừng ăn khế nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Hai vợ chồng người em làm theo lời chim. Hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Từ đó, người em trở nên giàu có. Qua đây, tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học rằng nếu chăm chỉ làm lụng mới có thành quả tốt, và người hiền lành tốt bụng sẽ được đền đáp xứng đáng. Còn về phần người anh, sau khi nghe tin em trai bỗng trở nên giàu có, liền vội đến hỏi chuyện. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim lại đến ăn và trả lời như người em kể. Hai vợ chồng người anh tham lam may cái túi to gấp ba lần. Đến nơi, người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng. Kết cục này là xứng đáng với kẻ tham lam, lười biếng. Cốt truyện đơn giản, cách kể chuyện gần gũi nhưng gửi gắm bài học ý nghĩa cho mỗi người. |
Mẫu số 9 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Thạch Sanh là truyện cổ tích mà em rất yêu thích. Truyền kể về Thạch Sanh - một con người vô cùng dũng cảm, tài năng. Chàng vốn là con trai của Ngọc Hoàng, được sai đầu thai xuống trần gian làm con trai của một vợ chồng tốt bụng. Đến khi lớn lên, chàng được thiên thần dạy cho đủ phép thần thông, mọi võ nghệ. Sau khi gặp gỡ và kết nghĩa với Lí Thông, Thạch Sanh luôn coi mẹ con họ như người thân. Nhưng vì quá thật thà, chàng bị Lí Thông lợi dụng. Nhờ sự dũng cảm, tài năng mà Thạch Sanh lần lượt hóa giải mọi kiếp nạn: giết chằn tinh, đánh nhau với đại bàng cứu công chúa , cứu con vua Thủy Tề, tự minh oan cho chính mình. Cuối cùng, Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho. Còn về phần Lí Thông lại nhận kết cục cho sự xấu xa, độc ác của mình: bị sét đánh chết, hóa kiếp thành bọ hung. Sau này, Thạch Sanh còn đánh bại mười tám nước chư hầu và được vua truyền ngôi. Kết thúc truyện đã giúp người đọc hiểu được ước mơ của nhân dân ta về cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, người ở hiền gặp lành. Sau khi đọc truyện, em cảm thấy rất ngưỡng mộ, cảm phục tài năng của Thạch Sanh. |
Mẫu số 10 - Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích
Một trong những truyện cổ tích mà em rất yêu thích là Thạch Sanh. Từ nhỏ đến lớn, em đã được nghe bà kể và thuộc lòng câu chuyện này. Truyện kể về cuộc đời của chàng Thạch Sanh. Là con trai của Ngọc Hoàng nhưng được sai đầu thai xuống trần gian làm con trai của một vợ chồng tốt bụng. Lớn lên, chàng được thiên thần dạy cho đủ phép thần thông, mọi võ nghệ. Thạch Sanh gặp gỡ, kết nghĩa huynh đệ với Lí Thông. Nhưng chàng không biết rằng, Lí Thông chỉ âm mưu lợi dụng lòng tốt của mình. Năm lần bảy lượt, Thạch Sanh bị lừa: cướp công giết chằn tinh, hay giết đại bàng cứu công chúa. Sau đó, chàng còn bị Lí Thông nhốt lại dưới hang của đại bàng. Bằng tài năng, sự dũng cảm mà Thạch Sanh lần lượt hóa giải mọi kiếp nạn. Cuối cùng, Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho, đánh bại mười tám nước chư hầu và được truyền ngôi vua. Còn về phần Lí Thông lại nhận kết cục cho sự xấu xa, độc ác của mình: bị sét đánh chết, hóa kiếp thành bọ hung. Câu chuyện kết thúc có hậu giống như rất nhiều truyện cổ tích khác. Kết thúc của chàng Thạch Sanh gợi cho người đọc hiểu được ước mơ của nhân dân ta về cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, người ở hiền gặp lành. Em rất ngưỡng mộ và yêu thích nhân vật Thạch Sanh. |
*Trên đây là thông tin "Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Viết từ 3 đến 5 câu nói về một truyện cổ tích mà em thích?"
Viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích? Viết từ 3 đến 5 câu nói về một truyện cổ tích mà em thích? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chương trình Văn học cấp tiểu học là gì?
Mục tiêu chương trình Văn học cấp tiểu học được quy định tại Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
+ Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Nhiệm vụ của học sinh được quy định như thế nào?
Nhiệm vụ của học sinh được quy định tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lời chúc tặng Thẩm phán nữ ngày Quốc tế phụ nữ 8 3 chân thành ý nghĩa? Lời chúc tặng Thẩm phán? Nhiệm kỳ của Thẩm phán?
- Công văn 079/BNV-CCVC tạm dừng giải quyết chế độ cho cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm từ ngày 5/3/2025?
- Lịch thi vào lớp 10 Quảng Bình 2025 - 2026? Tính điểm thi vào lớp 10 Quảng Bình 2025-2026 thế nào?
- Mẫu Phiếu đề cử nhân sự cấp ủy tại đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở? Tải mẫu? Ai có quyền đề cử nhân sự cấp ủy tại đại hội?
- Biển báo tạm thời là gì? Ở vị trí vừa có biển báo đặt cố định vừa có biển báo tạm thời thì phải chấp hành hiệu lệnh của biển nào?