Những công trình đường sắt nào phải đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành trong quá trình khai thác, sử dụng?

Xin hỏi, những công trình đường sắt nào phải đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành trong quá trình khai thác, sử dụng? Kế hoạch đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt do ai đề xuất? Nội dung câu hỏi của anh Minh Trung tại Nha Trang.

Những công trình đường sắt nào phải đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành trong quá trình khai thác, sử dụng?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 03/2021/TT-BGTVT quy định về đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng như sau:

Đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng
1. Công trình đường sắt có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp ảnh hưởng đến an toàn công trình theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng phải được tổ chức đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng theo định kỳ hoặc đột xuất.
2. Nội dung đánh giá, trình tự thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
...

Theo quy định trên, công trình đường sắt có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp ảnh hưởng đến an toàn công trình theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng phải được tổ chức đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng theo định kỳ hoặc đột xuất.

Nội dung đánh giá, trình tự thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

đường sắt

Đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt (Hình từ Internet)

Kế hoạch đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt do ai đề xuất?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 03/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng
...
3. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt kiểm tra, theo dõi, đề xuất kế hoạch đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình, gửi Cục Đường sắt Việt Nam để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, kế hoạch đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình đường sắt do doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt kiểm tra, theo dõi, đề xuất, gửi Cục Đường sắt Việt Nam để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 9 Điều 3 Thông tư 03/2021/TT-BGTVT giải thích thì Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là đơn vị được nhà nước giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm gì khi được nhà nước cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 03/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Xử lý đối với công trình đường sắt có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho khai thác, sử dụng
1. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt khi được nhà nước giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng có trách nhiệm:
a) Thường xuyên theo dõi, tuần, gác, kiểm tra, quan trắc để kịp thời phát hiện công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình hư hỏng, xuống cấp về chất lượng, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng;
b) Khi phát hiện công trình đường sắt có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng phải có trách nhiệm báo cáo ngay về Cục Đường sắt Việt Nam; đồng thời thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều 44 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Khi phát hiện hoặc nhận được báo cáo về công trình đường sắt có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng, Cục Đường sắt Việt Nam kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý để Bộ Giao thông vận tải quyết định.
3. Trường hợp công trình đường sắt xảy ra sự cố trong quá trình khai thác, sử dụng, việc giải quyết sự cố thực hiện theo quy định tại Chương VI Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt khi được nhà nước cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm:

- Thường xuyên theo dõi, tuần, gác, kiểm tra, quan trắc để kịp thời phát hiện công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình hư hỏng, xuống cấp về chất lượng, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng;

- Khi phát hiện công trình đường sắt có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng phải có trách nhiệm báo cáo ngay về Cục Đường sắt Việt Nam.

Đồng thời thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều 44 Nghị định 46/2015/NĐ-CP, tuy nhiên, quy định trên đã hết hiệu lực và được thay thế bởi khoản 1 Điều 40 Nghị định 06/2021/NĐ-CP, cụ thể:

- Khi phát hiện hạng mục công trình, công trình có dấu hiệu nguy hiểm không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng thì chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm:

+ Kiểm tra lại hiện trạng công trình;

+ Tổ chức kiểm định chất lượng công trình (nếu cần thiết);

+ Quyết định thực hiện các biện pháp khẩn cấp như hạn chế sử dụng công trình, ngừng sử dụng công trình, khoanh vùng nguy hiểm, di chuyển người và tài sản để bảo đảm an toàn nếu công trình có nguy cơ sập đổ;

+ Báo cáo ngay với chính quyền địa phương nơi gần nhất;

+ Sửa chữa những hư hỏng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến an toàn sử dụng, an toàn vận hành của công trình hoặc phá dỡ công trình khi cần thiết.

Công trình đường sắt Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công trình đường sắt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những công trình đường sắt nào phải đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành trong quá trình khai thác, sử dụng?
Pháp luật
Kéo đường dây điện trái phép qua đường sắt bị phạt bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền phạt hành chính hành vi này hay không?
Pháp luật
Chăn thả gia súc trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, người dân bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Yêu cầu đối với công trình được cấp phép xây dựng đường ngang từ ngày 15/10/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt có dạng thế nào? Tải về ở đâu?
Pháp luật
Công trình đường sắt là gì? Người để chất dễ cháy trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Những bộ phận công trình đường sắt nào cần được quan trắc? Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình sử dụng?
Pháp luật
Quan trắc công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng bắt buộc phải được thực hiện đối với những công trình nào?
Pháp luật
Công tác bảo trì công trình đường sắt thực hiện những công việc gì? Hồ sơ bảo trì công trình đường sắt gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình đường sắt
670 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình đường sắt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: