Những bộ phận công trình đường sắt nào cần được quan trắc? Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình sử dụng?

Cho anh hỏi, những bộ phận công trình đường sắt nào cần được quan trắc? Ai có trách nhiệm đề xuất quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng để đưa vào kế hoạch bảo trì công trình đường sắt hàng năm? Nội dung câu hỏi của anh Quốc Hoàng tại Ninh Thuận.

Những bộ phận công trình đường sắt nào cần được quan trắc?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 13 Thông tư 03/2021/TT-BGTVT quy định về Quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng như sau:

Quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng
1. Quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng bắt buộc phải được thực hiện đối với:
a) Các công trình đường sắt theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;
b) Các công trình yêu cầu tại quy trình bảo trì công trình đường sắt;
c) Công trình đường sắt có dấu hiệu lún, nghiêng, nứt và các dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ công trình;
d) Các công trình đường sắt khác khi xảy ra sự cố có thể xảy ra thảm họa theo đề nghị của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt.
2. Các bộ phận công trình đường sắt cần được quan trắc là hệ kết cấu chịu lực chính của công trình mà khi bị hư hỏng có thể dẫn đến sập đổ công trình.
3. Nội dung quan trắc công trình đường sắt bao gồm: vị trí quan trắc, thông số quan trắc và giá trị giới hạn của các thông số này (biến dạng, chuyển vị, nghiêng, lún, nứt, võng), thời gian quan trắc, số lượng chu kỳ đo và các nội dung cần thiết khác. Phương án quan trắc phải quy định về phương pháp đo, các thiết bị đo, sơ đồ bố trí và cấu tạo các dấu mốc; tổ chức thực hiện quan trắc; phương pháp xử lý số liệu đo và các nội dung cần thiết khác.
...

Theo quy định trên, quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng bắt buộc phải được thực hiện đối với những công trình đường sắt cụ thể trên.

Các bộ phận công trình đường sắt cần được quan trắc là hệ kết cấu chịu lực chính của công trình mà khi bị hư hỏng có thể dẫn đến sập đổ công trình.

đường sắt

Bộ phận công trình đường sắt cần được quan trắc (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm kiểm tra, đề xuất quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng để đưa vào kế hoạch bảo trì công trình đường sắt hàng năm?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 13 Thông tư 03/2021/TT-BGTVT quy định về Quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng như sau:

Quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng
...
4. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm kiểm tra, đề xuất quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng để đưa vào kế hoạch bảo trì công trình đường sắt hàng năm.
...

Như vậy, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm kiểm tra, đề xuất quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng để đưa vào kế hoạch bảo trì công trình đường sắt hàng năm.

Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 13 Thông tư 03/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng
...
5. Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm:
a) Tổ chức quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng và lập báo cáo kết quả quan trắc, trong đó các số liệu quan trắc phải được đánh giá, so sánh với giá trị giới hạn cho phép nêu trong quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn có liên quan; đánh giá an toàn công trình theo các quy định hiện hành;
b) Báo cáo kết quả quan trắc, đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có biện pháp xử lý kịp thời đối với trường hợp số liệu quan trắc vượt quá giá trị cho phép hoặc có dấu hiệu bất thường.
6. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng có thời hạn, thuê quyền khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư tổ chức lập đề cương, trình Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định, phê duyệt; tự phê duyệt dự toán, tổ chức thực hiện và lập báo cáo theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều này.
7. Việc thực hiện quan trắc công trình, bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Như vậy, Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng và lập báo cáo kết quả quan trắc, trong đó các số liệu quan trắc phải được đánh giá, so sánh với giá trị giới hạn cho phép nêu trong quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn có liên quan; đánh giá an toàn công trình theo các quy định hiện hành;

Đồng thời, báo cáo kết quả quan trắc, đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có biện pháp xử lý kịp thời đối với trường hợp số liệu quan trắc vượt quá giá trị cho phép hoặc có dấu hiệu bất thường.

Việc thực hiện quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Công trình đường sắt Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công trình đường sắt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những công trình đường sắt nào phải đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành trong quá trình khai thác, sử dụng?
Pháp luật
Kéo đường dây điện trái phép qua đường sắt bị phạt bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền phạt hành chính hành vi này hay không?
Pháp luật
Chăn thả gia súc trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, người dân bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Yêu cầu đối với công trình được cấp phép xây dựng đường ngang từ ngày 15/10/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt có dạng thế nào? Tải về ở đâu?
Pháp luật
Công trình đường sắt là gì? Người để chất dễ cháy trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Những bộ phận công trình đường sắt nào cần được quan trắc? Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức quan trắc bộ phận công trình đường sắt trong quá trình sử dụng?
Pháp luật
Quan trắc công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng bắt buộc phải được thực hiện đối với những công trình nào?
Pháp luật
Công tác bảo trì công trình đường sắt thực hiện những công việc gì? Hồ sơ bảo trì công trình đường sắt gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình đường sắt
433 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình đường sắt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: