Nhóm cổ đông công ty cổ phần khởi kiện Giám đốc Công ty thì Tòa án sẽ căn cứ vào quy định pháp luật nào để thụ lý, giải quyết?

Nhóm cổ đông công ty cổ phần khởi kiện Giám đốc Công ty vì cho rằng Giám đốc không thực hiện đúng nghĩa vụ, gây thiệt hại đến lợi ích của cổ đông. Vậy khi phát sinh tranh chấp, Tòa án sẽ căn cứ quy định pháp luật nào để thụ lý, giải quyết? Đây là câu hỏi của anh A.H đến từ Vĩnh Phúc.

Nhóm cổ đông công ty cổ phần khởi kiện Giám đốc Công ty thì Tòa án sẽ căn cứ vào quy định pháp luật nào để thụ lý, giải quyết?

Nhóm cổ đông công ty cổ phần Giám đốc Công ty thì Tòa án sẽ căn cứ vào quy định pháp luật nào để thụ lý, giải quyết, thì theo khoản 4 và khoản 5 Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định:

Những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án
...
4. Tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty; tranh chấp giữa công ty với người quản lý trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc trong công ty cổ phần, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.
5. Các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Điều 166 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định:

Quyền khởi kiện đối với thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Tổng giám đốc
1. Cổ đông, nhóm cổ đông sở hữu ít nhất 01% tổng số cổ phần phổ thông có quyền tự mình hoặc nhân danh công ty khởi kiện trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm liên đới đối với các thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để yêu cầu hoàn trả lợi ích hoặc bồi thường thiệt hại cho công ty hoặc người khác trong trường hợp sau đây:
a) Vi phạm trách nhiệm của người quản lý công ty theo quy định tại Điều 165 của Luật này;
b) Không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, thực hiện không kịp thời hoặc thực hiện trái với quy định của pháp luật hoặc Điều lệ công ty, nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị đối với quyền và nghĩa vụ được giao;
c) Lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;
d) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.
...

Theo quy định nêu trên thì khoản 4 Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 không quy định trường hợp tranh chấp giữa thành viên công ty khởi kiện Giám đốc công ty nên trường hợp này Tòa án phải căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại...) và quy định tương ứng của Luật Doanh nghiệp để thụ lý, giải quyết.

Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 166 Luật Doanh nghiệp 2020 thì nhóm cổ đông Công ty cổ phần có quyền nhân danh công ty khởi kiện trách nhiệm đối với người quản lý. Trong trường hợp này nếu việc nhân danh Công ty của cổ đông là hợp pháp (được Công ty ủy quyền) thì Toà án phải căn cứ khoản 4 Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự để thụ lý, giải quyết vụ án.

khởi kiện giám đốc

Nhóm cổ đông nhân danh công ty khởi kiện Giám đốc (Hình từ Internet)

Nhóm cổ đông nhân danh công ty khởi kiện Giám đốc công ty thì chi phí khởi kiện có được tính vào chi phí hợp lý của công ty cổ phần không?

Thì theo khoản 2 Điều 166 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định như sau:

Quyền khởi kiện đối với thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Tổng giám đốc
...
2. Trình tự, thủ tục khởi kiện thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Chi phí khởi kiện trong trường hợp cổ đông, nhóm cổ đông khởi kiện nhân danh công ty được tính vào chi phí của công ty, trừ trường hợp bị bác yêu cầu khởi kiện.
3. Cổ đông, nhóm cổ đông theo quy định tại Điều này có quyền xem xét, tra cứu, trích lục thông tin cần thiết theo quyết định của Tòa án, Trọng tài trước hoặc trong quá trình khởi kiện.

Theo đó, nhóm cổ đông nhân danh công ty khởi kiện Giám đốc thì chi phí khởi kiện có được tính vào chi phí hợp lý của công ty cổ phần trừ trường hợp bị bác yêu cầu khởi kiện.

Giám đốc công ty cổ phần có trách nhiệm gì?

Giám đốc công ty cổ phần có trách nhiệm được quy định tại Điều 165 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

- Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan, Điều lệ công ty, nghị quyết Đại hội đồng cổ đông;

- Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của công ty;

- Trung thành với lợi ích của công ty và cổ đông; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;

- Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho công ty về nội dung quy định tại khoản 2 Điều 164 của Luật này;

- Trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty.

Bên cạnh đó, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác vi phạm trách nhiệm nêu trên thì chịu trách nhiệm cá nhân hoặc liên đới đền bù lợi ích bị mất, trả lại lợi ích đã nhận và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho công ty và bên thứ ba.

Công ty cổ phần Tải về trọn bộ các văn bản Công ty cổ phần hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần chế biến và bảo quản thủy sản đông lạnh bao gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần sản xuất mạch nha ủ men bia bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần sản xuất bia và mạch nha ủ men bia gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Tài liệu trong hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần xay xát và sản xuất bột có được làm bằng tiếng nước ngoài không?
Pháp luật
Sản xuất bột thô có mã ngành kinh tế bao nhiêu? Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần sản xuất bột thô gồm những gì?
Pháp luật
Công ty cổ phần chỉ còn lại 1 cổ đông thì có được chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn không?
Pháp luật
Công ty cổ phần đã hoàn thành các nghĩa vụ về thuế thì lợi nhuận còn lại chia cho cổ đông phải là bao nhiêu %?
Pháp luật
Các trường hợp và điều kiện giảm vốn điều lệ của công ty cổ phần hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhóm cổ đông công ty cổ phần khởi kiện Giám đốc Công ty thì Tòa án sẽ căn cứ vào quy định pháp luật nào để thụ lý, giải quyết?
Pháp luật
Dùng vàng làm tài sản góp vốn để thành lập công ty cổ phần được không? Cổ đông công ty cổ phần phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty cổ phần
763 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty cổ phần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào