Nguồn tài chính của Trung tâm giáo dục thường xuyên được lấy từ đâu và quản lý, sử dụng tài chính như thế nào?

Hiện nay, nguồn tài chính của Trung tâm giáo dục thường xuyên được lấy từ đâu và quản lý, sử dụng tài chính như thế nào? Ngoài ra, cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục thường xuyên được pháp luật quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Thắc mắc đến từ bạn Thanh Hậu ở Long Thành.

Nguồn tài chính của Trung tâm giáo dục thường xuyên được lấy từ đâu?

Căn cứ theo Điều 28 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tài chính và nguồn tài chính của Trung tâm
1. Thực hiện thu chi tài chính theo quy định của Luật Ngân sách và các quy định về quản lý tài chính của Nhà nước.
2. Nguồn tài chính của Trung tâm
a) Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp;
b) Các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp của Trung tâm, bao gồm: học phí; nguồn thu từ hoạt động hợp tác đào tạo, khoa học, công nghệ, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động sự nghiệp khác;
c) Các nguồn viện trợ, tài trợ, ủng hộ, quà tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;
d) Các nguồn thu hợp pháp khác.

Theo đó, nguồn tài chính của Trung tâm giáo dục thường xuyên được lấy từ:

- Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp;

- Các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp của Trung tâm, bao gồm: học phí; nguồn thu từ hoạt động hợp tác đào tạo, khoa học, công nghệ, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động sự nghiệp khác;

- Các nguồn viện trợ, tài trợ, ủng hộ, quà tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;

- Các nguồn thu hợp pháp khác.

Ngoài ra, thực hiện thu chi tài chính theo quy định của Luật Ngân sách và các quy định về quản lý tài chính của Nhà nước.

Trung tâm giáo dục thường xuyên

Trung tâm giáo dục thường xuyên (Hình từ Internet)

Trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm gì trong việc quản lý, sử dụng tài chính?

Căn cứ theo Điều 30 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quản lý, sử dụng tài sản, tài chính
1. Tài sản của Trung tâm học được đầu tư, cung cấp, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật và các quy định hiện hành của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Mọi thành viên trong Trung tâm có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản của Trung tâm. Hằng năm, trung tâm phải tổ chức kiểm kê đánh giá lại giá trị tài sản của trung tâm và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật.
3. Trung tâm có trách nhiệm công khai thu, chi hằng năm và quản lý tài chính theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm công khai thu, chi hằng năm và quản lý tài chính theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tài sản của Trung tâm giáo dục thường xuyên học được đầu tư, cung cấp, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật và các quy định hiện hành của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mọi thành viên trong Trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản của Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Hằng năm,Trung tâm giáo dục thường xuyên phải tổ chức kiểm kê đánh giá lại giá trị tài sản của trung tâm và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật.

Cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục thường xuyên được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 29 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và thư viện của Trung tâm
1. Cơ sở vật chất
a) Trung tâm có địa điểm để xây dựng cơ sở vật chất và có đủ các phòng học, đủ bàn ghế, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng chức năng, phòng thực hành lao động sản xuất đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập.
b) Trung tâm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm đạt các mức tiêu chuẩn cơ sở vật chất cao hơn.
c) Trung tâm có trách nhiệm quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của Trung tâm, tránh lãng phí; định kỳ có kế hoạch cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất theo quy định; tuyệt đối không đưa vào sử dụng những cơ sở vật chất đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn khi chưa cải tạo, sửa chữa.
...

Theo đó, cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục thường xuyên được pháp luật quy định như sau:

- Trung tâm giáo dục thường xuyên có địa điểm để xây dựng cơ sở vật chất và có đủ các phòng học, đủ bàn ghế, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng chức năng, phòng thực hành lao động sản xuất đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập.

- Trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm đạt các mức tiêu chuẩn cơ sở vật chất cao hơn.

- Trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục thường xuyên, tránh lãng phí; định kỳ có kế hoạch cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất theo quy định; tuyệt đối không đưa vào sử dụng những cơ sở vật chất đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn khi chưa cải tạo, sửa chữa.

Trung tâm giáo dục thường xuyên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Thông tư 43 năm học 2023-2024 học sinh tại trung tâm giáo dục thường xuyên phải rèn luyện trong kì nghỉ hè khi nào?
Pháp luật
Trung tâm giáo dục thường xuyên Củ Chi có phải đơn vị sự nghiệp công lập không? Trung tâm chịu sự quản lý của cơ quan nào?
Pháp luật
Giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm có những hình thức nào? Giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên có nhiệm vụ và quyền hạn như giáo viên tại trường phổ thông không?
Pháp luật
Thời gian làm bài kiểm tra đánh giá định kỳ kết quả rèn luyện và học tập của học sinh lớp 11 hiện nay tại trung tâm giáo dục thường xuyên là bao lâu?
Pháp luật
Tại trung tâm giáo dục thường xuyên, khi đánh giá các môn học của học viên lớp 8 năm học 2023-2024 giáo viên sử dụng hình thức gì?
Pháp luật
Tại huyện chỉ có một trung tâm giáo dục thường xuyên thì có được chuyển đổi sang trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên hay không?
Pháp luật
Quyết định giải thể trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc về ai và giải thể trung tâm giáo dục thường xuyên theo trình tự nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/03/2023, giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên được cử đi bồi dưỡng có được hưởng nguyên lương không?
Pháp luật
Nhiệm vụ của học viên tại Trung tâm giáo dục thường xuyên là gì? Học viên tại Trung tâm giáo dục thường xuyên có những quyền nào?
Pháp luật
Trung tâm giáo dục thường xuyên có tư cách pháp nhân không? Nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm giáo dục thường xuyên
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
804 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm giáo dục thường xuyên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào