BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/2021/TT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 04 năm 2021
|
THÔNG TƯ
BAN
HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định
trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chế tổ chức
và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 22 tháng 5
năm 2021. Thông tư này thay thế các quy định đối với Trung tâm giáo dục thường
xuyên cấp tỉnh trong Quyết định số 01/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2007 cửa Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của
Trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường
xuyên, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu, Giám đốc
Trung tâm giáo dục thường xuyên và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo TW;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Cơ quan Trung ương
của các đoàn thể;
- HĐND, UBND, Sở GDĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; Sở Giáo dục,
Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc
Liêu;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam;
- Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo; Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDTX.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
(Ban hành kèm theo Thông tư số 10/2021/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 4 năm 2021 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này
quy định tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường
xuyên bao gồm: Tổ chức, bộ máy; Tổ chức hoạt động giáo dục; Giáo viên và nhân viên; Học viên; Tài chính và tài sản; Quan hệ
giữa Trung tâm giáo dục thường xuyên với cơ quan, tổ chức
khác.
2. Quy chế này được áp dụng đối với các
Trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi là Trung tâm) và tổ chức, cá nhân liên
quan.
Điều 2. Vị trí
pháp lý của Trung tâm
1. Trung tâm là cơ sở giáo dục thường
xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp
quản lý, chỉ đạo Trung tâm.
Điều 3. Quy định
đặt tên của Trung tâm
1. Việc đặt tên
Trung tâm được quy định như sau:
a) Tên Trung tâm: Trung tâm giáo dục
thường xuyên + tên riêng của Trung tâm hoặc tên địa danh.
b) Tên riêng của
Trung tâm phải bảo đảm rõ ràng, minh bạch, không gây hiểu sai về tổ chức và
hoạt động của Trung tâm; phù hợp với truyền thống lịch sử, văn
hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
2. Tên Trung tâm được ghi trên quyết
định thành lập Trung tâm, con dấu của Trung tâm, biển tên và giấy tờ giao dịch.
3. Biển tên Trung tâm ghi nhũng nội dung sau:
a) Góc phía trên, bên trái
- Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh) và tên tỉnh;
- Dòng thứ hai: Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Ở giữa ghi tên Trung tâm theo quy định tại khoản 1 Điều này.
c) Dưới cùng là địa chỉ, số điện thoại, email, website (nếu có) của Trung
tâm.
Điều 4. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Trung tâm
1. Tổ chức thực hiện các chương trình
giáo dục, đào tạo:
a) Chương trình xóa mù chữ.
b) chương trình giáo dục thường xuyên
cấp trung học cơ sở để cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, chương trình giáo dục
thường xuyên cấp trung học phổ thông để cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông
cho đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người tàn tật, khuyết tật, đối
tượng trong độ tuổi học phổ thông theo kế hoạch hằng năm của địa phương, người lao động có nhu
cầu hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
c) Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ thuộc các lĩnh vực: giáo dục pháp luật, văn
hóa, xã hội, thể thao, nghệ thuật, môi trường, sức khỏe,
kinh tế, tài chính; các chương trình giáo dục kỹ năng; các
chương trình chuyển giao công nghệ trong lao động, sản xuất góp phần nâng cao
năng suất lao động.
d) Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp bao gồm: bồi dưỡng ngoại ngữ,
tin học, kiến thức văn hóa; bồi dưỡng
tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức công tác tại vùng dân tộc,
miền núi; bồi dưỡng thường xuyên giáo viên; bồi dưỡng giáo viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông về giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp;
các chương trình bồi dưỡng giáo viên
đáp ứng yêu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; và
các chương trình bồi dưỡng khác nhằm nâng cao trình độ
chuyên môn, năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo
kế hoạch của địa phương và nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
2. Liên kết hoạt động giáo dục, đào tạo
trong nước và ngoài nước theo quy định của Luật Giáo dục và pháp luật có
liên quan. Tổ chức cho người học học tập, thực
hành, trải nghiệm thông qua hợp tác, liên kết các chương trình giáo dục, đào tạo.
3. Thực hiện quyền tự chủ theo quy định của pháp luật và một số quy định cụ thể sau đây:
a) Quyết định mục tiêu, sứ mạng, chiến
lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm;
b) Quyết định thành lập bộ máy tổ chức, phát triển đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lý trên cơ sở chiến lược và quy hoạch phát triển Trung tâm; quy định
chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thuộc Trung tâm;
c) Thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo
quy định của pháp luật; quyết định mức thu học phí đối với chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học
theo các quy định về tự chủ tài chính đối với Trung tâm;
d) Tuyển sinh và quản lý người học; phát triển chương trình giáo dục; tổ chức biên soạn
hoặc lựa chọn tài liệu học tập phù hợp với mục tiêu giáo dục
của từng chương trình; quản lý và cấp chứng chỉ cho người
học theo quy định của pháp luật;
đ) Tổ chức triển
khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế theo chiến lược và kế hoạch phát triển
của Trung tâm; đảm bảo chất lượng giáo dục của Trung tâm;
lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng
giáo dục để đăng ký kiểm định.
4. Huy động, quản
lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật.
5. Xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục theo yêu cầu của chương trình giáo dục, đào tạo.
6. Tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo, cán bộ quản lí, viên chức;
tổ chức cho nhà giáo cập nhật, nâng
cao kỹ nghề nghiệp; tổ chức cho nhà giáo, viên chức và
người học tham gia các hoạt động xã hội.
7. Thực hiện quy
chế dân chủ trong Trung tâm.
8. Thực hiện chế
độ thông tin, báo cáo và có trách nhiệm
giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, người học và xã hội.
9. Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo
quy định của pháp luật.
Chương II
TỔ CHỨC, BỘ MÁY CỦA
TRUNG TÂM
Điều 5. Cơ cấu tổ
chức của Trung tâm
Cơ cấu tổ chức của
Trung tâm bao gồm: giám đốc, các phó giám đốc; các phòng
chức năng, phòng chuyên môn, nghiệp vụ;
lớp học; tổ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phục vụ hoạt động
giáo dục, đào tạo (nếu có); hội đồng
thi đua khen thưởng, hội đồng kỷ luật; hội đồng khoa học, hội đồng tư vấn
(khi cần thiết).
Điều 6. Giám đốc
Trung tâm
1. Giám đốc Trung tâm là người đứng đầu Trung tâm, trực
tiếp quản lý, điều hành tổ chức, bộ máy và chịu trách nhiệm
trước pháp luật và trước cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của Trung tâm.
2. Tiêu chuẩn Giám đốc Trung tâm
a) Có đủ sức khỏe, có phẩm chất chính trị và đạo đức
tốt;
b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng cử
nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp
vụ sư phạm;
c) Có kinh nghiệm công tác trong
ngành giáo dục ít nhất 5 năm;
d) Đã qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại miễn nhiệm, điều động, luân
chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với giám đốc Trung tâm theo quy định của pháp luật.
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc
Trung tâm
a) Xây dựng, phê duyệt chiến lược và
kế hoạch phát triển Trung tâm;
b) Xây dựng quy định về: số lượng, cơ cấu lao động, vị trí việc làm, tuyển
dụng, quản lý, sử dụng, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên theo
quy định của pháp luật;
c) Quyết định thành lập, sáp nhập,
chia, tách, giải thể các tổ chức của Trung tâm; bổ nhiệm,
miễn nhiệm và cách chức các chức danh
trưởng, phó các tổ chức của trung tâm;
d) Xây dựng quy hoạch và phát triển đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; quyết định trả lương theo vị
trí việc làm gắn với hiệu quả, chất lượng công việc; tuyển
dụng nhân viên theo nhu cầu của Trung tâm; quản lý, sử dụng viên chức và chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật. Hàng năm, tổ chức đánh giá,
phân loại giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên;
đ) Tổ chức và chỉ đạo xây dựng môi
trường sư phạm lành mạnh; đảm bảo an ninh chính trị và
trật tự xã hội trong Trung tâm;
e) Thực hiện quy chế dân chủ trong
Trung tâm; thực hiện các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người học trong Trung tâm
theo quy định của pháp luật;
g) Ký hợp đồng
liên kết với cơ sở giáo dục khác; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong hoạt động
giáo dục hoặc các tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo quy định của pháp
luật;
h) Cấp học bạ, chứng chỉ, chứng nhận cho
người học đạt yêu cầu theo quy định;
i) Quyết định việc
khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên và người học trong phạm vi thẩm quyền được phân
cấp quản lý;
k) Quản lý cơ sở vật chất, tài sản, tài chính và tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
huy động được để phục vụ cho hoạt động giáo dục, đào tạo của Trung tâm theo quy
định của pháp luật;
l) Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo và chịu sự giám sát, thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật;
m) Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn với cơ quan quản
lý trực tiếp;
n) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 7. Phó giám
đốc Trung tâm
1. Phó giám đốc Trung tâm là người
giúp giám đốc trong việc quản lý, điều hành các hoạt động
của Trung tâm.
2. Tiêu chuẩn phó giám đốc Trung tâm
a) Có đủ sức khỏe,
có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt;
b) Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo
giáo viên trở lên hoặc phải có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm;
c) Có kinh nghiệm
công tác trong ngành giáo dục ít nhất 3 năm;
3. Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận,
bổ nhiệm, bổ nhiệm lại miễn nhiệm, điều
động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với phó giám đốc Trung tâm theo quy định của pháp
luật.
Điều 8. Các phòng
chức năng, phòng chuyên môn, nghiệp vụ
1. Các phòng chức
năng, phòng chuyên môn, nghiệp vụ có nhiệm vụ tham mưu và giúp giám đốc Trung tâm trong việc quản
lý, tổng hợp, đề xuất ý kiến, tổ chức thực hiện các công việc chủ yếu của Trung
tâm như: Giáo vụ, đào tạo, hành chính, quản trị; tổ chức
cán bộ; tổng hợp, đối ngoại; quản lý
các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; quản lý học viên, người học; quản lý tài chính, tài sản, quản lý thiết bị theo chức năng, nhiệm vụ được giám đốc giao.
Giám đốc quyết định thành lập các
phòng chức năng, phòng chuyên môn, nghiệp vụ theo cơ cấu tổ chức của Trung tâm
đã được phê duyệt trong đề án vị trí việc làm của Trung tâm.
2. Phòng chức năng, phòng chuyên môn,
nghiệp vụ có trưởng phòng và các phó trưởng phòng. Trưởng
phòng phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên.
3. Phó trưởng phòng là người giúp trưởng phòng trong việc quản lý, điều
hành các hoạt động của phòng theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Số lượng
phó trưởng phòng tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy mô đào
tạo của Trung tâm, được quy định trong đề án vị trí việc
làm của Trung tâm. Việc bổ nhiệm, miễn
nhiệm trưởng phòng, phó trưởng phòng của Trung tâm thực hiện theo quy định của
pháp luật.
Điều 9. Tổ sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục, đào tạo
1. Tổ sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục, đào tạo nhằm tạo điều kiện cho người học và giáo viên của Trung tâm thực hành, thực tập nâng cao kiến thức, kỹ năng.
2. Tổ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục, đào tạo không có chức năng tổ chức đào tạo, liên kết
đào tạo.
Giám đốc Trung tâm quyết định thành lập,
giải thể tổ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phục vụ hoạt động
giáo dục, đào tạo trên cơ sở đề án vị
trí việc làm của Trung tâm đã được
phê duyệt.
Điều 10. Các hội
đồng trong Trung tâm
1. Hội đồng thi đua và khen thưởng
Hội đồng thi đua
khen thưởng được thành lập vào đầu mỗi năm học để giúp
giám đốc tổ chức các phong trào thi đua, đề nghị danh sách khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên trong
Trung tâm. Hội đồng thi đua khen thưởng do giám đốc thành lập và
làm chủ tịch. Các thành viên của hội đồng thi đua khen thưởng gồm: bí thư cấp ủy, phó giám
đốc, một số trưởng phòng và các giáo viên chủ nhiệm lớp.
2. Hội đồng kỷ luật
a) Hội đồng kỷ luật học viên được thành lập để xét hoặc xóa kỷ luật đối
với học viên theo từng vụ việc. Hội đồng kỷ luật học viên do giám đốc quyết định
thành lập và làm chủ tịch. Các thành
viên của hội đồng gồm: bí thư cấp ủy, phó giám đốc, một số trưởng phòng, các
giáo viên chủ nhiệm lớp có học viên vi phạm, một số
giáo viên có kinh nghiệm giáo dục và trưởng
ban đại diện cha mẹ học viên của Trung tâm (đối với học viên trong độ tuổi học phổ
thông).
b) Hội đồng kỷ luật cán bộ, giáo viên
và nhân viên được thành lập để xét và
đề nghị xử lý kỷ luật đối với cán bộ, giáo
viên, nhân viên theo từng vụ việc. Việc thành lập, thành
phần và hoạt động của hội đồng kỷ luật cán bộ, giáo viên
và nhân viên được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Hội đồng tư vấn
Hội đồng tư vấn
do giám đốc thành lập theo yêu cầu cụ thể của công việc.
Nhiệm vụ, thành phần và thời gian hoạt động của hội đồng
tư vấn do giám đốc Trung tâm quy định. Các thành viên của Hội đồng làm theo vụ
việc và không hưởng lương.
Chương III
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC TRONG TRUNG TÂM
Điều 11. Chương
trình, sách giáo khoa và tài liệu học tập
1. Trung tâm sử dụng các chương trình,
sách giáo khoa và tài liệu học tập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; lựa chọn các chương trình tài
liệu của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng;
các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế đã xuất bản
theo quy định hoặc các chương trình, tài liệu do Trung tâm xây dựng phù hợp nhu
cầu người học và khả năng đáp ứng của Trung tâm.
2. Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước
cơ quan quản lý giáo dục về nội dung chương trình, tài liệu dạy học tại Trung
tâm; đồng thời có trách nhiệm báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo
các chương trình, tài liệu dạy học được sử dụng tại Trung tâm.
Điều 12. Tuyển
sinh
1. Hằng năm,
Trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh căn cứ vào nhu cầu học tập của người dân, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,
quy mô hoạt động và khả năng đáp ứng của Trung tâm; thông
báo công khai các thông tin về khóa học gồm chương trình, tài liệu dạy học, mục tiêu đầu ra,
điều kiện học tập, giáo viên, phương thức kiểm tra, đánh giá, xác nhận kết quả học tập, thời gian khai giảng, học
phí, các thông tin cần thiết khác và thông báo công khai trước thời điểm khai
giảng khóa học.
Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm về các thông tin tuyển sinh các
khóa học, đảm bảo thông tin trung thực, chính xác, đảm bảo quyền lợi của người học.
2. Đối tượng tuyển
sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông
a) Đối tượng tuyển sinh vào học chương trình giáo dục thường xuyên để cấp bằng tốt
nghiệp trung học cơ sở là người đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học hoặc chương
trình xóa mù chữ. Đối tượng tuyển sinh vào học chương
trình giáo dục thường xuyên để cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là người đã tốt nghiệp trung học
cơ sở.
b) Đối với việc tuyển sinh vào các lớp
không phải lớp đầu cấp, nếu người học có học bạ thể hiện kết
quả học tập đạt yêu cầu và được lên lớp
thì Trung tâm sắp xếp cho học lớp tiếp
theo.
3. Đối tượng tuyển sinh các chương
trình khác, Trung tâm tuyển sinh theo
nhu cầu người học và khả năng đáp ứng các điều kiện dạy và
học của Trung tâm.
Điều 13. Hoạt động
dạy học
1. Học viên học chương trình giáo dục
thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương
trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có giáo viên chủ nhiệm, lớp trưởng, các lớp phó và các học viên. Lớp trưởng và lớp phó do học viên trong lớp bầu chọn
vào đầu mỗi năm
học hoặc sau mỗi học kỳ. Học viên được
chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên. Sĩ số học viên mỗi lớp học
ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông không quá 45 học viên.
2. Hình thức thực
hiện các chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm bao gồm: vừa học vừa làm; học từ xa; tự học, tự học có hướng dẫn và các hình thức học
khác theo nhu cầu của người học. Hình thức học từ xa và tự
học có hướng dẫn được thực hiện theo quy định riêng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 14. Hệ thống
sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục trong Trung tâm
1. Đối với Trung tâm
a) Sổ đăng bộ;
b) Sổ theo dõi và đánh giá học viên (bao gồm cả học sinh khuyết
tật);
c) Sổ ghi đầu bài;
d) Học bạ học viên (đối với Trung tâm có học viên theo học chương trình
giáo dục thường xuyên để cấp văn bằng
của hệ thống giáo dục quốc dân);
đ) Sổ quản lý cấp
phát văn bằng, chứng chỉ;
e) Hồ sơ kiểm tra, đánh giá của cán bộ, giáo viên và nhân viên;
g) Sổ quản lý và hồ sơ lưu trữ các văn
bản, công văn đi, đến;
h) Hồ sơ quản lý thiết bị giáo dục,
thư viện;
i) Hồ sơ quản lý tài sản, tài chính;
2. Đối với các phòng chuyên môn, nghiệp
vụ:
a) Kế hoạch hoạt
động chuyên môn;
b) Sổ ghi chép nội
dung sinh hoạt chuyên môn.
3. Đối với giáo
viên:
a) Kế hoạch bài
học (giáo án);
b) Sổ theo dõi, đánh giá học viên;
c) Sổ chủ nhiệm
(đối với giáo viên làm công tác chủ
nhiệm lớp).
4. Hồ sơ quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản
3 Điều này dưới dạng hồ sơ điện tử được
sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của Trung tâm, khả năng
thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại
hồ sơ điện tử. Việc quản lý hồ sơ điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo quy
định theo chuẩn kết nối, chuẩn dữ
liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Việc bảo quản
hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Kiểm
tra, đánh giá, xếp loại kết quả học tập, cấp chứng chỉ, văn bằng
1. Trung tâm có trách
nhiệm thực hiện việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Học viên học
hết chương trình xóa mù chữ, đủ điều
kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
thì được công nhận hoàn thành chương trình xóa mù chữ.
3. Học viên học hết chương trình giáo
dục thường xuyên cấp trung học cơ sở nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì
được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp
bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
4. Học viên học hết chương trình giáo
dục thường xuyên cấp trung học phổ thông nếu đủ điều kiện theo
quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự
thi, nếu đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ
quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; trường hợp không dự
thi hoặc thì không đạt yêu cầu thì được người đứng đầu
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình
giáo dục phổ thông.
5. Học viên hoàn
thành chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của một trình độ đào tạo theo quy
định của Khung trình độ quốc gia Việt
Nam thì được cấp bằng tương ứng với
trình độ đào tạo.
6. Học viên học hết các khóa bồi dưỡng theo các hình thức khác nhau nếu đủ điều kiện theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục thì được cấp chứng chỉ tương ứng với chương trình học.
7. Đối với các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học để cấp chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân,
Trung tâm tổ chức thi, cấp chứng chỉ khi đủ điều kiện về tổ chức thi và cấp chứng chỉ
ngoại ngữ, tin học theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
8. Học viên học hết các khóa học bồi dưỡng ngắn hạn tại Trung tâm thì được
dự kiểm tra, nếu đạt yêu cầu theo mục tiêu của chương trình đề ra thì được giám đốc Trung tâm cấp
giấy chứng nhận hoàn thành khóa học tương ứng với chương
trình đã học.
Điều 16. Bảo đảm
chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục
Trung tâm có trách nhiệm thực hiện
các hoạt động về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định,
thực hiện các hoạt động cụ thể sau:
1. Xây dựng kế hoạch, mục tiêu phát
triển trong từng giai đoạn để Trung tâm đạt
kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Tổ chức tự đánh giá, đăng
ký đánh giá ngoài; đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận Trung tâm đạt kiểm định chất lượng giáo dục khi xét thấy bảo đảm các tiêu chuẩn đánh giá Trung tâm theo quy định.
3. Căn cứ kết quả đánh giá ngoài, bổ sung, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá; thực
hiện kế hoạch nâng cao chất lượng trong báo cáo tự đánh
giá, các khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài và chỉ đạo của cơ quan quản lý. Hằng năm, báo cáo kết
quả thực hiện nâng cao chất lượng với
cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp để được hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và giám sát.
4. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, dữ liệu liên quan đến các hoạt động của Trung tâm, các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác
đánh giá ngoài; phản hồi ý kiến về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài đúng thời hạn.
5. Duy trì, phát
huy kết quả kiểm định chất lượng giáo dục để không ngừng
nâng cao chất lượng.
Điều 17. Tổ chức
liên kết giáo dục, đào tạo
1. Trung tâm được liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Trung tâm được phối hợp với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục thường xuyên khác trên địa bàn để
thực hiện các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng,
hoạt động trải nghiệm và các hoạt động giáo dục hỗ trợ khác theo nhu cầu của người học, của các nhà trường. Các hoạt động phối hợp phải đảm bảo các quy định
của pháp luật.
Điều 18. Hợp tác
quốc tế
Trung tâm thực hiện các hình thức và
các chương trình hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt
đời của mọi người dân, phù hợp với
nhu cầu và điều kiện thực tế của Trung tâm theo quy định của
pháp luật.
Chương IV
GIÁO VIÊN VÀ
NHÂN VIÊN
Điều 19. Giáo
viên
1. Giáo viên là
người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục tại Trung tâm, tham gia giảng dạy các chương trình
giáo dục, đào tạo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quy chế này.
2. Giáo viên Trung tâm bao gồm giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng, giáo viên thỉnh giảng.
Điều 20. Tiêu
chuẩn, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
1. Giáo viên giảng
dạy các chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ
sở và chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ
thông phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định như giáo viên phổ thông tương ứng với từng cấp học.
2. Giáo viên tham gia giảng dạy các chương
trình giáo dục, đào tạo để lấy chứng
chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.
3. Giáo viên tham gia giảng dạy các chương
trình giáo dục khác của Trung tâm phải đảm bảo các điều kiện về chuyên môn,
nghiệp vụ do giám đốc Trung tâm quy định.
Điều 21. Nhiệm vụ
và quyền hạn của giáo viên
1. Giáo viên tại Trung tâm có nhiệm vụ và quyền
hạn như giáo viên tại trường phổ thông. Ngoài ra, giáo viên tại Trung tâm có thêm một số nhiệm vụ và
quyền hạn sau đây:
a) Tham gia điều tra nhu cầu học tập trên địa bàn, xác định nội dung học tập, đề xuất việc tổ chức
các chương trình và hình thức học phù hợp với từng loại đối
tượng;
b) Biên soạn tài
liệu, tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục thường
xuyên do Trung tâm tổ chức;
b) Tham gia công tác tuyển sinh và công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục;
c) Tham gia quản lý các lớp liên kết đào
tạo của Trung tâm;
d) Tham gia hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục của Trung tâm;
đ) Hỗ trợ hoạt động chuyên môn tại
các Trung tâm học tập cộng đồng;
e) Được bồi dưỡng về phương pháp dạy
học người lớn.
2. Giáo viên làm công tác chủ nhiệm tại Trung tâm ngoài các nhiệm vụ và quyền hạn
quy định tại khoản 1 Điều này còn có thêm những nhiệm vụ và quyền hạn như giáo viên làm công tác chủ nhiệm tại trường
phổ thông.
Điều 22. Hành
vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của giáo viên
1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học viên.
2. Trang phục của giáo viên phải gọn gàng, lịch sự, phù hợp với hoạt động sư phạm.
Điều 23. Tiêu
chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của nhân viên
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
và trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên: thư viện; thiết bị, thí nghiệm; giáo vụ; công nghệ thông tin; hỗ
trợ giáo dục người khuyết tật; y tế học đường,
kế toán; thủ quỹ, văn thư áp dụng theo quy định hiện hành đối với các cơ sở giáo dục
phổ thông.
2. Nhiệm vụ của nhân viên
a) Các nhiệm vụ được giao theo kế
hoạch, hợp đồng và sự phân công của giám đốc Trung tâm;
b) Thực hiện quy chế chuyên môn nghề nghiệp và chấp hành nội quy của Trung tâm;
c) Tham gia các lớp bồi dưỡng về
nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ được giao.
d) Bảo đảm an toàn cho các hoạt động
giáo dục tại Trung tâm; tuân thủ các quy định về an toàn lao động;
d) Trau dồi đạo
đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của bản thân và Trung tâm; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ đồng
nghiệp;
e) Rèn luyện sức
khỏe, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng
chuyên môn, nghiệp vụ;
g) Thực hiện nghĩa vụ công dân và các
quy định của pháp luật và của ngành, các quy định của
Trung tâm, quyết định của giám đốc Trung tâm.
Chương V
HỌC VIÊN
Điều 24. Học
viên
Học viên Trung tâm là người đang theo
học ít nhất một chương trình giáo dục, đào tạo của Trung
tâm.
Điều 25. Nhiệm vụ của học viên
1. Kính trọng thầy
giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân
viên của Trung tâm; thực hiện nội quy của Trung tâm và các
quy định của Quy chế này.
2. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về học tập, lao động thực hành theo quy định của Trung tâm.
3, Giữ gìn và bảo
vệ tài sản của Trung tâm.
4. Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát
huy truyền thống của Trung tâm.
5. Đóng học phí đầy đủ và đúng hạn (đối với học viên thuộc diện phải đóng học phí).
Điều 26. Quyền của
học viên
Học viên có
những quyền sau đây:
1. Được tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập của mình.
2. Được chọn chương trình học, hình
thức học, địa điểm học phù hợp với khả năng, điều kiện của
bản thân và của Trung tâm; được tạo điều
kiện chuyển đổi chương trình, hình thức và địa điểm học nếu có nguyện vọng và được nơi chuyển đến tiếp nhận.
3. Tham gia hoạt động của Trung tâm theo quy định.
4. Trực tiếp hoặc
thông qua đại diện hợp pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, góp ý về nội dung, phương pháp giảng dạy và
các hoạt động khác của Trung tâm.
5. Được hưởng một
phần thành quả lao động sản xuất, thực
hành kỹ thuật, các hoạt động khác mà mình tham gia; được xét cấp học bổng trợ cấp xã hội theo quy định của pháp luật.
6. Học viên học hết các chương trình giáo dục thường xuyên theo quy định tại Điều 15 của Quy chế này thì được cấp văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận.
Điều 27. Hành
vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của học viên
1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của học
viên phải có văn hóa, phù hợp với đạo
đức và lối sống trong môi trường giáo dục.
2. Trang phục của học viên phải gọn gàng, thuận tiện cho việc học tập
và sinh hoạt ở Trung tâm.
Chương VI
TÀI CHÍNH VÀ TÀI
SẢN
Điều 28. Tài
chính và nguồn tài chính của Trung tâm
1. Thực hiện thu chi tài chính theo
quy định của Luật Ngân sách và các quy định về quản lý tài
chính của Nhà nước.
2. Nguồn tài
chính của Trung tâm
a) Kinh phí do
ngân sách nhà nước cấp;
b) Các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp
của Trung tâm, bao gồm: học phí; nguồn
thu từ hoạt động hợp tác đào tạo, khoa học, công nghệ, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động sự nghiệp khác;
c) Các nguồn viện trợ, tài trợ, ủng hộ, quà tặng của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;
d) Các nguồn thu hợp pháp khác.
Điều 29. Cơ sở vật
chất, thiết bị giáo dục và thư viện của Trung tâm
1. Cơ sở vật chất
a) Trung tâm có
địa điểm để xây dựng cơ sở vật chất và có đủ các
phòng học, đủ bàn ghế, phòng thí nghiệm, thư
viện, phòng chức năng, phòng thực hành lao động sản xuất
đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập.
b) Trung tâm có trách nhiệm xây dựng
kế hoạch, lộ trình cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tăng
cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm đạt
các mức tiêu chuẩn cơ sở vật chất cao
hơn.
c) Trung tâm có
trách nhiệm quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của Trung tâm, tránh lãng phí; định kỳ có kế hoạch cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất theo
quy định; tuyệt đối không đưa vào sử dụng những cơ sở vật
chất đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn khi chưa cải tạo, sửa chữa.
2. Thiết bị giáo dục
a) Trung tâm được
trang bị thiết bị giáo dục, tổ chức quản lý và sử dụng có
hiệu quả thiết bị giáo dục trong dạy học và giáo dục theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
b) Giáo viên có
trách nhiệm sử dụng hiệu quả thiết bị giáo dục của Trung tâm vào các hoạt động dạy học, giáo dục; khuyến khích giáo viên
và học sinh tự làm đồ dùng dạy học theo yêu cầu về nội
dung và phương pháp dạy học, giáo dục được quy định trong chương
trình giáo dục thường xuyên.
3. Thư viện
a) Thư viện của Trung tâm được tổ chức và hoạt động theo quy định về tiêu
chuẩn thư viện trường phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Thư viện của Trung tâm phục vụ hoạt
động học tập, dạy học, nghiên cứu khoa học cho học viên, giáo viên, cán bộ,
nhân viên và người lao động.
c) Thư viện của Trung tâm được sắp xếp, bố trí an toàn,
khoa học, thuận tiện. Khuyến khích các Trung tâm xây dựng
thư viện mở, tạo không gian đọc riêng dành cho học viên.
Phát triển thư viện điện tử ở những nơi có điều kiện.
d) Khuyến khích
xã hội hóa trong phát triển thư viện.
Điều 30. Quản
lý, sử dụng tài sản, tài chính
1. Tài sản của Trung tâm học được đầu
tư, cung cấp, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật
và các quy định hiện hành của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Mọi thành viên trong Trung tâm có
trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản của
Trung tâm. Hằng năm, trung tâm phải tổ
chức kiểm kê đánh giá lại giá trị tài sản của trung tâm và thực hiện chế độ báo cáo theo
quy định của pháp luật.
3. Trung tâm có trách
nhiệm công khai thu, chi hằng năm và quản lý tài chính theo quy định của pháp
luật.
Chương VII
QUAN HỆ GIỮA TRUNG TÂM VỚI
CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC KHÁC
Điều 31. Quan hệ
giữa Trung tâm với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp và các tổ
chức xã hội tại địa phương
1. Trung tâm phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp và các tổ chức xã
hội khác tại địa phương thực hiện các nội dung của các chương trình phối hợp hoạt
động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người, thuộc mọi lứa tuổi được
tham gia học tập.
2. Khuyến khích
các tổ chức và cá nhân đầu tư phát triển Trung tâm, tham gia xây dựng phong trào học tập thường xuyên, suốt
đời và xây dựng xã hội học tập.
Điều 32. Quan hệ
giữa Trung tâm với doanh nghiệp
Trung tâm có trách nhiệm chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động đào
tạo, bao gồm:
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp
sản xuất của doanh nghiệp và thị trường lao động.
2. Mời đại diện của doanh nghiệp có
liên quan tham gia vào việc xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo của Trung
tâm: tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực tập nghề và đánh giá kết quả học tập cho học viên.
3. Phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức
cho giáo viên, học viên tham quan, thực tập tại doanh nghiệp,
gắn giảng dạy, học tập với thực tiễn
sản xuất, dịch vụ.
4. Hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động của doanh
nghiệp khi có nhu cầu.
5. Phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt
động nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng, chuyển giao công nghệ.
Điều 33. Quan hệ
giữa Trung tâm với gia đình học viên
1. Hằng năm, Trung tâm có trách nhiệm thông báo công khai kế hoạch, chỉ tiêu, tiêu chuẩn tuyển sinh và các chính sách, chế độ đối với học viên,
gia đình học viên.
2. Trung tâm có trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ học viên, gia đình học viên trong việc lựa chọn chương trình, thời gian, hình thức học
tập phù hợp.
3. Thường xuyên giữ
mối liên hệ với gia đình học viên, trao đổi hỗ trợ thông tin
về kết quả học tập, rèn luyện của học viên.
Chương VIII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 34. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện Quy chế này đối với các Trung tâm
trên địa bàn.
2. Bố trí đủ nguồn lực để Trung tâm thực hiện
theo Quy chế này.
3. Trực tiếp quản lý các Trung tâm
trên địa bàn; giải quyết khó khăn, vướng mắc theo quy định của pháp luật.
4. Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện
Quy chế này theo thẩm quyền và theo chế độ phân cấp quản lý
hiện hành; xử lý vi phạm đối với các Trung
tâm trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
5. Củng cố, phát
triển mạng lưới Trung tâm gắn với công tác xây dựng xã hội học tập của địa phương.
Điều 35. Trách
nhiệm của sở giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện Quy chế này đối với các
Trung tâm trực thuộc.
2. Kiểm tra, thanh tra tổ chức và hoạt
động và xử lý vi phạm đối với các
Trung tâm trực thuộc theo quy định.
3. Công khai danh sách các Trung tâm,
các cam kết chất lượng, điều kiện đảm bảo chất lượng, thời gian thành lập, địa điểm được cấp phép hoạt
động của các Trung tâm trên cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo để người học và xã hội
có thể giám sát.
4. Định kỳ hằng
năm, tổng hợp, đánh giá tình hình hoạt động
của các Trung tâm trên địa bàn báo cáo về Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
Điều 36. Trách
nhiệm của Trung tâm
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy
định tại Quy chế này và quy định của
pháp luật có liên quan./.