Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ có vi phạm pháp luật không? Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ có vi phạm pháp luật không? Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ thì bị phạt bao nhiêu tiền? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai)

Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ có vi phạm pháp luật không?

Căn cứ tại điểm e khoản 1 Điều 6 Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL, có quy định về tổ chức lễ cưới tại gia đình hoặc tại điểm cưới như sau:

Tổ chức lễ cưới tại gia đình hoặc tại địa điểm cưới
1. Việc tổ chức lễ cưới tại gia đình hoặc tại địa điểm cưới phải thực hiện các quy định sau:
...
e) Âm nhạc trong đám cưới phải lành mạnh, vui tươi; âm thanh đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam thực hiện tại bản tiêu chuẩn Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 2351/1998/QĐ-BKHCNMT ngày 5 tháng 12 năm 1998 của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ); không mở nhạc trước 06 giờ sáng và sau 22 giờ đêm.

Theo quy định trên thì người tổ chức lễ cưới tại gia đình hoặc tại địa điểm cưới thì không được mở nhạc trước 06 giờ sáng và sau 22 giờ đêm.

Như vậy, thì tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ thì vi phạm pháp luật.

Tổ chức lễ cưới

Tổ chức lễ cưới (Hình từ Internet)

Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, có quy định vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung như sau:

Vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;
b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;
c) Bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
...

Theo quy định trên gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoản thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau thì bị phạt 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Như vậy, thì người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc sau 22 giờ gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Lưu ý, mức phạt trên xử phạt đối với trường hợp cá nhân vi phạm, trường hợp tổ chức vi phạm, mức phạt sẽ gấp đôi (khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP)

Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã có thẩm quyền xử phạt không?

Căn cư tại khoản 2 Điều 78 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, có quy định về nguyên tắc xác định và phân định thẩm quyền xử phạt như sau:

Nguyên tắc xác định và phân định thẩm quyền xử phạt
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 68 Nghị định này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Theo đó tại khoản 1 Điều 68 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, có quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp như sau:

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ và lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội;
...

Đồng thời tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, có quy định về mức phạt tiền tối đa, tỏ chức bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Quy định về mức phạt tiền tối đa, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, theo quy định trên thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã thì mức phạt tiền đến 4.000.000 đồng (cá nhân) và 8.000.000 đồng (tổ chức) đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tư, an toàn xã hội.

Hành vi vi phạm của người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ bị phạt tiền cao nhất là 1.000.000 đồng thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Cho nên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ.

Gây tiếng ồn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng xóm hát karaoke cả ngày gây ồn ào thì có bị phạt không? Nếu có thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ có vi phạm pháp luật không? Người tổ chức lễ cưới mà mở nhạc đám cưới quá 22 giờ thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn được quy định như thế nào? Vượt quá giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hát karaoke trên xe du lịch khi xe đang di chuyển thì có vi phạm pháp luật hay không? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt không?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất gây tiếng ồn có bị xử phạt hay không? Nếu có mức xử phạt như thế nào? Thẩm quyền giải quyết đối với doanh nghiệp sản xuất gây tiếng ồn??
Pháp luật
Mở loa lớn gây tiếng ồn tại công viên thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Nếu có thì mức phạt là bao nhiêu?
Pháp luật
Quy định về tiếng ồn ở khu vực nông thôn là bao nhiêu? Hành vi gây ồn ào vượt quá mức cho phép ở khu vực nông thôn thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xử phạt hành chính như thế nào đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào tại khu dân cư sau 22h đêm?
Pháp luật
Nuôi chó gây tiếng ồn sẽ bị xử lý như thế nào? Nếu chó mình nuôi gây ra thiệt hại cho người khác thì chủ có phải bồi thường không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền giải quyết hành vi hát karaoke gây ồn? Mức xử phạt là bao nhiêu đối với trường hợp gây ồn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Gây tiếng ồn
3,332 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Gây tiếng ồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: