Người sử dụng lao động có phải trả tiền lương làm thêm giờ 300% cho người lao động khi họ đi làm thêm vào ngày nghỉ bù hay không?

Vì đợt nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương khá gần với 30 tháng 4 và ngày 1/5, nên kế hoạch công ty mình là ngày 15/4 (tức ngày 11/3 âm lịch là ngày nghỉ bù cho 10/3) bên mình vẫn đi làm, để đến đợt lễ gần đợt lễ 30/4 vào ngày 29/4 bên mình sẽ nghỉ 4 ngày liền là 28/4, 29/4, 30/4, 1/5 thì liệu ngày 15/4 người lao động bên mình đi làm có phải trả 300% lương không?

Các ngày nghỉ thuộc về diện nghỉ lễ, tết được quy định như thế nào?

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì các ngày nghỉ lễ, tết của người lao động được quy định cụ thể như sau:

- Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

+ Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

+ Tết Âm lịch: 05 ngày;

+ Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

+ Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

+ Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

+ Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

- Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

- Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Như vậy, người lao động có tổng cổng 11 ngày nghỉ lễ, tết trong một năm (riêng người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ có được tổng cộng 13 ngày nghỉ lễ, tết). Tất cả các ngày nghỉ lẽ, tết này người lao động đều được hưởng lương.

Người sử dụng lao động có phải trả tiền lương làm thêm giờ 300% cho người lao động khi họ đi làm thêm vào ngày nghỉ bù hay không?

Người sử dụng lao động có phải trả tiền lương làm thêm giờ 300% cho người lao động khi họ đi làm thêm vào ngày nghỉ bù hay không?

Người sử dụng lao động có phải trả tiền lương làm thêm giờ 300% cho người lao động khi họ đi làm thêm vào ngày nghỉ bù hay không?

Theo Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 55. Tiền lương làm thêm giờ
...
3. Người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết. Trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần."

Như vậy, những người đi làm vào thứ 2 (15/4) thì công ty sẽ vẫn phải trả lương như đi làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần.

- Làm thêm ban ngày: 200%A

- Làm thêm giờ ban đêm: 200%A + 30%A + 20% X 200%A = 270%A

*A: tiền lương

Như vậy, người sử dụng lao động chỉ phải trả tiền lương làm thêm giờ 270% khi đi làm thêm vào ngày nghỉ bù cho người lao động.

Còn đối với ngày thứ 2 (29/4) thì đây không phải là ngày nghỉ theo luật định mà theo chế độ của công ty.

Công ty có thể lựa chọn trừ vào phép năm, hoặc nghỉ không hưởng lương hoặc cách khác theo quy định của công ty.

Người lao động có những ngày nghỉ phép nào?

Theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 thì các ngày nghỉ hằng năm của người lao động được quy định cụ thể như sau:

- Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

+ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

+ 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

+ 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

- Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

- Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

- Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019.

- Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Lưu ý: Cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 này được tăng thêm tương ứng 01 ngày. (theo Điều 114 Bộ luật Lao động 2019)

Tiền lương làm thêm giờ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp làm thêm quá số giờ quy định thì tiền lương làm thêm giờ có được miễn thuế TNCN hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được yêu cầu người lao động đi làm bù cho những ngày nghỉ làm do bão? Người sử dụng lao động phải trả lương như thế nào đối với khoản thời gian làm thêm giờ của người lao động?
Pháp luật
Tiền lương làm thêm giờ của người lao động 16 tuổi làm công việc đóng gói bưu phẩm được tính thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được quyền cho người lao động nghỉ bù thay cho việc phải trả tiền lương làm thêm giờ trong ngày nghỉ lễ cho người lao động không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có phải trả tiền lương làm thêm giờ 300% cho người lao động khi họ đi làm thêm vào ngày nghỉ bù hay không?
Pháp luật
Tiền lương làm thêm giờ đối với người lao động đi công tác vào thứ 7, chủ nhật thì được tính lương thế nào?
Pháp luật
Cách nào để có thể xác định tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm một cách chính xác nhất theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Mẫu bảng tính tiền lương làm thêm giờ, làm thêm vào ban đêm Excel năm 2022? Nguyên tắc trả lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm?
Pháp luật
Tiền lương làm thêm giờ ngày nghỉ lễ 30/4 sẽ được tính như thế nào cho người lao động theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Nhân viên bảo vệ có được hưởng tiền lương làm thêm giờ ngày nghỉ lễ? Nếu công ty không trả tiền lương làm thêm giờ thì có bị phạt tiền không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương làm thêm giờ
2,840 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền lương làm thêm giờ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào