Người sử dụng lao động có được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi người lao động trở lại làm việc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không?

Công ty tôi có được nhận chi phí hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi có người lao động bị tai nạn lao động suy giảm khả năng lao động ở mức 32% quay trở lại công ty làm việc không? Mong nhận được tư vấn, xin cảm ơn.

Điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Theo Điều 12 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề để chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động theo quy định tại Điều 55 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 khi người lao động có đủ các điều kiện sau đây:

- Suy giảm khả năng lao động do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 31% trở lên;

- Được người sử dụng lao động sắp xếp công việc mới thuộc quyền quản lý phù hợp với sức khỏe, nguyện vọng của người lao động nhưng công việc đó cần phải đào tạo nghề để chuyển đổi;

- Đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

 Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi người lao động trở lại làm việc

Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi người lao động trở lại làm việc

Mức và thẩm quyền quyết định hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp

- Mức và thẩm quyền quyết định hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đối với người sử dụng lao động có người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thỏa mãn các điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp được quy định tại Điều 13 Nghị định 88/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 13. Mức và thẩm quyền quyết định hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp
1. Học phí quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật An toàn, vệ sinh lao động được tính trên cơ sở giá dịch vụ đào tạo nghề theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định hỗ trợ cho từng đối tượng như sau:
a) Mức hỗ trợ tối đa là 50% mức học phí, nhưng không quá 15 lần mức lương cơ sở;
b) Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là hai lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ một lần.”

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định mức chi phí hỗ trợ người sử dụng lao động có lao động bị tai nạn lao động thuộc các trường hợp được nhận hỗ trợ theo quy định pháp luật với mức hỗ trợ tối đa là 50% mức học phí, nhưng không quá 15 lần mức lương cơ sở. Đồng thời, mức hỗ trợ này được hỗ trợ tối đa hai lần đối với mỗi người lao động và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ một lần.

Thủ tục đề nghị hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp

- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp được quy định tại Điều 14 Nghị định 88/2020/NĐ-CP bao gồm:

+ Văn bản của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 03 tại Phụ lục của Nghị định 88/2020/NĐ-CP.

+ Bản sao có chứng thực Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

+ Bản sao có chứng thực các chứng từ thanh toán các chi phí đào tạo theo quy định.

- Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người sử dụng lao động thực hiện theo trình tự quy định tại Điều 15 Nghị định 88/2020/NĐ-CP như sau:

+ Người sử dụng lao động nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp theo quy định cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định việc hỗ trợ theo Mẫu số 04 tại Phụ lục của Nghị định 88/2020/NĐ-CP và gửi quyết định (kèm theo dữ liệu danh sách hỗ trợ) cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Trường hợp không hỗ trợ thì phải trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận được quyết định hỗ trợ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả kinh phí hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người sử dụng lao động. Trường hợp không chi trả thì phải trả lời bằng văn bản cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và nêu rõ lý do.

Như vậy, trường hợp công ty có người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 12 Nghị định 88/2020/NĐ-CP thì người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ chi phí chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động này với điều kiện người sử dụng lao động phải chuẩn bị hồ sơ đề nghị hỗ trợ và thực hiện theo đúng trình tự mà pháp luật quy định.


Tai nạn lao động
Bệnh nghề nghiệp
Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động Việt Nam có thể nhận lương bằng ngoại tệ không? Người sử dụng lao động có thể trả lương cho người nước ngoài theo tuần được không?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để xác định thời hạn bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường?
Pháp luật
Mẫu danh sách đơn vị, người lao động vi phạm pháp luật về lao động do không thỏa thuận giao kết hợp đồng lao động là mẫu nào?
Pháp luật
Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là mẫu nào? Khi có hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì thời gian xuất cảnh khi nào?
Pháp luật
Ngày 21 tháng 6 năm 2024 có phải là Ngày Hạ chí không? Ngày Hạ chí 2024 người lao động có được nghỉ làm việc không?
Pháp luật
Người lao động đủ 18 tuổi trở lên được ủy quyền cho chủ thể khác ký kết hợp đồng lao động với NSDLĐ đối với công việc nào?
Pháp luật
Ngày 23 tháng 6 là ngày gì? Ngày 23 tháng 6 năm 2024 người lao động có được nghỉ làm không?
Pháp luật
Doanh nghiệp trả lương thấp cho người lao động mới ra trường có được không? Mức lương tối thiểu trả cho người mới ra trường được xác định như thế nào?
Pháp luật
Ép buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc vì lý do bị nhiễm HIV, bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Sẽ tăng lương giảm giờ làm cho người lao động tại doanh nghiệp như thế nào theo thông tin mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai nạn lao động
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
2,528 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tai nạn lao động Bệnh nghề nghiệp Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào