Người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam có bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không?

Người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam có bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không hay bị dẫn độ về nước để giải quyết ? Ngoài ra tôi muốn biết mục đích của dẫn độ là gì?

Mục đích dẫn độ là gì?

Tại Điều 32 Luật Tương trợ tư pháp 2007 quy định dẫn độ để truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án như sau:

- Dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác người có hành vi phạm tội hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ nước mình để nước được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người đó.

- Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam có thể:

+ Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài dẫn độ cho Việt Nam người có hành vi phạm tội hoặc bị kết án hình sự mà bản án đã có hiệu lực pháp luật để truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án;

+ Thực hiện việc dẫn độ người nước ngoài đang ở trên lãnh thổ Việt Nam có hành vi phạm tội hoặc bị kết án hình sự mà bản án đã có hiệu lực pháp luật cho nước yêu cầu để truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án.

Như vậy, mục đích của dẫn độ là để truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người đó.

Người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam

Người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam

Bị dẫn độ trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Tương trợ tư pháp 2007 quy định trường hợp bị dẫn độ như sau:

- Người có thể bị dẫn độ theo quy định của Luật này là người có hành vi phạm tội mà Bộ luật hình sự Việt Nam và pháp luật hình sự của nước yêu cầu quy định hình phạt tù có thời hạn từ một năm trở lên, tù chung thân hoặc tử hình hoặc đã bị Tòa án của nước yêu cầu xử phạt tù mà thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại ít nhất sáu tháng.

- Hành vi phạm tội của người quy định tại khoản 1 Điều này không nhất thiết phải thuộc cùng một nhóm tội hoặc cùng một tội danh, các yếu tố cấu thành tội phạm không nhất thiết phải giống nhau theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước yêu cầu.

- Trường hợp hành vi phạm tội của người quy định tại khoản 1 Điều này xảy ra ngoài lãnh thổ của nước yêu cầu thì việc dẫn độ người phạm tội có thể được thực hiện nếu theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam hành vi đó là hành vi phạm tội."

Do đó, không phải trường hợp nào người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam cũng đều bị dẫn độ.

Bộ luật Hình sự có hiệu lực đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 quy định hiệu lực của Bộ luật hình sự đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như sau:

- Bộ luật hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quy định này cũng được áp dụng đối với hành vi phạm tội hoặc hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra trên tàu bay, tàu biển mang quốc tịch Việt Nam hoặc tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

- Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Như vậy, người nước ngoài nếu phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo pháp luật Việt Nam.

Bộ luật Hình sự có hiệu lực về thời gian như thế nào? 

Tại Điều 7 Bộ luật Hình sự 2015 quy định hiệu lực của Bộ luật hình sự về thời gian như sau:

- Điều luật được áp dụng đối với một hành vi phạm tội là điều luật đang có hiệu lực thi hành tại thời điểm mà hành vi phạm tội được thực hiện.

- Điều luật quy định một tội phạm mới, một hình phạt nặng hơn, một tình tiết tăng nặng mới hoặc hạn chế phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, xóa án tích và quy định khác không có lợi cho người phạm tội, thì không được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành.

- Điều luật xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, tha tù trước thời hạn có điều kiện, xóa án tích và quy định khác có lợi cho người phạm tội, thì được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành.

Dẫn độ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nếu một người mang quốc tịch Việt Nam và quốc tịch của nước khác thì khi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Dự kiến quy trình dẫn độ đối tượng từ nước ngoài về Việt Nam theo Dự thảo mới như thế nào?
Pháp luật
Khi có yêu cầu dẫn độ lại thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh có tiến hành lại thủ tục quyết định dẫn độ không?
Pháp luật
Khi có hai hoặc nhiều nước yêu cầu dẫn độ một người thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh quyết định dẫn độ dựa trên những yếu tố nào?
Pháp luật
Quyết định dẫn độ phải được thi hành trong thời gian nào? Việc hoãn thi hành quyết định dẫn độ được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu dẫn độ của nước ngoài phải bao gồm những văn bản nào? Văn bản yêu cầu dẫn độ phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Người thực hiện hành vi tra tấn có thể bị dẫn độ khi giữa hai quốc gia không ký kết điều ước quốc tế về dẫn độ không?
Pháp luật
Người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam có bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dẫn độ
16,685 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dẫn độ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào