Người lao động làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì có được cấp lại thẻ hay không? Điền tờ khai TK1-TS như thế nào cho đúng khi muốn nộp đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?
Người lao động làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì có được cấp lại thẻ hay không?
Căn cứ theo Điều 27 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017) quy định về việc xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Bên cạnh đó theo Điều 30 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 (sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020) quy định về thơi gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:
"Điều 30. Cấp thẻ BHYT
1. Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định."
Theo đó, nếu người lao động làm mất thẻ bảo hiểm y tế có thể xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế của mình. Người lao động cần phải khai thông tin theo mẫu đơn TK1-TS; trường hợp người lao động thuộc đối tượng hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn thì cần phải bổ sung các giấy tờ chứng minh kèm theo.
Sau khi chuẩn bị giấy tờ trên và điền đầy đủ chính xác thông tin bạn sẽ nộp đơn tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đã đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế lúc đầu để được giải quyết hồ sơ. Hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế của bạn sẽ được giải quyết trong ngày nếu không có thay đổi bất kỳ thông tin nào trên thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp bạn có thay đổi thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế thì thời gian để cơ quan bảo hiểm chỉnh sửa thay đổi thông tin trên thẻ để cấp lại cho bạn cũng không quán 03 ngày làm việc.
Mất thẻ bảo hiểm y tế
Việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động sẽ do bảo hiểm y tế cấp huyện hay bảo hiểm y tế cấp tỉnh cấp?
Theo Điều 3 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 (sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 811/QĐ-BHXH năm 2021) quy định về việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
3. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
3.1. Bảo hiểm xã hội huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện thu.
3.2. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh.
3.3. BHXH huyện, tỉnh: Cấp lại, đổi thẻ BHYT không thay đổi thông tin theo mẫu thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 03/12/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho người tham gia BHYT ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, tùy thuộc vào người lao động tham gia bảo hiểm y tế tại bảo hiểm y tế cấp huyện hay tham gia bảo hiểm y tế tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu thì cơ quan bảo hiểm cấp đó sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.
Điền tờ khai TK1-TS như thế nào cho đúng khi muốn nộp đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?
Mẫu đơn TK1-TS
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm Quyết định 505/QĐ-BHXH, bạn thực hiện điền mẫu TK1-TS để xin cấp lại sổ bảo hiểm như sau:
Do bạn làm mất thẻ BHYT nên bạn sẽ kê khai vào Mục II, cụ thể như sau:
13. Mã số BHYT: Ghi mã số BHYT đã được cơ quan BHXH cấp.
14. Điều chỉnh thông tin cá nhân: Chỉ kê khai một trong các thông tin cá nhân đề nghị điều chỉnh, cụ thể:
14.1. Họ và tên: Ghi đầy đủ họ, chữ đệm và tên bằng chữ in hoa có dấu.[14.2. Giới tính: Ghi giới tính của bạn (Nam/Nữ).
14.3. Ngày, tháng, năm sinh: Ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh như trong giấy khai sinh hoặc CMND/CCCD/hộ chiếu.
14.4. Nơi đăng ký khai sinh: Ghi rõ tên xã (phường/thị trấn); huyện (quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh); tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương) đã đăng ký khai sinh của bạn. Trường hợp chưa xác định được nơi đăng ký khai sinh thì ghi nguyên quán hoặc ghi địa chỉ hộ khẩu thường trú/tạm trú (theo 3 cấp tương tự nơi đăng ký khai sinh);
14.5. Số CMND/CCCD/Hộ chiếu: Ghi số CMND/CCCD/hộ chiếu của người tham gia được cơ quan có thẩm quyền cấp.
15. Mức tiền đóng: bỏ trống.
16. Phương thức đóng: bỏ trống.
17. Nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu: ghi rõ nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu
18. Nội dung thay đổi, yêu cầu khác: Cấp lại thẻ BHYT do bị mất
19. Hồ sơ kèm theo: ghi các loại giấy tờ chứng minh.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trường hợp đăng ký biến động đất đai thì chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai có thẩm quyền cấp sổ đỏ không?
- Dự án bất động sản có phải tuân thủ giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng không?
- Bên mua bảo hiểm có được chuyển giao hợp đồng bảo hiểm tài sản theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm không?
- Mức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5.000.000 đồng đúng không?
- Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ phục vụ ký phát hành hộ chiếu có gắn chíp điện tử của DS có hiệu lực trong bao lâu?